Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đám tang tê giác bị bắn như thật tại Sài Gòn

Một nhóm bạn trẻ mặc trang phục đen, cầm di ảnh, hoa trắng cùng nhau rước "linh cữu" chứa hai con tê giác mô phỏng từ thành phố ra cánh đồng chôn như thật.

Ngày 19/9, gần 40 bạn trẻ TP HCM tham dự sự kiện ‘Về với cát bụi’ tại không gian nghệ thuật Saigon Outcast (đường Nguyễn Văn Hưởng, quận 2). Đây là một hoạt động truyền thông mới mẻ sử dụng hình thức nghệ thuật đương đại, nhằm mục tiêu tuyên truyền về cuộc khủng hoảng tê giác trên toàn cầu và kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ loài này khỏi nguy cơ tuyệt chủng. 
Chương trình nằm trong khuôn khổ chiến dịch ‘Chấm dứt sử dụng sừng tê’ do trung tâm CHANGE phối hợp cùng tổ chức Cứu trợ Hoang dã (WildAid) và Quỹ Hoang dã Phi Châu (AWF). Đây cũng là một trong hàng loạt hoạt động đang diễn ra sôi nổi trên toàn cầu nhằm hưởng ứng ngày "Tê giác thế giới 22/9". 
Các bạn trẻ tham gia hoạt động này đã tổ chức một "đám tang" nhằm tưởng nhớ hai mẹ con tê giác sống tại vườn quốc gia Kruger, Nam Phi bị bắn chết giữa tháng 9 vừa qua. Đó là hai hình nộm bằng giấy tái chế tượng trưng cho xác của hai mẹ con tê giác xấu số cho vào "quan tài" và đưa tới nơi chôn.
Họ mặc áo và mang ô cùng màu đen, tay bê di ảnh, thú bông tê giác, cầm theo hoa trắng xuất phát từ đường Nguyễn Văn Hưởng (quận 2) trong tâm trạng thương tiếc, đau lòng và căm phẫn trước sự tàn ác của những tên thợ săn hám lợi. 
Những người yêu động vật đi bộ qua các khu vực đông người ở trung tâm thành phố như Nhà thờ Đức Bà, Công viên 30-4, đường Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn, phố đi bộ Nguyễn Huệ... để tuyên truyền và lên án nạn săn bắt động vật hoang dã. 
Các bạn trẻ vừa đi vừa mang theo khẩu hiệu, đồng thanh hô lớn: "Đừng mua sừng tê giác. Không có người mua, không có kẻ giết". 
Tại khoảng đất trống bên đại lộ Mai Chí Thọ (gần cầu Thủ Thiêm, quận 2), nhóm bạn trẻ dựng lên một nghĩa trang tượng trưng với nhiều cây thánh giá với những bó hoa hồng trắng.
Hai "quan tài" tượng trưng của hai mẹ con tê giác bị bắn chết ở châu Phi được khênh xuống từ ô tô, đưa vòng quanh nghĩa trang.
Các thành viên khênh hai "quan tài" đi chậm, bày tỏ niềm phân ưu với tê giác đã chết.
Từng cành hoa hồng trắng lần lượt được ném vào "quan tài" hai mẹ con tê giác.
Phút tưởng niệm hai mẹ con tê giác kết thúc nghi lễ.

Hai mẹ con tê giác này sinh ra và lớn lên tại vùng đất Nam Phi. Tê giác con có tên là Krugerati (10 tháng tuổi), nhanh nhẹn và háu ăn. Tuy đã lớn nhưng chú vẫn luôn luẩn quẩn bên mẹ. 

Một đêm giữa tháng 9 vừa qua, Krugerati cùng với mẹ của chú bị một nhóm thợ săn sát hại. Những tên này mang theo vũ khí hiện đại, lợi dụng đêm trăng sáng lần theo dấu vết của hai mẹ con tê giác rồi ra tay. Sau khi hạ sát tàn nhẫn, chúng đã nhanh chóng tẩu thoát mang theo chiếc sừng của tê giác mẹ. 

Đội đặc nhiệm của vườn quốc gia chỉ phát hiện được hai mẹ con tê giác nằm cạnh nhau với những viên đạn găm sâu vào lớp da dày.

Một anh kiểm lâm đã rất tức giận khi nhìn thấy hai mẹ con tê giác ngã gục trên vũng máu đầy thương tâm. Anh đã khóc thương như thể người thân của anh đã ra đi bởi hai năm qua, người kiểm lâm đã được chứng kiến quá trình mẹ Krugeratu mang bầu rồi nuôi nấng con trưởng thành như thế nào. 

Tính đến 30/8/2015, trên đất nước Nam Phi đã có hơn 760 con tê giác ra đi như hai mẹ con Krugerati.

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm