Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Da mụn: Rửa mặt thế nào cho đúng?

Rửa mặt đúng cách với sản phẩm phù hợp sẽ giúp làn da lấy lại sự cân bằng độ ẩm, độ pH cũng như hàng rào bảo vệ tự nhiên của da.

Trong những bệnh lý liên quan đến da, mụn được xem là rối loạn phổ biến nhất. Thống kê từ Viện Da quốc tế cho thấy, khoảng 40-55% người trưởng thành (20-40 tuổi) có mụn cấp thấp, dai dẳng và da nhờn.

Ngoài những nguyên nhân quen thuộc như thay đổi nội tiết tố, chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học… rửa mặt sai cách cũng là tác nhân gây mụn.

Bác sĩ Đỗ Văn Khoát, nguyên Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện 198 cho biết: “Rửa mặt là bước quan trọng để làm sạch da sau cả ngày tiếp xúc với bụi bẩn. Khi rửa mặt, phần biểu bì da chết phía trên sẽ bị rửa trôi, lỗ chân lông trở nên thông thoáng, nhờ đó chất bã gây mụn có thể thoát ra ngoài, không còn ứ đọng bên trong. Tuy nhiên, rửa mặt không đúng cách có thể làm mất tác dụng của các bước dưỡng da tiếp theo và thậm chí gây mụn, làm da xấu đi”.

Pond’s Acne Clear anh 1
Mụn là chứng rối loạn da phổ biến nhất.

Cũng theo bác sĩ Đỗ Văn Khoát, không rửa tay trước khi rửa mặt là sai lầm hầu hết người bệnh mắc phải. Đôi tay chưa được vệ sinh sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn từ móng, lòng bàn tay xâm nhập vào da.

Tương tự với những trường hợp rửa mặt bằng máy, vệ sinh máy thường xuyên cũng là việc nên làm. Đối với các loại máy sử dụng bông, bạn chỉ sử dụng được miếng bông khoảng 1-2 lần/ngày. Với loại máy dùng cọ, phần bàn chải phải được vệ sinh thường xuyên và bảo quản nơi khô ráo.

Theo bác sĩ Khoát, người bệnh chỉ nên rửa mặt 2-3 lần/ngày theo 4 bước như sau:

Bước 1: Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn. Sau đó, bạn dùng nước ấm rửa mặt để lỗ chân lông giãn ra, chất bẩn dễ dàng được loại bỏ.

Bước 2: Cho một lượng sữa rửa mặt vừa đủ vào giữa lòng bàn tay và dùng tay còn lại tạo bọt, sau đó dùng bọt sữa rửa mặt thoa khắp mặt.

Bước 3: Massage nhẹ nhàng từ trong ra ngoài và hướng theo chiều xuôi của lỗ chân lông. Thực hiện khoảng 1-2 phút và thực hiện lâu hơn ở vùng chữ T bởi khu vực này tiết nhiều bã nhờn nhất.

Bước 4: Cuối cùng, bạn rửa lại bằng nước mát và dùng khăn mềm thấm khô, kết thúc quá trình. Sau khi rửa mặt, bạn nên dùng kem dưỡng ẩm hoặc gel đặc trị mụn, đây là thời gian tốt nhất cho việc thẩm thấu dưỡng chất, phát huy tối đa công dụng chăm sóc, điều trị.

Pond’s Acne Clear anh 2
Rửa mặt đúng cách sẽ giúp làn da luôn tươi trẻ, mịn màng.

Việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc cũng rất quan trọng. Bác sĩ Khoát cho biết, những người có làn da dầu và thường xuyên bị mụn nên chọn sữa rửa mặt, gel ngừa mụn chứa tretinoin, erythromycin… hoặc thương hiệu mỹ phẩm uy tín, có thực hiện nghiên cứu nghiêm ngặt.

Bên cạnh những hoạt chất trị mụn truyền thống, Viện nghiên cứu Pond’s đã tìm ra thành phần hoạt tính Thymo-T, kết hợp terpineol và thymol có trong xạ hương, dầu thông. Phức hợp này đã được chứng minh lâm sàng là có thể tiêu diệt 99,9% vi khuẩn gây mụn bằng cách ức chế sự tăng trưởng của P.acnes, ngăn chặn vi khuẩn phát triển từ sâu trong nang lông, thay vì “dọn sạch” vi khuẩn trên bề mặt da. Chưa dừng lại ở đó, Thymo-T còn giúp cân bằng vi sinh vật trên hàng rào bảo vệ tự nhiên của da để da luôn khỏe mạnh, ngăn chặn mụn và chống nhiễm trùng, viêm nhiễm.

Pond’s Acne Clear anh 3
Bộ sản phẩm Pond’s Acne Clear chứa phức hợp Thymol-T.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng trên bộ sản phẩm sữa rửa mặt và gel ngừa mụn Pond’s Acne Clear cho thấy, công thức này có thể làm giảm đáng kể mụn cho cả nam và nữ vào cuối ngày thứ 3 sau khi sử dụng. Tình trạng mụn cũng được cải thiện rõ rệt sau khi người dùng ngừng sử dụng sản phẩm. Cũng theo Viện Nghiên cứu Pond’s, 90% người xét nghiệm khẳng định họ không có mụn mới phát triển vào cuối ngày thứ 21 sau khi dùng sản phẩm.

 
Pond’s Acne Clear anh 4

Sữa rửa mặt và gel ngừa mụn Pond’s Acne Clear chứa Thymol-T là sản phẩm trị mụn của thương hiệu mỹ phẩm Pond's. Với hơn 160 năm thành lập, thương hiệu Pond's được nhiều phụ nữ trên thế giới yêu thích bởi chất lượng và giá cả hợp lý. Sản phẩm sữa rửa mặt và gel ngừa mụn Pond’s Acne Clear có thể tìm thấy dễ dàng trên tất cả cửa hàng mỹ phẩm và siêu thị trên toàn quốc.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm