Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại học Tôn Đức Thắng không dừng việc phong giáo sư

Theo ông Lê Vinh Danh - Hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng, trường tiếp tục đề án phong giáo sư, phó giáo sư cho cán bộ, giảng viên, dù có nhiều ý kiến trái chiều.

Sáng 23/9, ông Nguyễn Hải Thập - Phó cục trưởng Cục Nhà giáo, Bộ GD&ĐT, trả lời báo chí, cho biết, chiều 22/9, Bộ GD&ĐT chưa nhận được văn bản báo cáo của Đại học Tôn Đức Thắng. Qua trao đổi với lãnh đạo nhà trường, Bộ GD&ĐT nắm được thông tin trường mới chỉ ban hành văn bản quy định, chứ chưa thực hiện các bước cụ thể của quy trình này. Khi Bộ yêu cầu báo cáo, trường đã tạm dừng triển khai việc bổ nhiệm giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS). 

Tuy nhiên, trao đổi với Zing.vn, GS.TS Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng khẳng định, ông chưa hề nói việc dừng thực hiện đề án này.

Ông Lê Vinh Danh cho biết, nhà trường đã báo cáo việc phong GS, PGS với Bộ GD&ĐT. Đây là quy định vừa được nhà trường ban hành, trong đó phần nội dung và quy trình đã đầy đủ nhưng có phần chưa làm xong, đang trong quá trình hoàn thiện. Việc này chưa được thực hiện thì báo chí thông tin.

Lãnh đạo Đại học Tôn Đức Thắng thông tin, việc bổ nhiệm chức vụ chuyên môn cho chuyên gia, nhà khoa học của trường đã được Chính phủ cho phép thí điểm tại Khoản 2.b, Mục II, Điều 1 của quyết định 158 ngày 29/1/2015.

Theo GS Danh, Đại học Tôn Đức Thắng tiếp tục thực hiện phong GS, PGS, bởi đây là quyền tự chủ đại học được Chính phủ cho thí điểm.

Trước đó, thông tin Đại học Tôn Đức Thắng bổ nhiệm chức danh GS, PGS cho những cán bộ giảng viên trong và ngoài trường có nhu cầu, nhận được sự quan tâm của dư luận.

Ông Bùi Mạnh Nhị, Chánh văn phòng Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước khẳng định, việc này không đúng quy định và cần dừng lại. Theo ông Nhị, GS, PGS là chức danh nghiêm túc và vinh dự, không thể tùy tiện công nhận.

Quyết định số 174 của Thủ tướng (sửa đổi năm 2013) quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh GS, PGS sư nêu rõ, để được công nhận đạt tiêu chuẩn các chức danh đó, ứng viên phải đăng ký và phải gửi hồ sơ tới các cơ sở xét duyệt theo quy định; nếu được Hội đồng chức danh giáo sư cơ sở đồng ý thông qua, hồ sơ của ứng viên sẽ được chuyển tới Hội đồng chức danh giáo sư ngành/liên ngành xem xét.

Tại Hội đồng này, ứng viên sẽ trình bày báo cáo tổng quan kết quả hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, đồng thời Hội đồng sẽ kiểm tra năng lực ngoại ngữ của ứng viên. Cuối cùng, trên cơ sở kết quả bỏ phiếu, Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước sẽ xem xét, đánh giá và bỏ phiếu tín nhiệm với từng hồ sơ ứng viên.

Phía Đại học Tôn Đức Thắng cũng cho biết, việc bổ nhiệm chức danh GS, PGS của nhà trường không phải phong học hàm như quy định của Hội đồng chức danh GS Nhà nước. Đây chỉ là việc bổ nhiệm chức vụ chuyên môn. Việc Nhà nước phong học hàm thì trường nào cũng chấp nhận.

Riêng GS, PGS do trường bổ nhiệm chỉ gói gọn với đối tượng trong trường, giới hạn thời gian làm việc với trường. Đây không phải là chức danh, học hàm được hưởng ưu đãi theo quy định của Nhà nước. Ngoài việc hưởng hệ số lương theo vị trí công việc như quy định, đội ngũ này còn được trường trả mức phụ cấp riêng.

Bộ GD&ĐT: 'Không thể tồn tại 2 hệ thống giáo sư'

Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Hải Thập cho biết như vậy trong cuộc trao đổi xung quanh việc xét, công nhận bổ nhiệm chức danh GS, PGS của ĐH Tôn Đức Thắng.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm