Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Da nổi mụn, nhiều nếp nhăn vì điện thoại di động

Ít nhất có đến 5 tác hại bất ngờ tới làn da và sắc đẹp của bạn từ thói quen dùng điện thoại di động suốt cả ngày.

Xã hội ngày càng hiện đại, con người càng có xu hướng lệ thuộc nhiều vào các thiết bị di động thông minh như điện thoại hay máy tính bảng. Tuy nhiên, dù mang lại nhiều tiện ích cho cuộc sống và công việc, các thiết bị di động, đặc biệt là điện thoại nếu sử dụng quá thường xuyên có thể gây tác động tiêu cực đến sức khỏe và cả làn da của bạn. 

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã khẳng định dùng điện thoại di động nhiều sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc, tăng mức độ stress và nguy cơ đau mãn tính như viêm khớp, cổ, vai, làm suy giảm hệ miễn dịch, giảm thị lực …, chưa kể nảy sinh nhiều vấn đề về da như bị nổi mụn, xuất hiện nếp nhăn, đốm nâu, tàn nhang …

Tuy nhiên, theo trang tin PopSugar, rất may là các tác hại về da từ điện thoại di động dù có thể mắc phải nhưng cũng dễ khắc phục, bằng nhiều biện pháp đơn giản sau đây.

1. Giảm nếp nhăn từ điện thoại di động

Thường xuyên nhìn xuống bàn phím di động làm tổn thương cho làn da nhiều hơn những gì bạn tưởng tượng. Cụ thể duy trì trạng thái nhìn xuống liên tục trong một thời gian dài sẽ gây ra những nếp nhăn phía dưới cằm và quanh cổ. Ngoài ra, nheo mắt khi cố gắng tập trung đọc những dòng chữ kích cỡ nhỏ là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc hình thành vết chân chim quanh mắt. 

Vùng da quanh cổ là nơi dễ nhận biết những thay đổi tiêu cực từ điện thoại di động. Nếu phát hiện các nếp nhăn, bạn có thể dùng kem chống lão hóa da để cải thiện hiệu quả tình trạng này.

2. Khắc phục tình trạng da bị dị ứng

Một số loại điện thoại di động chứa thành phần niken và crom trong vỏ bọc ngoài có thể là nguyên nhân gây nên những vết phát ban, vệt mẩn đỏ trên khuôn mặt và các vùng da hay tiếp xúc với thiết bị công nghệ. Nếu có cơ địa nhạy cảm, bạn nên dùng bao da hoặc vỏ nhựa bọc ngoài điện thoại để tránh cho khuôn mặt, làn da tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất có trên bề mặt smart phone.

3. Tránh bị nổi mụn vì điện thoại

Bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng điện thoại di động chứa nhiều vi khuẩn hơn cả nhà vệ sinh lẫn khu vực bồn cầu. Nguyên nhân một phần do thói quen ít lau chùi điện thoại, cũng như bụi bẩn, son phấn và mồ hôi dễ đóng lại trên bề mặt sau một cuộc trò chuyện quá dài. Vì vậy, nên siêng vệ sinh điện thoại bằng nước pha với cồn 40%, cũng như  tránh tiếp xúc da mặt trực tiếp với smart phone bằng cách dùng tai nghe hoặc bật loa ngoài.

4. Hạn chế quầng thâm quanh mắt

Ánh sáng LED từ điện thoại di động, máy tính bảng hay laptop có thể gây rối loạn chu kỳ ngủ thức, làm cho bạn khó ngủ và không thể ngủ sâu hơn. Chưa kể các kiểu chuông từ tin nhắn, email, FaceBook … là kẻ phá bĩnh không nhỏ của một giấc ngủ ngon. Hậu quả là bạn chào đón ngày mới bằng một đôi mắt thâm quầng như gấu trúc. 

Để giải quyết tình trạng này, cách tốt nhất là dùng kem chống lão hóa vùng mắt vào mỗi tối trước khi ngủ, đồng thời tránh xa các thiết bị công nghệ và đặt báo thức bằng đồng hồ thay cho điện thoại.

5. Ngăn ngừa vết nám, đốm nâu trên da

Sử dụng điện thoại để buôn chuyện trong thời gian dài không chỉ làm chiếc smart phone nóng hôi hổi mà còn khiến vùng da tiếp xúc trực tiếp bị tăng nhiệt độ, thúc đẩy cơ thể sản sinh chất melamin gây ra các vết tối màu, đốm nâu và tàn nhang. Do đó cần hạn chế áp sát điện thoại vào khuôn mặt, hoặc có thể sử dụng loa ngoài và chuyển sang tai nghe Bluetooth để giảm bớt tác hại cho da.

Mi Quỳnh

(Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm