Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đặc quyền của sao quốc tế trên hàng ghế VIP thời trang

Việc đến một show diễn thời trang cũng tương tự việc dự lễ khai trương/cắt băng khánh thành cho một doanh nghiệp. Có điều mối quan hệ “tiền trao cháo múc” ở việc đầu tiên không công khai mà được ẩn sau cái tên đầy nghệ thuật: thời trang.

Đặc quyền của sao quốc tế trên hàng ghế VIP thời trang

Việc đến một show diễn thời trang cũng tương tự việc dự lễ khai trương/cắt băng khánh thành cho một doanh nghiệp. Có điều mối quan hệ “tiền trao cháo múc” ở việc đầu tiên không công khai mà được ẩn sau cái tên đầy nghệ thuật: thời trang.

Cát-xê "khủng" cho hàng ghế đầu

Những ngôi sao ngồi ở hàng ghế đầu tiên trong những show diễn thời trang đang chăm chú theo dõi từng bước đi của các cô người mẫu. Nhưng có lẽ, họ không thực sự yêu thời trang đến vậy, nhất là, ngoài kia, còn rất nhiều công việc hái ra tiền để làm.

Giá dự show thời trang của ca sĩ Beyonce là 100.000 đô la Mỹ

Do đó, việc trả cát-xê cho các nghệ sĩ để họ đến với các show diễn thời trang là chuyện bình thường như việc trả tiền đóng phim, và việc này hoàn toàn rạch ròi, tách biệt so với yếu tố nghệ thuật. Nó chỉ phụ thuộc vào độ nóng, hay chính xác hơn là giá trị thị trường của một ngôi sao.

Đứng đầu danh sách với số tiền thù lao lên đến 100.000 USD cho một lần xuất hiện trong buổi lễ thời trang là nữ ca sĩ Beyoncé. Là một trong những gương mặt quyền lực nhất trong làng nhạc nói riêng và làng giải trí nói chung, hình ảnh của nữ ca sĩ da màu này sẽ góp phần đáng kể trong việc quảng bá bộ sưu tập của một nhà thiết kế. Có thể ai đó cho rằng cả trăm nghìn đô là con số quá đắt cho việc đi xem thời trang, và điều này dễ làm hư các nghệ sĩ, thương mại hóa các giá trị nghệ thuật. Tuy nhiên, tính kỹ ra, số tiền đó đã được chi trả cho một chiến dịch quảng cáo có hiệu quả trên toàn thế giới, khi những hình ảnh Beyonce ngắm những cô người mẫu được truyền tải một cách nhanh chóng hơn trong thời đại Internet.

Emma Watson là gương mặt được nhiều hãng thời trang "giành giật" để mời lên vị trí hàng đầu

100.000 USD có thể coi là mức giá cao nhất trên thị trường hiện nay. Thấp hơn, có thể kể đến những cái tên như Jessica Alba, Anna Hathaway, Charlize Theron, hay người đẹp siêu vòng 3 Kim Kardashian. Thù lao những biểu tượng thời trang này nhận được cho sự xuất hiện của mình di động từ 45.000 đến 75.000 đô la Mỹ.

Những ngôi sao truyền hình như Eva Longoria, Michelle Lee hay Julie Browne hài lòng với con số thấp hơn, khoảng từ 20.000 đến 40.000 USD.

Jessica Alba là gương mặt quen thuộc ở hàng ghế đầu trong những show diễn thời trang

Dĩ nhiên, mức giá này có thể thương lượng, tùy thuộc vào độ thân sơ giữa ngôi sao, người quản lý ngôi sao với các nhà thiết kế, các đơn vị tổ chức, và đôi khi còn phụ thuộc vào các điều kiện, mối ràng buộc giữa 2 bên. Việc tài trợ trang phục, trang sức trong một thời gian nhất định thường cũng được nằm trong các điều khoản thương lượng giữa các ngôi sao và các nhà thiết kế.

Với các chủ bút, biên tập viên hay phóng viên chuyên về mảng thời trang, thù lao có thấp hơn một chút nhưng vẫn là con số hàng "khủng". Con số này sẽ được tăng thêm phụ thuộc vào những điều khoản quy định về bài viết sau đó của các vị khách mời này. Theo New York Times, những nhân vật có tiếng tăm trong làng báo thường nhận cát-xê từ 8.000 tới 10.000 USD, và con số dành cho các biên tập viên có vị trí thấp hơn là vào khoảng 2.000 – 5.000 USD. Tương tự, những nhân vật hoạt động tự do trong làng thời trang, thường là những blogger có tầm ảnh hưởng với cộng đồng mạng sẽ nhận thù lao từ 1.000 – 2.000 USD cho sự xuất hiện và những bài viết trên blog của mình.

