Bán đúng giá
Việc bán không đúng giá dường như trở thành căn bệnh truyền nhiễm mãn tính của các đại lý xe máy. Tiêu biểu là mẫu xe hàng “hot” – Raider R150 – chỉ sau một thời gian ra mắt đã bị hét giá chênh lệch đến 6 triệu đồng so với giá chính hãng. Tuy nhiên, tình trạng xe bán rất chậm đã trở thành liều biệt dược góp phần đẩy lùi căn bệnh tưởng chừng phải bó tay này. Tại đại lý xe máy Suzuki lớn ở Q.Phú Nhuận, xe Raider được trưng bày nhiều xe và đủ 2 màu xanh, đỏ, với giá 47 triệu đồng như chính hãng đề xuất.
Ngoại trừ mẫu xe PCX 2014 phiên bản đen mờ giá 55,7 triệu đồng, cao hơn 1,2 triệu đồng so với giá hãng đề xuất, các mẫu xe Lead 125, Sh Mode đều được bán bằng giá của nhà sản xuất. Chênh lệch có chăng cũng không đáng kể. Ví dụ Wave RSX phun xăng điện tử mới, bản phanh cơ, vành nan hoa (bánh căm) giá 21,6 triệu (giá hãng là 21,5). “Tân binh” Sirius FI tại cửa hàng Yamaha L.T.Đ (Q.Gò Vấp) vẫn được giữ nguyên như giá công bố với 21 triệu đồng cho mẫu vành nan hoa, phanh cơ và 23 triệu đồng cho phiên bản RC vành đúc, phanh đĩa. Tại một showroom Piaggio ở Q.1, nhân viên khẳng định tất cả mẫu xe ở đây đều được bán đúng giá hãng quy định, như xe Vespa Primavera giá 68,8 triệu, Super GTS 79,8 triệu.
Giảm giá xe
Dường như nhận ra có bán đúng giá cũng chưa “đủ đô”, có những mẫu xe còn được bán rẻ hơn cả giá chính hãng công bố, như xe Nouvo SX RC 125 được bán với mức 36,8 triệu đồng, thấp hơn 100.000 đồng so với giá hãng. Ngoài ra, còn có chương trình hỗ trợ 100% phí trước bạ (tương đương khoảng 2,9-3,5 triệu) khi mua xe Piaggio Liberty i.e, diễn ra đến hết tháng 3/2014.
Tại cửa hàng Suzuki World (Q.Phú Nhuận), nhân viên bán hàng cho biết xe bán được khá nhất là các mẫu Axelo côn tay giá 29,2 triệu đồng, một phần là nhờ đang có chương trình khuyến mãi đến hết tháng 3/2014, giảm 1 triệu đồng, còn 28,2 triệu đồng/xe (giá xe ra biển số đối với người mua có hộ khẩu TP.HCM). Giá chưa có phí làm giấy tờ là 26,5 triệu, giảm 1 triệu, còn 25,5. Mẫu xe GZ150-A giá 48 triệu, thấp hơn 2 triệu đồng so với giá hãng đề xuất.
Bày xe ra lề đường, nhiệt tình cho thử xe
Với mục đích đưa xe đến gần hơn nữa tầm quan sát của mọi người, hình ảnh chung thường thấy tại các showroom Piaggio trên đường Nguyễn Văn Trỗi (Q.Phú Nhuận) là trưng bày xe trên kệ cao đặt gần sát lòng đường, dựng bảng in số tiền khuyến mãi tặng 2.950.000 đồng, mở nhạc khá lớn… Với lợi thế 2 mặt tiền, showroom Piaggio trên đường Hai Bà Trưng (Q.3) trưng bày hơn 10 chiếc Vespa Primavera phủ kín cả đôi bên vỉa hè của 2 con đường.
Trước kia, đa số khách hàng tỏ ra khá dè dặt khi muốn lái thử xe trước khi mua. Và thực tế lúc ấy hầu hết đại lý “vô tình” không xếp xe thử dành cho khách. Nhưng nay, thái độ của nhân viên các đại lý khác hẳn. Khách hàng được tạo điều kiện dễ dàng chạy thử nhiều mẫu xe khác nhau nhằm chọn ra cho mình chiếc xe ưng ý nhất.
