Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại học Texas cho phép sinh viên mang súng lên giảng đường

Hiệu trưởng Đại học Texas tại Austin, Mỹ, thông qua quy định mới, cho phép sinh viên mang súng lên giảng đường, dù ông cho rằng trường học không phải nơi dành cho súng đạn.

Ngày 17/2, hiệu trưởng Đại học Texas ở Austin, Mỹ, tuyên bố trường cho phép giảng viên và sinh viên mang súng lên giảng đường, dù bản thân ông không ủng hộ quyết định này, theo NBC.

Hiệu trưởng Đại học Texas tại Austin không ủng hộ luật mới. Ảnh: Stateman.

Gregory L. Fenves nhậm chức hiệu trưởng từ tháng 6/2015. Hai ngày sau khi Greg Abbott, thống đốc bang Texas, ký quyết định thông qua luật SB 11, cho phép sử dụng súng tại khuôn viên các trường đại học trong bang, ông Fenves gửi thư tới toàn thể sinh viên trường, bày tỏ sự phản đối của ông trước luật mới.

"Tôi cho rằng, trường học, môi trường để giáo dục và nghiên cứu, không phải là nơi dành cho súng đạn. Nhưng với tư cách hiệu trưởng một đại học công lập, tôi có trách nhiệm phải thực thi luật này", ông nói.

Điều luật mới có hiệu lực từ ngày 1/8. Theo đó, những người được cấp phép sử dụng súng từ 21 tuổi trở lên được phép mang súng đến trường và phải che giấu cẩn thận. Trên thực tế, Đại học Texas tại Austin cho phép súng xuất hiện trong trường từ 20 năm trước nhưng cấm mọi người đưa chúng vào các tòa nhà, bao gồm giảng đường.

Người biểu tình tụ tập trong khuôn viên trường để phản đối chính quyền bang thông qua luật mới hồi tháng 10/2015. Ảnh: AP.

Ông Fenves buộc phải ký quyết định trên sau khi hội đồng cố vấn cho rằng, sinh viên dành phần lớn thời gian trong lớp học, việc tiếp tục cấm mang súng lên giảng đường sẽ vi phạm luật mới của bang.

Texas là bang thứ tám tại Mỹ cho phép người có giấy phép mang súng đến trường. Tuy nhiên, nhiều sinh viên và giảng viên Đại học Texas tại Austin kiến nghị, biểu tình chống lại luật mới.

"Phụ huynh của những sinh viên đang và sẽ học tập tại trường đã liên lạc với tôi, bày tỏ sự lo lắng của họ trước quyết định mới. Bản thân tôi cũng lo ngại về mức độ ảnh hưởng của nó tới khả năng trường tuyển sinh và giữ chân giảng viên, sinh viên", ông cho biết.

Theo ước tính, 1% sinh viên trường có giấy phép sử dụng súng. Ngoài ra, luật SB 11 không áp dụng cho các tòa nhà hội sinh viên hay hiệp hội khác, khu ký túc xá và trung tâm thể thao.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm