Phân tích
Những năm gần đây, thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến sự thay đổi đáng kể về thị hiếu chọn mua xe của người dùng.
Các yếu tố như thương hiệu phổ biến, bền bỉ và tính thanh khoản cao không còn đóng vai trò tiên quyết, thay vào đó là sự lên ngôi của những mẫu xe với kiểu dáng bắt mắt, nhiều trang bị và giá bán hợp lý.
Sau nửa đầu năm 2021, xu hướng này càng được thể hiện rõ ràng hơn ở hầu hết phân khúc.
Điểm chung của những mẫu ôtô dẫn đầu doanh số từng phân khúc
Toyota Vios không còn là "vua" doanh số thị trường ôtô Việt Nam khi kết thúc 6 tháng đầu năm 2021. Mẫu sedan Nhật Bản lần lượt xếp sau VinFast Fadil và Hyundai Accent.
Toyota Vios không còn là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam. |
Xét rộng ra nhóm 10 ôtô bán chạy nhất tính đến hết tháng 6/2021, Toyota Vios là một trong hai mẫu xe suy giảm doanh số so với cùng kỳ năm 2020, bên cạnh Hyundai Grand i10.
STT | Hãng xe | Mẫu xe | Doanh số | Cùng kỳ 2020 | Chênh lệch |
1 | VinFast | Fadil | 10.127 | ||
2 | Hyundai | Accent | 9.949 | 7.349 | +2.600 |
3 | Toyota | Vios | 9.623 | 11.244 | -1.621 |
4 | Mitsubishi | Xpander | 8.324 | 5.883 | +2.441 |
5 | Kia | Seltos | 7.209 | ||
6 | Ford | Ranger | 6.912 | 4.464 | +2.448 |
7 | Hyundai | Grand i10 | 6.347 | 6.414 | -67 |
8 | Toyota | Corolla Cross | 5.695 | ||
9 | Honda | City | 5.509 | 4.348 | +1.161 |
10 | Hyundai | Santa Fe | 5.448 | 3.629 | +1.919 |
Doanh số 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2021. Số liệu: VAMA, TC Motor, VinFast; đơn vị tính: xe.
Đồng thời, với lượng xe bán ra từ 11.244 chiếc còn 9.623 chiếc, giảm 14%, Vios cũng là mẫu ôtô suy giảm doanh số nhiều nhất trong top 10 xe ăn khách.
Ngược lại, đối thủ trực tiếp Hyundai Accent ghi nhận doanh số tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 7.349 xe lên 9.949 xe, dẫn đầu nhóm sedan hạng B.
Dù gặp một số lỗi liên quan đến hệ thống lái hay đèn cảnh báo động cơ ở đời trước, bản facelift 2021 vẫn mang lại thành công lớn cho Hyundai Accent. Ảnh: TC Motor. |
Xu hướng chọn xe đẹp, nhiều option, giá hợp lý thay vì đặt yếu tố thương hiệu, bền bỉ, tính thanh khoản cao lên hàng đầu không chỉ xuất hiện tại nhóm sedan hạng B mà còn ở hầu hết phân khúc.
Cụ thể, sau nửa đầu năm 2021, VinFast Fadil dẫn đầu thị trường nói chung và nhóm xe hạng A nói riêng về doanh số. Xét yếu tố thương hiệu, VinFast chưa thể cạnh tranh sòng phẳng với Toyota, Honda, Kia hay Hyundai. Song, nhờ chính sách giá tốt và ưu thế về động cơ, trang bị, mẫu ôtô Việt vẫn được đông đảo khách hàng ưa chuộng.
VinFast Fadil bán chạy nhờ chính sách giá tốt, được trang bị nhiều tính năng an toàn. |
Kia Cerato, Kia Seltos hay Mitsubishi Xpander cũng tạo cách biệt doanh số lớn trong phân khúc khi hiện là lựa chọn sedan hạng C, SUV đô thị và MPV hài hòa nhất về mẫu mã, trang bị và giá bán, thay vì là những mẫu xe ổn định, bền bỉ và giữ giá nhất.
Đây cũng là công thức giúp Mazda CX-5 (sau khi giảm giá niêm yết 20-90 triệu đồng so với thời điểm ra mắt) dẫn đầu doanh số nhóm C-SUV và Hyundai Santa Fe bán chạy nhất nhóm SUV hạng D.
