Ngày 1/12/2022 đánh dấu bước ngoặt cho ngành ẩm thực du lịch Việt Nam khi Michelin chính thức xuất hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Sun Group. Bà Elisabeth Boucher-Anselin - Giám đốc Truyền thông Michelin Experiences - có những chia sẻ nhân dịp này.
Kiên định với tham vọng định vị điểm đến ẩm thực thế giới
- Bà có thể chia sẻ vì sao Michelin quyết định Việt Nam là điểm đến tiếp theo tại châu Á trong năm 2022 và Hà Nội, TP.HCM là hai thành phố ra mắt Michelin Guide?
- Kể từ khi được phát hành năm 1900, Michelin Guide vẫn trung thành với tham vọng là định vị các điểm đến ẩm thực uy tín để chỉ dẫn một cách độc lập cho du khách quốc tế và tín đồ ẩm thực địa phương đến những nhà hàng tốt nhất.
Michelin Guide đã quan sát nền ẩm thực Việt Nam trong thời gian khá dài, dõi theo sự phát triển ẩm thực của quốc gia này và nhận thấy sự thăng hoa tại đây. Cuối cùng, chúng tôi vui mừng thông báo Michelin Guide đã đặt chân tới Hà Nội và TP.HCM.
Là thủ đô của Việt Nam, Hà Nội mang vẻ đẹp kiến trúc hàng trăm năm tuổi và di sản ẩm thực phong phú nhờ vị trí gần biển, trên trục kết nối giao thương lâu đời. Nét quyến rũ văn hóa và truyền thống ẩm thực của Hà Nội có thể được tìm thấy ở khắp nơi, trên đường phố và trong tiệm ăn nhỏ. Tại đây, tín đồ ẩm thực có thể thưởng thức vô vàn món ăn đặc trưng của Việt Nam với nguyên liệu bản địa tươi ngon và các loại thảo mộc dân dã được chế biến theo công thức, kỹ thuật truyền thống.
Trong khi đó, TP.HCM - trung tâm kinh tế của Việt Nam với những tòa tháp cao ốc biểu tượng - đang dần trở thành điểm đến ẩm thực mới của châu Á. Các đầu bếp địa phương, trong đó nhiều người đã có kinh nghiệm làm bếp ở nước ngoài, thường mang những cách diễn giải rất riêng vào ẩm thực Việt Nam. Giao thoa giữa hương vị châu Âu và phong cách truyền thống, nền ẩm thực của TP.HCM trở nên sống động, phá cách với danh mục ẩm thực trải dài từ quán ăn vỉa hè đến nhà hàng cao cấp.
Bà Elisabeth Boucher-Anselin - Giám đốc Truyền thông Michelin Experiences. |
- Theo bà, những bộ sưu tập tại Việt Nam sẽ có gì khác biệt so với những phiên bản từng ra mắt ở các quốc gia khác?
- Với bất kỳ điểm đến nào, Michelin Guide luôn thực hiện một lời hứa, tôn trọng các giá trị giống nhau và tiến hành theo cùng phương thức khi thực hiện đánh giá, lựa chọn nhà hàng.
Do đó, lựa chọn nhà hàng của Michelin Guide tại Hà Nội, TP.HCM sẽ được thực hiện dựa trên các tiêu chí và quy trình giống như bất kỳ nơi nào khác. Việc lựa chọn được thực hiện độc lập bởi các thẩm định viên "ẩn danh" Michelin nổi tiếng theo hệ phương pháp lâu đời và toàn cầu của Guide với 5 tiêu chí quốc tế: Chất lượng nguyên liệu sử dụng, kỹ thuật nấu điêu luyện, sự hài hòa trong hương vị, cá tính người đầu bếp được thể hiện trong món ăn và chất lượng ổn định theo thời gian của các món ăn.
Tính nhất quán trong hệ phương pháp đánh giá này rất quan trọng vì nó đảm bảo chất lượng và độ tin cậy của các đề xuất là như nhau ở tất cả điểm đến. Hơn nữa, việc chỉ tập trung vào chất lượng món ăn cho phép đội ngũ của chúng tôi có thể thực sự vinh danh mọi loại hình nhà hàng, món ăn, từ quán đường phố đến nhà hàng cao cấp sang trọng.
Nhiều món ăn trở nên nổi tiếng khi có tên trong Michelin Guide. |
- Với dự kiến ra mắt hai bộ sưu tập vào tháng 6/2023, hiện tại quá trình đánh giá nhà hàng được bắt đầu tiến hành chưa?
- Đội ngũ thẩm định viên quốc tế của chúng tôi đã bắt đầu quá trình lựa chọn và Michelin Guide nóng lòng được giới thiệu lựa chọn đầu tiên vào tháng 6/2023.
