Khi được hỏi rằng có hạnh phúc không, nhiều học sinh các cấp của trường phổ thông liên cấp Đa Trí Tuệ MIS (Hà Nội) cười tươi và khẳng định: Có ạ! Niềm vui của học sinh MIS trong cuộc sống nói chung và khi đến trường nói riêng bắt nguồn từ cảm giác hài lòng và phấn chấn.
Trường phổ thông liên cấp Đa Trí Tuệ MIS không ít lần bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới các bậc phụ huynh, các gia đình đã đặt niềm tin và ủng hộ những quyết sách của nhà trường. Một trong những chính sách đổi mới không thể không nói tới là “Đổi mới vì học sinh hạnh phúc, lớp học hạnh phúc và trường học hạnh phúc”.
Sự đổi mới đó mang lại sức sống mới, vẻ đẹp văn minh trong mọi hoạt động của nhà trường. Nét văn minh của MIS không chỉ được ghi nhận từ quang cảnh trường lớp mà còn thể hiện ở sự lễ phép và hiếu khách của học sinh.
Niềm vui trong giờ học của các em học sinh Đa Trí Tuệ MIS, cấp tiểu học. |
Không hề cứng nhắc, học sinh tự giác đặt tay phải chéo lên ngực trái, hơi cúi đầu khi chào kèm nụ cười tươi. Khi được hỏi đường trong trường, học sinh sẽ chủ động đưa khách đến tận nơi hoặc chỉ đường chi tiết. Một số em nhờ bạn rảnh hơn mình dẫn đường cho khách.
Thái độ vui vẻ và phong cách tự tin toát lên từ mỗi học sinh MIS nhờ sự nhất quán và kiên định trong đường lối thực thi của ban lãnh đạo, cán bộ - giáo viên - nhân viên cùng sự phối hợp của phụ huynh. Thậm chí, những học sinh chuyển từ trường khác sang cũng nhanh chóng ý thức được phong cách MIS là tôn trọng, thân thiện, trung thực, tính kỷ luật, biết lắng nghe và tinh thần đồng đội.
Bên cạnh tác phong, văn hóa giao tiếp của Đa Trí Tuệ MIS, việc dạy và học trong nhà trường cũng được đổi mới, hướng dẫn thực hiện để đạt mục tiêu giáo dục cao nhất.
Nhà trường đổi mới căn bản phương pháp dạy học, chuyển từ quan niệm “học là quá trình tiếp thu và lĩnh hội tri thức” sang quan niệm “học là quá trình kiến tạo, học sinh tự tìm tòi, khám phá, sáng tạo và hình thành năng lực”.
Đồng thời, nhà trường chuyển mục tiêu giảng dạy từ chú trọng cung cấp tri thức, kỹ năng sang chú trọng hình thành năng lực người học (làm được gì, sáng tạo, hợp tác); chuyển mục tiêu học tập từ học để có bằng cấp, ứng phó với thi cử, nhiều tri thức học nhưng không dùng đến, bị lãng quên sang học để đáp ứng nhu cầu công việc, học những điều bổ ích cho mình và cuộc sống, phù hợp với năng lực và sở trường.
Bên cạnh đó, nhà trường cũng chủ trường đổi mới nội dung giảng dạy theo chuyên đề nhằm định hướng phát triển năng lực người học. Giáo viên dạy học theo phương pháp tích hợp, lồng ghép có chọn lọc nội dung về phát triển bền vững, lối sống bền vững, quyền con người, bình đẳng giới, ngăn chặn và chống bạo lực, công dân toàn cầu, kỹ năng sống, giá trị sống trong các môn học, hoạt động trải nghiệm sáng tạo…
Hoạt động teambuilding của các học sinh cấp THCS và THPT của trường Đa Trí Tuệ MIS. |
Phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh cũng được đổi mới. Theo đó, nhà trường coi trọng đánh giá quá trình, tuân thủ triết lý “Đánh giá là vì sự tiến bộ của học sinh”. Tiêu chí nhận xét học sinh gồm hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm ở phần lý thuyết và phần hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Tùy theo từng khối lớp, nhà trường xếp lịch bổ trợ bắt buộc và miễn phí cho học sinh đạt kết quả kiểm tra giữa kỳ từ trung bình trở xuống đối với các môn Toán, Tiếng Việt và Anh văn.
Những quy chế về việc lên lớp, yêu cầu học sinh không đạt chất lượng chuyển sang môi trường giáo dục khác phù hợp hơn… cũng được nhà trường quan tâm và nằm trong kế hoạch đổi mới.
Trường phổ thông liên cấp Đa Trí Tuệ MIS: Lô TH2, đường Thành Thái, khu ĐTM Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
ĐT: 0898888647 (hệ tiểu học) - (024) 60278666 (hệ THCS, THPT).
Website: www.misvn.edu.vn; Fanpage: MIS Việt Nam.