Có mức giá và chi phí đăng ký, sử dụng vừa phải, cộng với chức năng chuyên chở hàng hóa linh hoạt nên xe bán tải ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Người dùng dòng xe này chủ yếu là dân kinh doanh, xây dựng. Khi đã sở hữu một chiếc pick-up, chủ nhân của nó thường độ thêm nhiều món đồ chơi phục vụ sở thích hoặc công việc khác nhau. Trong số các chi tiết, bộ phận cản trước hoặc sau, la-zăng, mặt ca-lăng hay giảm xóc được độ nhiều nhất.
Thành viên Ranger Việt Nam tham gia buổi thử nghiệm giảm xóc cho xe. |
Thành viên câu lạc bộ Ranger Việt Nam (RV) mới đây có cuộc thử nghiệm 5 loại giảm xóc khác nhau để cảm nhận mức độ êm ái khi vận hành. 5 chiếc Ford Ranger bao gồm 3 chiếc Wildtrack 3.2L lắp giảm xóc Red Phoenix Comfort, Red Phoenix Pro Ride và Old Man Emu, một chiếc XLT số sàn hai cầu sử dụng giảm xóc Red Phoenix Sport, và một chiếc XLT số sàn hai cầu nguyên bản.
Hệ thống treo mới thay thế nguyên bản. |
Bộ giảm xóc Red Phoenix thay thế cho giảm xóc nguyên bản gồm 4 lò xo trụ cấu tạo Mono Shock hoặc Twin Tube, trong đó, Pro Ride là dạng giảm xóc Mono với bình ni-tơ áp suất cao, được sử dụng trong lĩnh vực xe đua, ngoài ra còn có một thăng giằng bánh sau. Thời gian thay thế bộ giảm xóc theo xe bằng giảm xóc mới trong khoảng 2 tiếng.
Theo chia sẻ của anh Thành Sakha, thành viên câu lạc bộ Ranger Việt Nam, bộ giảm xóc mới có độ mềm hơn hẳn so với hệ thống treo nguyên bản. Tuy nhiên, khi xe đi qua các ổ gà, ổ voi trên đường, mức độ êm ái không quá vượt trội.
Thời gian lắp đặt chỉ trong 2 tiếng. |
Trong 3 bài thử người dùng Ford Ranger được trực tiếp trải nghiệm với các loại giảm xóc Red Phoenix là độ êm ái qua gờ giảm tốc, độ êm ái trên đường cao tốc và khả năng vận hành trên đường đất, phiên bản sử dụng giảm xóc Pro Ride được đánh giá cao với số điểm gần tối đa. Tuy nhiên, ở đường đất khu vực làng văn hóa các dân tộc Đồng Mô, với tốc độ di chuyển 30 km/h, sự khác biệt giữa các loại giảm xóc không lớn. Chỉ khi nhấp thêm một chút chân ga để tăng tốc, giảm xóc Red Phoenix Sport hoạt động tốt hơn.
Các loại giảm xóc thể hiện mức độ êm ái, cân bằng khác nhau cho Ford Ranger. |
Ở bài thử khả năng chống nghiêng, đánh, trả lái gấp với tốc độ dưới 50 km/h, loạt giảm xóc độ và giảm xóc nguyên bản khác nhau khá rõ rệt. Chiếc Ranger XLT nguyên bản có độ nghiêng lớn, trong khi các xe còn lại thể hiện sự cân bằng tốt. Chiếc sử dụng giảm xóc Pro Ride tốt hơn cả khi hấp thụ được lực văng, quán tính của xe. Tuy nhiên, độ nghiêng dần theo góc cua chậm hơn.
Cuối buổi trải nghiệm, hầu hết người dùng bán tải đều có cảm tình với loại giảm xóc Pro Ride. Số điểm chấm cho phiên bản này cũng cao hơn hẳn so với phần còn lại.