Thêm mẫu xe “hàng độc”
Nhác thấy một vị khách vừa bước qua cửa, nhân viên của một Head Honda ở Q.Gò Vấp nhanh nhảu hướng dẫn khách ngắm mẫu xe Air Blade đời mới được cửa hàng chọn sơn phủ carbon tạo sự khác biệt nổi bật, nhưng giá bán cũng chỉ ngang bằng phiên bản sơn từ tính cao cấp (41 triệu đồng).
Tại các đại lý Yamaha chính hãng, mẫu Exciter RC tay côn giá 40 triệu đồng, riêng bản có màu xanh lá cây bắt mắt có giá 41,5 triệu đồng do tính thêm chi phí sơn màu lạ.
Mở dịch vụ bảo dưỡng mới
Với các định hướng bán hàng không thua kém các hãng khác, như bán đúng giá (35,5 triệu) dành cho mẫu xe mới nhất Attila Elizabeth EFI có chức năng dừng xe tạm thời Smart Idle; giảm giá hay thiết kế danh sách quà tặng khi mua xe… nhưng các cửa hàng xe máy SYM vẫn chưa thể lôi kéo được nhiều khách. Hầu như cả ngày nhân viên chỉ quanh quẩn “thở vắn ngáp dài” trong showroom vì quá ít khách. Thậm chí đặt showroom nằm ở các vị trí “đắc địa” ngay các vòng xoay bùng binh lớn thuộc khu vực trung tâm Sài thành, như showroom SYM S.B.T ở vòng xoay ngã sáu Phù Đổng (Q.1), cũng chẳng thể cải thiện được khung cảnh đìu hiu bên trong gian trưng bày xe. Thế nên, có đại lý tạo thêm sự quan tâm bằng chương trình bảo dưỡng, kiểm tra kim phun điện tử bằng máy chuyên dụng.
Khuyến mãi kiểu cơn lốc
Bên cạnh việc vắt óc suy nghĩ đủ chiêu câu khách, hầu hết đại lý phải đẩy mạnh kênh hút khách quen thuộc, đó là tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi. Head V.T.Q 3, một đại lý khá lớn của Honda nằm trên đường Nguyễn Kiệm, Q.Gò Vấp, trưng rất nhiều băng-rôn thông báo đủ loại chương trình ưu đãi. Tùy theo loại xe mua, khách hàng sẽ nhận được nhiều phần quà như full baga trị giá 450.000 đồng, tặng quà trị giá 2 triệu đồng gồm mũ bảo hiểm, thảm lót sàn xe, bao trùm xe, áo mưa, thẻ VIP, thẻ giảm giá 50% khi mua phụ kiện, thẻ miễn phí công dịch vụ…
Nằm trên đường Nguyễn Trãi (Q.1), Head Honda T.N 3 lại thể hiện sự hiếu khách thông qua chương trình bốc thăm với tổng giá trị giải thưởng gần 1 tỷ đồng (cam kết 100% trúng thưởng), kết hợp mở rộng chế độ bảo hành xe thêm 1 năm hoặc 10.000km, trao thẻ thành viên, tặng tiền khi khách giới thiệu bạn bè đến mua xe tại cửa hàng. Tọa lạc tại một cung đường cách khá xa trung tâm thành phố, Head Honda C.D (đường Quang Trung, Q.Gò Vấp) dán thông báo ngay mặt tiền với nội dung tặng khách mua xe 15 phần quà, tăng thêm 5 phần so với trước đây, để kích thích khách chú ý. Đại diện cửa hàng cho biết người mua xe còn được nhận quà khuyến mãi gồm mũ bảo hiểm, chai nhớt, cục phát âm báo hỗ trợ khi bật đèn xi-nhan, thẻ thành viên với các ưu đãi riêng tùy theo kế hoạch của showroom.
Với tình hình bán xe đang bị trì trệ như hiện nay, nhằm chiếm lấy lượng khách hàng ít ỏi còn lại, nhiều hãng xe máy đang lên kế hoạch thực hiện những chương trình khuyến mãi “độc chiêu” hơn nữa trong dịp lễ 30/4 và 1/5, đồng thời tung ra nhiều mẫu xe mới theo kế hoạch trong năm nay.