Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Da xấu, nổi mụn vì đọc tin tức tiêu cực

Đối mặt với nhiều thông tin tiêu cực hàng ngày khiến cơ thể bạn dễ rơi vào trạng thái căng thẳng. Lúc này, hormone cortisol trong cơ thể sẽ khiến làn da của bạn xấu đi.

Bạn không nên để cơ thể rơi vào tình trạng căng thẳng nếu không muốn da xấu đi. Ảnh: Tima Miroshnichenko/Pexels.

Con người dễ dàng xuất hiện tâm lý căng thẳng, áp lực khi tiếp xúc với hàng loạt thông tin tiêu cực mỗi ngày. Đó có thể là tin tức về các vụ việc tai nạn, giá cả leo thang, lạm phát hoặc tình hình giảm lương, tăng quy chế tại công ty, bộ phận.

Loại stress này gây ra sự gia tăng đột biến trong việc giải phóng cortisol, loại hormone kích thích các tuyến dầu của da và thúc đẩy mụn trứng cá hình thành.

Trao đổi trên Instyle, tiến sĩ Shari Marchbein, bác sĩ da liễu ở New York (Mỹ), cho biết hormone là một trong những yếu tố chính gây ra mụn đối với con người. Trong khi chúng ta thường nghĩ về testosterone và progesterone, nhưng cortisol tăng trong máu vào những thời điểm căng thẳng, mệt mỏi, thiếu ngủ mới là nguyên nhân chính.

Tiến sĩ Ava Shamban, bác sĩ da liễu tại Los Angeles (Mỹ) cũng đồng tình với quan điểm này. Bà cho biết mụn do căng thẳng thường mềm và gây đau. Mụn sẽ nổi ở đường viền hàm, cổ trên và dọc theo chân tóc .

"Những ai có các công việc đặc thù phải luôn đeo khẩu trang thì còn gặp tình trạng tồi tệ hơn. Họ dễ bị mụn đầu trắng, mụn đỏ xung quanh miệng. Căng thẳng cũng có thể gây ra viêm da quanh miệng hoặc bùng phát bệnh rosacea (bệnh đỏ ửng mặt)", bà nói thêm.

cham soc da anh 1

Bạn hãy tham gia các hoạt động thể chất để cơ thể được giải phóng năng lượng và tránh xa những tin tức tiêu cực. Ảnh: Cottonbro/Pexels.

Giải pháp từ bên ngoài

Để cải thiện làn da bị mụn do stress, 2 chuyên gia có những lời khuyên như sau:

  • Không nên rửa mặt quá kỹ và sử dụng quá nhiều phương pháp điều trị mụn.
  • Không nặn mụn, điều này sẽ làm tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng hơn, thậm chí là để lại sẹo.
  • Nên sử dụng các phương pháp điều trị mụn có chứa các thành phần như retinol, axit salicylic hoặc benzoyl peroxide.
  • Bên cạnh việc làm sạch và tẩy tế bào chết, việc cấp nước cho da cũng rất quan trọng.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm được pha chế với các thành phần phục hồi da để giữ mức độ ẩm cân bằng.
  • Nếu bạn có thói quen lột mụn, hãy sử dụng các miếng dán mụn có chứa axit salicylic và dầu cây trà. Các thành phần hoạt tính trong các chất này có thể thâm nhập vào da sâu hơn để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, phương pháp lột mụn không phù hợp với những ai có làn da quá nhạy cảm.
  • Sử dụng giấy thấm dầu hoặc tẩy tế bào chết nếu da bạn siêu nhờn. Hãy lựa chọn các sản phẩm tẩy tế bào chết có axit glycolic và axit salicylic. Đây là những thành phần cơ bản tốt nhất cho làn da bị mụn và giúp xóa mờ vết thâm nếu duy trì sử dụng thường xuyên.

Tác động từ bên trong

Theo tiến sĩ Shamban, điều đầu tiên để ngăn ngừa việc nổi mụn do căng thẳng đó là hãy ngủ thật nhiều.

"Khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ tạo ra nhiều hormone căng thẳng như cortisol. Cortisol gia tăng gây ra tình trạng viêm mụn và có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng da như mụn trứng cá, chàm và bệnh vẩy nến. Đồng thời nó cũng như gây ra sự gia tăng phân hủy collagen và axit hyaluronic - đây đều là những thứ cần thiết cho làn da sáng bóng và căng mịn", cô nói thêm.

Ngoài ra, bạn cũng nên uống nhiều nước, chạy bộ, tập yoga, đọc sách và thiền định. Đáng lưu ý, bạn cần dành thời gian cho các hoạt động giải trí cá nhân tích cực, chủ động tránh xa những tin tức tiêu cực làm căng thẳng tăng cao.

Khi chiếc bàn ăn trên máy bay thành nơi dưỡng da, trang điểm

Trong chuyến bay, Tố Bình (20 tuổi, TP Thủ Đức, TP.HCM) không quên đắp mặt nạ và thoa kem dưỡng môi. Cô cũng dùng kem chống nắng trước khi hạ cánh khoảng 30 phút.

Mỹ Mỹ

Bạn có thể quan tâm