Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dặm trường săn lùng những kẻ trốn trại

Trong quá trình công tác của mình, các trinh sát Cục Quản lí phạm nhân, trại viên (C85), Bộ Công an và các trại giam đã dày công lật tẩy vỏ bọc của những kẻ trốn trại.

Giả làm công quả, phật tử trong đền, chùa để trốn truy nã

Đó là Trần Thị Lệ (56 tuổi, quê ở ấp 2, Tân Bình, Cai Lậy, Tiền Giang). Năm 1983, mới 25 tuổi, Lệ bị bắt bởi hai tội giết người, cướp tài sản, bị tuyên án chung thân và thi hành án ở Trại giam Thủ Đức, TP.HCM. Lệ luôn nuôi ý định trốn trại nên vào một ngày cuối năm 1992, Lệ đã trốn khỏi nơi giam.

Để che giấu tung tích, Lệ chọn nơi lẩn trốn nhạy cảm là các cơ sở tôn giáo (đền, chùa, nhà thờ) và liên tục thay đổi địa điểm lẩn trốn tại nhiều địa phương như Long An, Cần Thơ, Bạc Liêu, TP.HCM, An Giang,… Tại mỗi nơi, người phụ nữ này dùng nhiều tên gọi như Hà, Hương, Phương…

Trong quá trình tổ chức xác minh, truy bắt,  lực lượng chức năng phát hiện được Lệ thường xuyên đến công quả tại Tòa thánh Cao Đài, tỉnh Tây Ninh. Tuy nhiên, do Lệ thường thay tên, đổi họ nên việc xác minh tên của cô ta gặp nhiều khó khăn. Nhưng do là nơi trú ngự của Lệ địa bàn hàng ngày có hàng nghìn tín đồ đến làm công quả và thực hiện các nghi lễ tín ngưỡng nên việc truy bắt được tiến hành thận trọng.

Lực lượng công an phối hợp bắt giữ người bị truy nã trốn trại.

Phát hiện Lệ đang cùng các tín đồ khác chuẩn bị các nghi thức cúng lễ tín ngưỡng tại Cửu Trùng Đài cùng với hàng nghìn tín đồ, khách thập phương, nên lực lượng chức năng xác định nếu không bắt giữ ngay Lệ sẽ mất dấu. Một tổ công tác bí mật tiếp cận, khống chế, đưa nhanh người phụ nữ ra khỏi Tòa thánh về thị trấn Hòa Thành, Tây Ninh để đấu tranh, làm rõ.

Với bản chất lưu manh, người phụ nữ kiên quyết không nhận mình là Trần Thị Lệ mà khai tên là Nguyễn Thị Phương, quê ở Vĩnh Long. Lực lượng truy bắt đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành giám định dấu vân tay và tiếp tục đấu tranh khai thác.

Kết quả chứng minh người phụ nữ chính là Trần Thị Lệ. Lệ không còn chối cãi được và theo các cán bộ về trại giam.

Trốn hơn 25 năm, thay tên đổi họ cũng không thoát

Đó là trường hợp phạm nhân Phan Thanh Liêm (SN 1957, quê ở Thuận Hưng, Thốt Nốt, Cần Thơ) bị bắt năm 1979 với án phạt 13 năm, thi hành án ở trại giam Cồn Cát. Trong quá trình chấp hành án, Liêm luôn tỏ ra là người tử tế, chấp hành nghiêm mọi quy định của trại, tích cực lao động cải tạo, tham gia các hoạt động phong trào văn nghệ của phạm nhân nên được cán bộ tin tưởng.

Ngày 21/12/1988, Liêm được cán bộ tin tưởng cho tham gia biểu diễn múa lân tại xã Đại Ngãi (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng). Lợi dụng địa bàn phức tạp, đông người, Liêm đã trốn trại.

Từ khi trốn trại đến 1995, Liêm làm nghề đốn củi, lấy tên là Năm Chuối, sống như vợ chồng với bà Nguyễn Thị Hiếu ở ấp Rạch Muối, xã Lương Thế Tân (nay là xã Phú Hưng), Cái Nước, Cà Mau. Sau đó Liêm chuyển về tạm trú tại ấp 7, xã Khánh Hội, U Minh, Cà Mau sống bằng nghề đánh cá và bán chuối nướng.

Tháng 12/1995, Liêm bị cơ quan CSĐT Công an huyện U Minh khởi tố, bắt tạm giam về tội trộm cắp tài sản. Để tránh bị phát hiện là người bị truy nã, Liêm giả danh là Phạm Hoàng Trung (SN 1957, trú ở Lương Thế Tân, Cái Nước, Cà Mau). Năm 2006, Liêm bị TAND huyện U Minh xử phạt 18 tháng tù, cho hưởng án treo.

Từ các nguồn tin, phát hiện Liêm cùng vợ con đang sống ở khu phố 2, Linh Trung, Thủ Đức, TP.HCM, lực lượng truy bắt  phối hợp với công an địa phương bắt giữ Liêm một cách đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Trốn sang Campuchia hành nghề bốc thuốc

Phạm nhân Võ Văn Đắng cũng là trường hợp khá đặc biệt. Đắng (SN 1946, quê ở An Phú, An Long, Tam Nông, Đồng Tháp), phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với án phạt 3 năm, 6 tháng. Bị bắt tháng 3/1985 đến tháng 1/1986, Đắng trốn khỏi nơi giam.

Qua nhiều lần xác minh, lực lượng truy nã phát hiện được sau khi trốn, Đắng đưa vợ con sang xóm Việt kiều ở ấp 6, Preveng, Campuchia.

Tết Nguyên đán 2010, lực lượng chức năng phát hiện Đắng đưa vợ về Việt Nam chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp. Do vợ bị bệnh nặng nên Đắng cho vợ xuất viện về ấp An Thịnh, An Long, Tam Nông, Đồng Tháp rồi nhờ người mượn xe ôtô của Hội Chữ thập đỏ xã An Long đưa hai vợ chồng đến biên giới Campuchia.

Lực lượng chức năng đã trực tiếp gặp gỡ người mượn xe chở vợ chồng Đắng về biên giới, cho tiến hành nhận dạngvà xác minh nơi ở của Đắng phát hiện Đắng làm nghề bốc thuốc nam ở Preveng.

Do Đắng đang sinh sống, cư trú ở nước ngoài nên công tác xác minh, bắt giữ vượt quá khả năng của Trại giam Cây Cầy. Với sự hỗ trợ của Văn phòng Interpol Việt Nam, Cục C85,… lực lượng chức năng đã bắt giữ được Võ Văn Đắng khi vừa từ Campuchia về đến biên giới Việt Nam.

http://www.cand.com.vn/vi-VN/trongmatdan/2014/2/222533.cand

Theo Công An Nhân Dân

Bạn có thể quan tâm