Đại sứ Phạm Sanh Châu là một trong những khách mời đến dự đám cưới hoành tráng của cặp tỷ phú Ấn Độ: Cô dâu Kaabia Grewal và chú rể Rushang Sha diễn ra tại khách sạn J.W.Marriott Phu Quoc Emerald Bay. Từ câu chuyện về đám cưới nổi tiếng, Đại sứ đã mở ra nhiều kiến giải thú vị cho ngành du lịch Việt Nam.
- Thông tin Đại sứ Sanh Châu là cầu nối mang đám cưới triệu đô này đến Phú Quốc (Việt Nam) có đúng không, thưa ông?
- Tôi rất hạnh phúc và mãn nguyện khi đưa được đám cưới này về Việt Nam, đến Phú Quốc. Trong suốt 5 tháng qua, anh em trong đại sứ quán đã dành nhiều thời gian và công sức hỗ trợ sự kiện này. Đó là cả quá trình được ví von như hoạt động đàm phán, từ việc nhỏ đến lớn với các cơ quan và các cấp quản lý, khách sạn JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, hãng hàng không… Rất nhiều công sức bỏ ra vì các bên đặt nhiều yêu cầu quá mức khiến chúng tôi cũng căng thẳng.
Đại sứ Phạm Sanh và gia đình có kỳ nghỉ tại Phú Quốc. |
- Tại sao ông lại quyết định đưa bằng được đám cưới triệu đô này về Việt Nam?
- Khi sang Ấn Độ, tôi có dịp dùng bữa với người bạn Kamalkumar. Cuộc nói chuyện khi ấy giúp tôi hiểu thêm nhiều về đất nước này, đặc biệt nét đặc trưng về đám cưới. Khái niệm “Đám cưới Ấn Độ” vốn để nói người dân rất xem trọng nghi thức cưới. Người Ấn Độ coi trọng tiểu tiết cho cưới hỏi.
Họ mua một lượng vàng ròng lớn mỗi năm thì phân nửa số đó tiêu cho dịp này. Đám cưới là lúc thể hiện hình ảnh gia đình, thân thế và tri ân bạn bè. Vì thế, đám cưới Ấn độ được ví như “đám cưới không thu được tiền về” khi phải chi nhiều hơn, còn người dự không xem đây “bữa ăn trưa cao cấp” như người Việt Nam.
Gia đình tổ chức cưới không cảm thấy nặng nề mà làm vì họ muốn. Chính vì vậy, tôi bỗng có suy nghĩ tại sao không giới thiệu các đám cưới này đến Việt Nam, khi đã có nhiều nhà giàu Ấn tổ chức tại nước ngoài như Bali (Indonesia) hay Phuket (Thái Lan)?
- Cá nhân ông nhìn nhận sự kiện này sẽ đem lại những giá trị nào cho du lịch Việt Nam?
- Đầu tiên phải thấy rằng đến hiện tại, đám cưới không còn là sự kiện riêng tư và trở nên có tầm ảnh hưởng. Chúng ta nên nhận thấy cách quảng bá du lịch đầy tiềm năng qua sự kiện này. Thứ hai, thông qua đám cưới mà hai bên phần nào thay đổi nhận thức, nếp nhìn cũ về nhau. Những người Ấn Độ tôi tiếp xúc trong sự kiện đều bất ngờ vì không nghĩ Việt Nam lại có địa điểm ấn tượng đến thế. Người Việt Nam cũng cần thay đổi hình dung Ấn Độ nghèo trong khi họ vẫn có tiềm năng chi tiêu du lịch và hưởng thụ.
Phú Quốc là nơi diễn ra đám cưới triệu đô mới đây. |
Tiếp nữa là giá trị quảng bá thương hiệu lớn, khi hàng loạt hãng máy bay, chuỗi khách sạn và dịch vụ được truyền thông trong nhiều ngày. Nếu sự kiện Donald Trump và Kim Jong-un đến Việt Nam khẳng định vị thế đối ngoại của ta trên trường quốc tế thì ở một góc nhìn khác, đây có thể xem như cơ hội quảng bá Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.
Cuối cùng là bài học quảng bá, ví như đối với khách Ấn Độ không phải lúc nào cũng giới thiệu ẩm thực Việt Nam. Họ đã mang 50 đầu bếp sang thì ẩm thực chưa chắc là con bài mạnh. Chúng ta cần tìm những phương cách khác, mở rộng phạm vi khai thác ý tưởng du lịch. Quan sát một đám cưới cũng rất thú vị, vì nó cho ta thấy sự đa dạng trong cách sống của người Ấn Độ hiện đại. Đó là sự pha lẫn giữa truyền thống ấm cúng gia đình của người châu Á và sang trọng kiểu cách của châu Âu, cùng một chút sang trội của giới nhà giàu thế giới.