Lựa chọn tôn vinh ẩm thực Việt Nam
- Sun Group là đối tác điểm đến đồng hành đưa Michelin Guide về Việt Nam. Trong quá trình nghiên cứu, sản xuất và quảng bá bộ sưu tập, tập đoàn này sẽ có sự tham gia cụ thể như thế nào?
- Sun Group là đối tác điểm đến của chúng tôi, đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ cùng nhau thực hiện các hoạt động truyền thông và sự kiện để quảng bá nền ẩm thực Việt Nam.
Tuy nhiên, Michelin Guide vẫn hoàn toàn độc lập khi thực hiện đánh giá và lựa chọn nhà hàng được phong sao Michelin. Chỉ có các thẩm định viên của Michelin Guide, nhân viên chính thức của chúng tôi, chuyên gia trong ngành nhà hàng và ẩm thực mới được tham gia quá trình nghiên cứu, lựa chọn hoặc quyết định nội dung của Michelin Guide Hà Nội và TP.HCM.
Việc lựa chọn nhà hàng của Michelin Guide dựa theo 5 tiêu chí quốc tế. |
- Michelin Guide đã đến với nền ẩm thực Việt Nam - nơi được đánh giá cao về sự đa dạng và phong phú. Điều gì ở ẩm thực Việt Nam khiến bà ấn tượng nhất?
- Với lịch sử ẩm thực phong phú, di sản văn hóa đặc sắc, hương vị đặc trưng và độc đáo, phương thức nấu ăn riêng biệt cùng các món ngon tinh tế, ẩm thực Việt Nam đã trở nên nổi tiếng trên thế giới.
Điểm tôi ấn tượng là những người dân địa phương coi thói quen ăn ngoài là một phần của cuộc sống. Bên cạnh đó, các chủ nhà hàng ở đây rất tài năng, dù là người bản địa hay quốc tế. Những điều này thể hiện rất rõ ở Hà Nội và TP.HCM - nơi chúng tôi xem như hai “viên ngọc quý” của nền ẩm thực Việt Nam và hoàn toàn xứng đáng được tôn vinh.
- Những khảo sát đã chỉ ra rằng Michelin Guide có sức ảnh hưởng lớn đến nền ẩm thực du lịch của một quốc gia. Vậy theo bà, Michelin Guide sẽ có vai trò như thế nào trong sự phát triển ngành du lịch ẩm thực Việt Nam?
- Với lựa chọn nhà hàng của mình, chúng tôi mong muốn quảng bá nền ẩm thực phong phú và văn hóa ẩm thực của Hà Nội, TP.HCM tới những tín đồ ẩm thực trong nước lẫn quốc tế.
Bằng cách đó, chúng tôi sẽ góp phần tạo nên sức hấp dẫn của điểm đến Việt Nam cũng như hành trình khám phá nền ẩm thực tại đất nước này.
Chúng tôi cũng hy vọng Michelin Guide sẽ góp phần nâng cao giá trị và tạo cảm hứng cho nhiều chuyên gia tài năng, những người đang định hình ngành công nghiệp nhà hàng địa phương, nhờ đó có tác động tích cực đến sức hấp dẫn của lĩnh vực này.
- Việt Nam đang mong chờ vào những nhà hàng được đánh giá sao Michelin để đưa tinh hoa ẩm thực quốc gia ra thế giới. Về lộ trình tương lai, sau Hà Nội và TP.HCM, bà có thể chia sẻ những hoạt động tiếp theo của Michelin tại Việt Nam?
- Đội ngũ thẩm định viên của chúng tôi nhận thức rõ sự phong phú, tính đa dạng và tinh hoa ẩm thực của Việt Nam. Việt Nam là điểm đến ẩm thực đích thực được định hình bởi nhiều vùng miền và thành phố.
Nhưng ở Việt Nam cũng như bất kỳ điểm đến mới nào khác, chúng tôi làm mọi thứ theo quy trình với tầm nhìn dài hạn, đảm bảo tính nhất quán và bền vững của một điểm đến trước khi mở rộng ra các điểm đến khác.
Ngoài ra, đội ngũ của chúng tôi cần đảm bảo tiềm năng ẩm thực trong dài hạn trước khi điểm đó được đưa vào bộ sưu tập Michelin Guide. Việc phong sao cho một nhà hàng, cơ sở ăn uống cần có thời gian và chuyên môn. Xin hãy yên tâm rằng các thẩm định viên của chúng tôi luôn quan tâm đến những nền ẩm thực mới nổi và năng động như Việt Nam.