Thiết kế bớt lỗi thời và một số trang bị được bổ sung giúp Mitsubishi Attrage cải thiện đáng kể doanh số. |
Bên cạnh đó, cũng nhờ những điều chỉnh về thiết kế và trang bị, Toyota Hilux 2021 và Mitsubishi Attrage đạt mức tăng trưởng doanh số trên dưới 90% so với giai đoạn nửa đầu năm 2020 - cao nhất thị trường ôtô Việt Nam.
STT | Hãng xe | Mẫu xe | Doanh số | Cùng kỳ 2020 | Tăng |
1 | Toyota | Hilux | 1.878 | 987 | 90,3% |
2 | Mitsubishi | Attrage | 3.304 | 1.747 | 89,1% |
3 | Ford | Everest | 3.234 | 1.848 | 75% |
4 | Mazda | CX-8 | 2.218 | 1.359 | 63,2% |
5 | Mazda | CX-5 | 4.795 | 3.018 | 58,9% |
5 mẫu xe tăng trưởng doanh số tốt nhất so với giai đoạn nửa đầu năm 2020. Số liệu: VAMA, TC Motor, VinFast; đơn vị tính: xe.
Xu hướng lựa chọn ôtô của người Việt đang thay đổi
Trả lời Zing, chuyên gia ôtô Nguyễn Mạnh Thắng nhận định với các mẫu ôtô có giá dưới 700 triệu đồng như xe hạng A, sedan hạng B, C hay SUV đô thị, xu hướng mua xe đang chuyển từ "ăn chắc, mặc bền" sang "ăn ngon, mặc đẹp".
"Tại phân khúc giá này, phần lớn người dùng tìm kiếm một mẫu ôtô nhiều tiện nghi và có kiểu dáng bắt mắt, thay vì một chiếc xe quá bền bỉ nhưng hạn chế về thiết kế, trang bị", ông Thắng cho biết.
Kia Seltos được ưa chuộng nhờ thiết kế trẻ trung, kiểu dáng cao lớn so với mặt bằng chung phân khúc, có nhiều tiện nghi và giá dễ tiếp cận. |
Mặt khác, không ít khách hàng mua ôtô trong tầm giá nói trên là người trẻ, hiểu biết và quan tâm hơn đến các option của xe, hoặc là người mua xe lần đầu, thứ hai, với sự trung thành dành cho thương hiệu còn yếu. Do vậy, họ dễ bị thuyết phục hơn bởi sản phẩm có thiết kế đẹp, nhiều trang bị.
Nói về doanh số suy giảm của Toyota Vios, chuyên gia Hoàng Linh cho rằng kinh tế phát triển khiến tính toán "ăn chắc, mặc bền" khi mua xe không còn như cách đây một thập kỷ. Vios chưa đủ nhanh nhạy trong việc đáp ứng mong muốn của khách hàng, còn các đối thủ đang thích ứng thị trường tốt.
Trong khi đó, ở phân khúc giá cao hơn, thương hiệu, khả năng vận hành ổn định, bền bỉ vẫn là nhưng tiêu chí được người dùng đề cao. Song, thiết kế và trang bị tiện nghi đóng vai trò không nhỏ để thuyết phục khách hàng "xuống" tiền.
Hyundai Santa Fe được trang bị nhiều tiện nghi trên các xe ở phân khúc hạng sang. Ảnh: TC Motor. |
Đơn cử là thành công của Hyundai Santa Fe tại nhóm SUV hạng D, với doanh số 5.448 xe, xếp trên Kia Sorento (3.241 xe), Ford Everest (3.243 xe) và Toyota Fortuner (3.050 xe).
Theo chuyên gia Hoàng Linh, bên cạnh việc giúp xóa bỏ định kiến về độ bền của ôtô Hàn Quốc, Santa Fe là mẫu xe bám sát nhu cầu thực tế của người dùng, đồng thời được trang bị những tiện nghi ở phân khúc hạng sang. Thị hiếu mua ôtô thay đổi khiến nhiều hãng phải điều chỉnh chính sách giá và cấu hình sản phẩm. Nhờ vậy, người dùng Việt Nam đã, đang và hứa hẹn sớm được tiếp cận với nhiều mẫu xe thế hệ mới, có kiểu dáng bắt mắt, giàu trang bị và giá bán hợp lý.