Metro số 1 TP.HCM và nhiều dự án BT, BOT vào tầm ngắm kiểm toán 2018
Các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM cùng nhiều dự án giao thông thực hiện theo hình thức hợp đồng BT, BOT sẽ lọt vào tầm ngắm của Kiểm toán Nhà nước trong năm 2018.
70 kết quả phù hợp
Các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM cùng nhiều dự án giao thông thực hiện theo hình thức hợp đồng BT, BOT sẽ lọt vào tầm ngắm của Kiểm toán Nhà nước trong năm 2018.
Sở Xây dựng Hà Nội cho biết Handico3 vừa đề xuất thành phố cho phép phá bỏ toàn bộ 3 toà nhà tái định cư xây dựng xong cách đây hơn 10 năm, do người dân không đến nhận nhà.
UBND TP.HCM vừa quyết định duyệt dự án đầu tư trạm thu phí điện tử tại 3 dự án BOT cầu Phú Mỹ, xa lộ Hà Nội và An Sương – An Lạc. Tổng vốn đầu tư là 158 tỷ đồng.
Chiều 4/9, quốc lộ 5 ùn ứ vì tài xế dùng tiền lẻ trả tiền qua trạm thu phí Văn Lâm, Hưng Yên. Chủ đầu tư buộc phải xả trạm gần 1 tiếng để tránh hiện tượng ùn tắc.
Tháng 3/2016, cư dân mạng tò mò về hình ảnh bà cụ kê ghế ngồi giữa trạm thu phí cầu Hạc Trì (Phú Thọ). Sau hơn một năm, tấm ảnh cũ lại lan truyền khi câu chuyện về BOT nóng lên.
71 dự án BOT góp phần thay đổi bộ mặt giao thông cả nước nhưng nhiều dự án kém hiệu quả tạo nên các “con voi trắng”, là gánh nặng dài hạn từ một hệ thống tài chính thiếu lành mạnh.
Cầu Phú Mỹ, đường kết nối cầu Phú Mỹ, QL1A đoạn An Sương - An Lạc, xa lộ Hà Nội, cầu Bình Triệu 2, đường nối vào KCN Phú Hữu là 6 dự án bị kiến nghị xử lý 2.172 tỷ đồng sai phạm.
Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Đình Cung trăn trở trước thực tế Bộ GTVT đứng về chủ đầu tư trong các dự án BOT, mà bỏ qua lợi ích của người dân.
Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa chỉ ra hàng loạt vi phạm tại các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, BOT trong lĩnh vực giao thông, môi trường ở Hà Nội.
Nhà đầu tư khẳng định các tồn tại đoàn kiểm tra giám sát đưa ra không ảnh hưởng đến tính minh bạch, chính xác doanh thu của trạm BOT trong quá trình thu phí.
Sau 10 ngày kiểm tra thu phí tại dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang, Tổng cục Đường bộ VN chỉ ra số thu phí báo cáo chênh lệch thấp hơn thời điểm kiểm tra lên đến 84 triệu đồng mỗi ngày.
Tổng cục Đường bộ chính thức giám sát 24/24h trong 10 ngày liên tục tại trạm thu phí quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng) nhằm xác định doanh thu thực tế tại trạm.
"Để vay 300 triệu USD này nếu phía Trung Quốc đưa ra các điều kiện về nhà thầu của Trung Quốc hay điều này điều kia thì rất khó khăn", ông Nguyễn Đức Long giải thích.
6 tháng đầu năm, CTCP Tasco (HUT) đạt doanh thu gấp 2,2 lần và lợi nhuận sau thuế tăng gần 7 lần so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt mảng thu phí BOT đem lại doanh thu gấp 2,7 lần.
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cầu Bình Triệu 2 (TP HCM) sẽ được thi công trong vòng 18 tháng với tổng giá trị đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
4 doanh nghiệp niêm yết đang hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng giao thông gồm HUT, CTI, HTI và CII, đều "ăn nên làm ra" nhờ các trạm thu phí BOT tải từ Bắc vào Nam.
Theo quy định, cứ hai đơn vị tham gia dự án là phải đấu thầu công khai, nhưng hầu hết dự án BOT thực hiện vừa qua đều thông qua chỉ định, dưới hình thức "cơ chế thỏa thuận ngầm".
Chia sẻ với báo chí, Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa khẳng định, ông sẽ giữ nguyên tắc là chi tiêu một đồng tiền của nhân dân đều phải cân nhắc, có trách nhiệm.
Dự kiến tới hết năm 2016, Bộ GTVT sẽ hoàn tất việc lựa chọn nhà đầu tư để triển khai 23 dự án nâng cấp, mở rộng cầu, đường với tổng mức đầu tư gần 40.000 tỷ đồng.
Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Hồng Trường cho hay, tốc độ tăng trưởng mấy năm qua ổn định, giá xăng giảm, chi phí vận tải cũng giảm thì việc tăng phí vào thời điểm này là hợp lý.