Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại học Anh: Ăn thịt chế biến sẵn tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) kêu gọi mọi người giảm lượng tiêu thụ các loại thịt chế biến sẵn hoặc từ bỏ thói quen này để tránh nguy cơ mắc bệnh tim.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu tại Đại học Oxford công bố nếu ăn 50 g thịt chế biến mỗi ngày có thể tăng 18% nguy cơ mắc bệnh tim do hàm lượng muối và các chất béo bão hòa cao.

Tỉ lệ này sẽ giảm xuống 9% đối với các loại thịt đỏ chưa qua chế biến. Do vậy, các nhà nghiên cứu khuyến cáo con người nên giảm 75% lượng tiêu thụ các loại thịt xông khói, giăm bông, xúc xích... hay món ăn từ thịt chế biến sẵn.

thit che bien san gay nguy co benh tim anh 1

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo người dân nên từ bỏ việc ăn thịt chế biến sẵn để bảo đảm sức khỏe. Ảnh: Panther Nation.

Thay vào đó, mọi người có thể ăn thịt gia cầm, cá, rau xanh... để tránh việc đưa bệnh tật vào cơ thể.

Một trong những tác giả của nhóm nghiên cứu, Anika Knuppel, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc giảm lượng tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Điều này cũng giúp bảo vệ môi trường khi quá trình sản xuất thịt tạo ra lượng lớn khí thải nhà kính".

Nghiên cứu của nhóm khoa học cũng dẫn chứng con số gần 9 triệu người tử vong mỗi năm trên toàn cầu vì bệnh tim mạch vành. Nhóm nghiên cứu chỉ ra việc tiêu thụ những loại thịt chế biến sẵn này còn gây nhiều nguy cơ đến sức khỏe như tăng khả năng mắc bệnh ung thư ruột.

Dự án kỳ công của các nhà nghiên cứu Đại học Oxford được thực hiện trong 30 năm qua. Họ tổ chức 13 nghiên cứu thuần tập, theo dõi sức khỏe của hơn 14 triệu người suốt thời gian đó để tìm hiểu mối liên hệ giữa thịt chế biến sẵn và sức khỏe tim mạch. Kết quả nghiên cứu này dựa vào thói quen sinh hoạt chung của người dân châu Âu và Mỹ.

Các chuyên gia chưa thống nhất về lượng thịt đỏ hay thịt chế biến sẵn an toàn cho người tiêu thụ, nhưng họ tin rằng tần suất sử dụng các loại thịt này một tuần một lần là hợp lý.

Chỉ riêng ở Anh, 10% người dân được cảnh báo có thể sẽ tử vong vì bệnh tim mạch vành.

Đại học Mỹ: Người uống cà phê có tỷ lệ nhiễm Covid-19 thấp hơn

Các nhà nghiên cứu của Đại học Northwestern (Mỹ) tiết lộ rằng người uống cà phê mỗi ngày ít có nguy cơ mắc Covid-19 so với những người không uống.

Mạnh Hòa

Tổng hợp

Bạn có thể quan tâm