- Thị trường Ấn Độ có tiềm năng lớn với du lịch Việt? Nếu chúng ta tích cực quảng bá văn hoá, du lịch, kết nối thương mại, mở đường bay thẳng... thì tương lai của thị trường sẽ như thế nào?
- Ấn Độ hàng năm có 25 triệu người đi ra nước ngoài, trong đó lượng người sang Việt Nam chỉ khoảng 70.000 đến 80.000 và chủ yếu đi làm ăn. Tôi hy vọng sau sự kiện này, với sự quan tâm của truyền thông, có thể tạo một làn sóng mới trong thị trường.
Cá nhân tôi thấy, khi các cấp lãnh đạo thường xuyên đặt câu hỏi làm thế nào để du khách vào Việt Nam chi tiêu nhiều hơn, thì câu hỏi đúng phải là làm thế nào để chọn đúng nhóm người hay tiêu tiền để sang nước mình.
Ví như du khách Ấn Độ vào Việt Nam dự đám cưới này thật sự chất lượng và có khả năng chi trả, tập trung nghỉ dưỡng và du lịch xa xỉ chứ không cần nhiều tour trekking. Tiềm năng Ấn Độ rất lớn, sao chúng ta không nắm bắt cơ hội để biến mình trở thành điểm đến hấp dẫn?
Đại sứ Phạm Sanh cho biết nên thay đổi cách quảng bá du lịch để phù hợp với từng đối tượng. |
- Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã và sẽ có những chương trình gì để xúc tiến việc hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực du lịch?
- Chúng tôi đã thực hiện các road-show quảng bá du lịch. Nhưng quảng bá cũng giống như đi câu nên được cá lớn, cá bé tuỳ thời điểm. Trong tương lai, chúng tôi sẽ nghiên cứu thúc đẩy việc quảng bá du lịch cưới và du lịch golf.
- Chúng ta có thể làm tốt hơn nữa để thu hút khách du lịch từ Ấn Độ. Vậy theo ông, những việc du lịch Việt Nam cần làm là gì để khai thác thị trường tiềm năng này?
- Để đón được tiềm năng thì mỗi doanh nghiệp cần định hình thị trường hẹp là gì. Ví dụ xác định rõ du lịch nghỉ dưỡng hay tâm linh, từ đó hiểu được nhóm khách hàng mục tiêu. Thứ hai, chúng ta phải thay đổi tư duy và xem Ấn Độ là thị trường tiềm năng cần đẩy sâu khai thác.
Thứ ba là thay đổi cách quảng bá du lịch theo từng đối tượng trọng điểm. Với khách du lịch cao cấp cần phải cho thấy hình ảnh du lịch xa xỉ, đạt tiêu chuẩn thế giới thay vì chung chung gắn liền với làng quê hay bông lúa. Suy cho cùng, số lượng không quyết định chất lượng, không phải cứ đông đã là tốt. Du khách có thể vừa phải nhưng nguồn thu phải cao.
Ấn Độ còn nhiều tiềm năng khách du lịch chưa khai thác. |
- Vừa qua, du lịch Đà Nẵng được biết tới nhiều bởi cây Cầu Vàng tại Bà Nà Hills. Có nhiều du khách Ấn đến đây chỉ để check-in tại Cầu Vàng. Thậm chí có cặp vợ chồng người Ấn đã đến Cầu Vàng để tổ chức sinh nhật một tuổi cho con gái. Theo ông, những sản phẩm du lịch như vậy có phải du khách Ấn Độ thích không và tại sao?
- Tôi rất xúc động khi đến dự các sự kiện tại Ấn Độ đều thấy hình ảnh Cầu Vàng trong băng rôn biểu ngữ. Tôi từng đến hội chợ sách ở Kolkata và thấy biểu trưng của gian hàng Việt Nam cũng là cây Cầu Vàng. Không chỉ chúng ta mà bạn bè thế giới đang nhìn nhận đây là hình ảnh tiêu biểu, điểm nhấn của Việt Nam hiện đại.
Tôi cho rằng đây là cách làm thông minh và sáng suốt. Cầu Vàng lấy ý tưởng từ một dải lụa từ trên trời rơi xuống được nâng đỡ bởi đôi bàn tay của Đức Phật. Mà Phật giáo thì xuất phát từ Ấn Độ. Hình ảnh này đã mang đến mối liên kết tâm linh khéo léo và tự nhiên giữa hai nước. Theo tôi, Tổng cục Du lịch đôi lúc đừng quá quan trọng việc ai là người xây dựng (tư nhân hay nhà nước), mà quan trọng khi đã trở thành biểu tượng mới thì phải sử dụng thật hiệu quả.