Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại biểu hơn 100 nước dự diễn đàn giáo dục toàn cầu tại Việt Nam

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đặt câu hỏi về hàng loạt vấn đề như học tập suốt đời, chất lượng giáo viên tại diễn đàn giáo dục với sự tham dự của đại biểu hơn 100 nước, vùng lãnh thổ.

Ngày 2-3/7, diễn đàn "Giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu" của UNESCO năm 2019 diễn ra tại Hà Nội, với sự tham dự của hơn 350 lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách, nhà giáo dục đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đây là lần đầu tiên diễn đàn được tổ chức tại Việt Nam nhằm hưởng ứng chủ đề "Học tập và giảng dạy vì một xã hội hòa bình và bền vững: Từ bậc giáo dục mầm non đến giáo dục tiểu học và trung học".

Diễn đàn gồm các phiên họp tập trung đối thoại, phản biện mang tính đổi mới và tương tác song song những phiên hội thảo.

dien dan giao duc anh 1
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bộ GD&ĐT. 

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay diễn đàn nhằm thảo luận và tìm giải pháp thiết thực cho giáo dục vì một thế giới bền vững. Giáo dục chính là giải pháp, con đường dẫn đến sự thay đổi. Giáo dục đảm bảo người dân biết đâu là lựa chọn đúng đắn, đồng thời giúp họ có thông tin và kỹ năng để thực hiện.

Từ năm 2013, Việt Nam tiến hành cải cách giáo dục một cách căn bản và toàn diện. Một trong những cột mốc quan trọng là chương trình giáo dục phổ thông quốc gia được phê duyệt vào tháng 12/2018. Chương trình giáo dục phổ thông mới dựa trên phát triển phẩm chất và năng lực của người học hướng tới giúp học sinh có kỹ năng cần thiết cho thế kỷ 21.

"Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là tích hợp phát triển bền vững vào giáo dục, mà còn huy động giáo dục như phương tiện thực hiện toàn diện cho tất cả mục tiêu phát triển bền vững", ông Nhạ nói.

dien dan giao duc anh 2
Đại biểu hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ dự diễn đàn giáo dục toàn cầu. Ảnh: Bộ GD&ĐT. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng GD&ĐT cho hay vẫn còn nhiều câu hỏi ngành giáo dục phải đối mặt trong việc triển khai chương trình này. Đó là những băn khoăn về việc làm thế nào giáo dục tiếp cận và phục vụ mọi người, chương trình giảng dạy và các tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai, học tập là hành trình suốt đời, hỗ trợ sáng tạo và đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên.

Những câu hỏi này không chỉ dành cho Việt Nam mà còn cho các quốc gia khác. Người đứng đầu ngành giáo dục Việt Nam hy vọng diễn đàn giáo dục là nơi chia sẻ nhiều kinh nghiệm và sáng kiến, đưa ra cách tiếp cận mới và mở rộng các mối quan hệ giữa các bên.

Đã có bài thi Ngữ văn THPT quốc gia đạt điểm 9

Sau ngày đầu chấm thi môn tự luận, TP.HCM có một bài thi Ngữ văn đạt điểm 9. Điểm cao nhất của môn này ở Hà Nội là 7.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm