Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Đại gia’ 83 tuổi giả văn bản của UBND Đà Nẵng lừa đảo 23 tỷ

Bị cáo Biền làm giả các tài liệu văn bản của cơ quan có thẩm quyền để lừa bán các lô đất cho những người có nhu cầu rồi chiếm đoạt hơn 23 tỷ đồng.

Ngày 16/10 TAND Đà Nẵng xét xử sơ thẩm, tuyên Đặng Huy Biền (83 tuổi, trú TP.HCM) 17 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù về tội Sử dụng con dấu, tài liệu giả của các cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt mà bị cáo phải nhận là 20 năm tù.

Theo cáo trạng, ngày 17/3/2011, UBND Đà Nẵng cấp 91 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất tại dự án khu phức hợp đô thị, thương mại dịch vụ Royal Era 1 (ở phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho Công ty Cổ phần Sơn Trà - Điện Ngọc.

Lua dao chiem doat tai san anh 1
Bị cáo Biền tại phiên xử sơ thẩm. Ảnh: Nguyên Vũ.

Từ tháng 3/2011 đến nay, công ty đã triển khai bán 91 lô đất cho khách hàng. Đến tháng 10/2011, Biền liên hệ ông Huỳnh Thanh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sơn Trà - Điện Ngọc để thỏa thuận việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất 29 lô đất tại dự án Royal Era, với giá hơn 456 tỷ đồng.

Ông Hoàng đưa cho Biền hồ sơ liên quan gồm bản Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bản kê chi tiết các lô đất, mẫu biên bản giao nhận tiền cọc (các tài liệu này công ty chưa ký, đưa trước cho Biền tham khảo).

Theo thỏa thuận, ông Biền phải nộp gần 317 tỷ tiền cọc để làm thủ tục ký hợp đồng. Tuy nhiên, cụ ông 83 tuổi không có tiền nộp nên giao dịch không thực hiện. Công ty Sơn Trà - Điện Ngọc nhiều lần yêu cầu Biền trả lại hồ sơ liên quanh nhưng người này không trả.

Cơ quan điều tra xác định Biền đã làm giả nhiều tài liệu, văn bản của UBND Đà Nẵng và một số đơn vị liên quan để chào bán các lô đất, nhận tiền cọc của nhiều bị hại, chiếm đoạt hơn 23 tỷ đồng.

Tại phiên xét xử, bị cáo thừa nhận ông ta biết thị trường bất động sản tại Đà Nẵng sinh lời cao nên đã làm giả các tài liệu về chủ sở hữu. Sau đó, bị cáo rao bán các lô đất, nhận tiền đặt cọc của nhiều người rồi chiếm đoạt.

Bắt giám đốc HTX lừa đảo hơn 2 tỷ

Ông Lên Văn Vui ký hợp đồng xúc tiến đầu tư với người dân thu về hơn 4 tỷ đồng nhưng không giao đất thực hiện dự án. Người này sau đó chiếm đoạt hơn 2 tỷ.

Nguyên Vũ

Bạn có thể quan tâm