Nhiều đại biểu Quốc hội không đồng ý tách Luật Giao thông đường bộ
Đa số ý kiến đại biểu Quốc hội không đồng tình tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật cũng như việc chuyển giao thẩm quyền quản lý, sát hạch, cấp GPLX.
91 kết quả phù hợp
Đa số ý kiến đại biểu Quốc hội không đồng tình tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật cũng như việc chuyển giao thẩm quyền quản lý, sát hạch, cấp GPLX.
Khi chuyển nhiệm vụ đào tạo, sát hạch, cấp GPLX từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, 650 cán bộ ngành giao thông cần sắp xếp, còn ngành công an "chỉ thêm nhiệm vụ, không tăng biên chế".
Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nêu quan điểm đây là hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực dân sự, nếu chuyển sang cho Bộ Công an quản lý là không phù hợp.
"Chúng tôi cũng cố gắng phân định để hiểu nhưng không hiểu được. Nói thật là chúng tôi rất băn khoăn trong việc tách phạm vi điều chỉnh", Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng nói.
Theo Bộ trưởng Công an, từ khâu đào tạo đến sát hạch, cấp GPLX và giám sát quá trình chấp hành của tài xế phải thực hiện đồng bộ, không đơn thuần như quản lý các giấy phép khác.
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) trình Quốc hội không còn quy định về đăng ký, cấp thu hồi biển số phương tiện; quản lý đào tạo, sát hạch lái xe; cấp, đổi, thu hồi GPLX.
Theo Ủy ban Quốc phòng An ninh, giao Bộ Công an đào tạo, sát hạch, cấp GPLX để thống nhất quản lý một cách xuyên suốt, chặt chẽ về phương tiện và người tham gia giao thông.
Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án để Bộ Công an quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi GPLX. Tuy nhiên, còn nhiều ý kiến băn khoăn về việc chuyển giao này.
Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) bỏ các quy định về cấp, đổi, thu hồi GPLX. Nội dung này sẽ được đưa vào dự thảo luật mới do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
Bộ Công an đề xuất 11 hành vi bị tước bằng lái và 28 lỗi bị trừ điểm trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
“Tại sao sau khi áp dụng Nghị định 100, tỷ lệ cấp đổi giấy phép lái xe rất lớn", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đặt hỏi với lãnh đạo Cục CSGT.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đấu giá biển số ôtô, xe máy, Thứ trưởng Bộ Tài chính kiến nghị làm cho được, sau đó dành ít nhất 30-50% tiền đấu giá cho CSGT mua sắm thiết bị.
Khi 8 dịch vụ đầu tiên được đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân chỉ cần ngồi nhà thao tác, giải quyết thủ tục hành chính và đánh giá sự hài lòng với cán bộ công chức.
Phòng CSGT Công an TP.HCM cho biết hiện nay có đến hơn 31.700 giấy phép lái xe của người dân đang “ngủ quên” nơi đây mà không có người đến nhận về.
Khác với bằng lái môtô, bằng lái ôtô và một số loại xe khác chỉ có giá trị trong vòng 10 năm. Sử dụng giấy phép lái xe hết hạn có thể bị phạt 400.000-600.000 đồng.
Công văn đề xuất các giải pháp nhằm siết chặt công tác cấp lại GPLX đã mất theo đúng quy định nhằm ngăn chặn các trường hợp lợi dụng chính sách để xin cấp.
Cục CSGT vừa đề xuất quy định trừ điểm trực tiếp trên giấy phép lái xe đối với người vi phạm thay vì tước bằng lái có thời hạn và xử lý vi phạm hành chính rồi trả lại.
Cục CSGT kiến nghị tăng quyền sử dụng súng, công cụ hỗ trợ để lực lượng này xử lý trong các tình huống bị chống đối.
Phó thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát quá trình học và sát hạch cấp giấy phép lái xe cho ông Chánh, người gây ra vụ tai nạn liên hoàn ở Sài Gòn.
Theo Bộ Tư pháp, văn bản yêu cầu người dân đổi bằng lái giấy sang vật liệu PET của Bộ GTVT không có sơ sở pháp lý. Bộ Tư pháp kiến nghị bỏ quy định gây tranh cãi này.