Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại gia Lê Ân tranh chấp nhà với con trai

Đại gia Lê Ân cho biết, muốn giành lại căn nhà 408 Cách Mạng Tháng 8 (TP HCM) để lập di chúc chia đều cho các con, tránh việc tranh giành giữa họ sau khi ông mất.

Ông Lê Đa Ni Ên (48 tuổi) là con trai của đại gia Lê Ân (79 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) với người vợ đầu là bà Lê Ngọc Lan (75 tuổi). Theo nội dung đơn kiện của ông Ên, ngày 18/4/2005, bà Lan (75 tuổi) được UBND quận Tân Bình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà và đất ở (sổ đỏ) với căn nhà số 408 Cách Mạng Tháng 8 (CMT8, phường 4, quận Tân Bình).

Ngày 28/7/2009, bà Lan chuyển quyền sở hữu căn nhà cho ông Ên, sau đó, người đàn ông này đã làm thủ tục sang tên sổ đỏ. Tuy nhiên, ngày 5/2/2013, UBND quận Tân Bình bất ngờ có quyết định số 32 về việc thu hồi, hủy bỏ sổ đỏ đã cấp cho căn nhà 408 CMT8.

dai gia le an tranh chap nha anh 1
Đại gia Lê Ân hài lòng với phán quyết của tòa. Ảnh: T.Thanh.

Ông Ên cho rằng, quyết định của UBND quận Tân Bình là văn bản trái luật, đã xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp và gây thiệt hại cho ông, là chủ sở hữu hợp pháp của căn nhà. Ông Ên làm khiếu nại, yêu cầu hủy quyết định 32 nhưng không được UBND quận Tân Bình chấp nhận nên làm đơn kiện gửi đến TAND quận Tân Bình.

Xử sơ thẩm, TAND quận Tân Bình nhận định, căn nhà 408 CMT8 là tài sản chung của ông Ân và bà Lan. Sau khi ly dị vào năm 1984, giữa ông Ân và bà Lan xảy ra tranh chấp sở hữu căn nhà, đến nay chưa được giải quyết dứt điểm. Do đó, UBND quận Tân Bình thu hồi lại sổ đỏ của căn nhà là hoàn toàn đúng pháp luật.

Bị TAND quận Tân Bình bác đơn, ông Ên làm kháng cáo và yêu cầu xem xét trách nhiệm hình sự của một số người có dấu hiệu sai phạm trong quá trình xử lý vụ kiện.

Ngày 18/5, TAND TP HCM đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Tại tòa, phía nguyên đơn vẫn giữ nguyên quan điểm của mình, yêu cầu hủy bỏ quyết định 32 của UBND quận Tân Bình.

Đại diện bị đơn tại phiên tòa là ông Phạm Phú Dũng (Phó phòng Tài nguyên môi trường quận Tân Bình) cho biết, bà Lan có đơn xin được cấp sổ đỏ với căn nhà. UBND quận xuống xác minh thì thấy căn nhà đúng là do bà Lan ở, có giấy tờ chứng minh sở hữu. Khi cấp sổ đỏ căn nhà 408 CMT8 cho bà Lan, UBND đã không xem xét kỹ nên không biết việc ông Ân đang ở tù và tranh chấp giữa họ về việc sở hữu bất động sản này.

“Do đó, việc UBND quận có quyết định 32 thu hồi lại sổ đỏ đã cấp cho căn nhà là đúng theo quy định pháp luật”, đại diện bị đơn khẳng định. Trong khi đó, đại gia Lê Ân cho biết, ông và bà Lan kết hôn năm 1965 và gây dựng được một số tài sản trong quá trình chung sống gồm: căn nhà 408 CMT8 cùng một căn nhà khác tại TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Do quá trình chung sống xảy ra nhiều mâu thuẫn nên năm 1984, cặp vợ chồng này ly dị và xảy ra tranh chấp về việc sở hữu tài sản chung là căn nhà 408 CMT8. Năm 1988, ông Ân mua căn nhà 929 Tự Cường (sát vách nhà 408 CMT8).

Năm 2000, đại gia Lê Ân, lúc này giữ chức Chủ tịch HĐQT ngân hàng VCSB bị bắt vì liên quan đến một vụ án xảy ra tại ngân hàng này. Theo lời vị đại gia, trong thời gian ông ở tù thì bà Lan đã tự ý đập thông tường 2 căn nhà 929 Tự Cường và 408 CMT8 với nhau. Đồng thời, phía bà Lan được cho đã cạo sửa và làm giả giấy tờ để đăng kí đứng tên, sở hữu 2 căn nhà này.

Để chứng minh cho quan điểm của mình, vị đại gia trưng ra bằng chứng quan trọng là bản gốc sơ đồ căn nhà. “Tôi không thiếu tiền để ăn thua đủ với chính con trai mình vì một căn nhà như vậy. Tôi theo vụ kiện này vì công lý, mọi thứ phải theo quy định pháp luật nhưng vợ cũ đã dùng thủ đoạn chiếm đoạt căn nhà. Nhà của tôi thì sau này các con cũng được hưởng, không hiểu Ên nó tranh giành làm chi”, ông Ân khá bực tức khi nói về con trai.

Vị đại gia cho biết, sau khi giành lại được quyền sở hữu căn nhà này sẽ lập di chúc, chia đều cho các con chung giữa ông và bà Lan, tránh việc họ tranh chấp tài sản sau khi ông qua đời. Ông Ân đồng tình với quyết định 32 của UBND quận Tân Bình. Sau khi nghị án, HĐXX tòa phúc thẩm đã quyết định bác kháng cáo của ông Ên, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tân Thanh

Bạn có thể quan tâm