Mối duyên mới giữa các ông lớn thời trang và sao châu Á

 Tần Hải Lộ và 3 cô gái của nhóm nhạc S.H.E trong một buổi trình diễn thời trang của Gucci tại Pháp

1-2 năm trở lại đây, làn sóng các ngôi sao châu Á, thường là những nhân vật tiếng tăm của làng sao Hoa ngữ bắt đầu đổ bộ sang các kinh đô thời trang thế giới, từ New York, London đến Milan. Đây là “mối duyên” mới kết giữa thời trang phương Tây và các ngôi sao phương Đông, đem đến lợi ích không nhỏ cho cả đôi bên. Những cái tên như Chương Tử Di, Cao Viên Viên, Lý Tiểu Lộ, Hoắc Tư Yến, Dương Mịch,  Angela Baby, và đặc biệt là Phạm Băng Băng, đã trở thành khách mời thường xuyên trong các fashion week.

Vì sao các nhà thiết kế muốn mời những diễn viên, ca sĩ nổi tiếng của làng nghệ châu Á? Chắc chắn, không phải vì họ nổi tiếng tại các quốc gia phương Tây. Tất cả những tên tuổi kể trên chỉ có số ít được biết đến ở mức độ vừa phải, còn lại, tất cả đều là những nhân vật vô danh đối với khán giả phương Tây. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Trung Quốc trở thành thị trường tiềm năng của các hãng thời trang hàng hiệu, với thị trường tiêu thụ lớn và những khách hàng sộp. Những hãng này cần những gương mặt quảng bá cho sản phẩm của mình, và những ngôi sao nước sở tại chính là sự lựa chọn phù hợp.

 Châu Tấn là gương mặt đại diện của Chanel tại Trung Quốc và do đó, tuần lễ thời trang nào cô cũng bay qua Paris để ngồi ở vị trí dành riêng cho mình trong các fashion show

Các vị trí ở dãy ghế đầu, vốn là con số hữu hạn, nay, bắt đầu dành khoảng từ 5 đến 10 chỗ cho các ngôi sao châu Á trong một buổi trình diễn. Các phóng viên nước ngoài có thể thích chụp hay không thì tùy, nhưng nhà sản xuất, ban tổ chức sẽ bố trí những tay máy chuyên chỉ chụp hình và chuyển về cho giới báo chí tại quê hương của những ngôi sao này. Bấy nhiêu đó cũng là một chiêu PR tuyệt vời để tuyên truyền các sản phẩm của mình tới đất nước hơn 1 tỷ dân.

 Hoắc Tư Yến làm khách mời cho một show diễn thời trang của Christian Dior tại Pháp

Nhiều diễn viên, nghệ sĩ châu Á dường như đã có sự “đổi đời” khi được mời đến các kinh đô điện ảnh thế giới. Nếu như trước kia, những Củng Lợi, Trương Mạn Ngọc phải lao động nghệ thuật, nỗ lực qua từng vai diễn mới được báo giới phương Tây biết đến, thì giờ đây, việc “bước ra thế giới” trở nên dễ dàng hơn nhiều so với ngôi sao trẻ. Họ không cần nhờ đến các vai diễn đặc sắc mà đến với phương Tây qua “cây cầu” thời trang. Hoắc Tư Yến, Angela Baby, Châu Tấn, Ha Ji Won… có thể có tên tuổi với khán giả châu Á, chẳng là gì với khán giả da trắng, nhưng chắc chắn, tầm cỡ của các ngôi sao này đã được nâng lên hẳn một bậc khi đến với các sàn diễn thời trang châu Âu, châu Mỹ.

 
Phạm Băng Băng được biết đến tại nước ngoài nhờ thời trang hơn là các vai diễn

Cát-xê dành cho các ngôi sao châu Á dĩ nhiên là khiêm tốn hơn nhiều so với các ngôi sao phương Tây. Sánh được với những tên tuổi như Anne Hathaway hay Natalie Portman về mức thù lao, ở khoảng 50.000 – 75.000 đô chỉ là con số có thể đếm trên đầu ngón tay, như Củng Lợi, Chương Tử Di hay Phạm Băng Băng. Còn lại, dừng ở mức từ 20.000 đến 30.000 đô, thậm chí ít hơn.  Ngoài ra, các ngôi sao còn được đài thọ từ A đến Z một chuyến đi nước ngoài. Họ có thể kết hợp với công việc đi xem thời trang, đi du lịch và chụp hình quảng cáo – một “công” mà được “rất nhiều việc”. Với nhiều tên tuổi, việc cát-xê chỉ là chuyện nhỏ, so với việc họ được quảng bá tên tuổi ra nước ngoài.

Q.N

Theo Infonet

Q.N

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm