Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dẫn động 4WD hoạt động thế nào?

So với 2WD hay AWD, 4WD sẽ phức tạp hơn và phù hợp với xe off-road hay thường xuyên di chuyển ở điều kiện khắc nghiệt. Vậy hệ dẫn động này hoạt động thế nào?

Ảnh: Car and Driver

Hệ dẫn động 4 bánh (Four-Wheel Drive) hay còn gọi là 4WD, là công nghệ truyền lực từ động cơ đến cả 4 bánh xe. Hệ dẫn động này giúp xe tăng độ bám đường và khả năng vượt địa hình.

4WD thường xuất hiện trên những mẫu ôtô địa hình, bán tải như Toyota Hilux, Jeep Wrangler, Gladiator hay Ford Ranger, Raptor.

4WD hoạt động ra sao?

Hệ truyền động 4WD trên ôtô hoạt động nhờ 4 thành phần chính gồm hộp phân phối, bộ vi sai, cảm biến và ECU.

Trong đó, bộ vi sai trung tâm chịu trách nhiệm điều chỉnh tốc độ vòng quay bánh xe, phân bổ mô men xoắn giữa các trục. Cảm biến điện tử sẽ theo dõi tốc độ bánh xe, góc đánh lái, gia tốc và điều kiện mặt đường.

Toàn bộ thông tin được gửi đến bộ điều khiển ECU. Khi đó, ECU chịu trách nhiệm điều chỉnh lực kéo đến từng bánh xe. Tùy vào hệ thống truyền động 4WD trên phương tiện là bán phần hay toàn phần, người lái sẽ có cách kiểm soát và chủ động chuyển đổi lực khác nhau.

Với các ôtô sử dụng 4WD bán phần, người lái có thể tinh chỉnh hệ truyền động thông qua nút hoặc cần gạt. Trong khi với 4WD toàn phần, hệ thống sẽ tự động phân phối lực kéo liên tục như AWD.

Xe ban tai 4WD anh 1

Hệ truyền động 4WD thường xuất hiện trên những mẫu xe địa hình, off-road. Ảnh: Bối Hạ.

Những xe được trang bị 4WD phù hợp với địa hình khắc nghiệt nhờ khả năng phân bổ lực kéo ở 4 bánh xe. Đặc biệt với một số ôtô được trang bị thêm chế độ khóa vi sai, hệ truyền động này còn tăng khả năng vượt chướng ngại vật.

Vì vậy, 4WD là hệ truyền động lý tưởng với những mẫu xe off-road, thường xuyên di chuyển trong điều kiện địa hình và thời tiết khắc nghiệt. Hệ thống khung gầm cứng chắc đi kèm với hệ dẫn động 4WD là yếu tố quan trọng giúp chiếc xe vượt qua địa hình khó.

Xe nặng hơn, tốn nhiên liệu hơn

Với cấu hình phức tạp cùng nhiều bộ phận đính kèm, những xe sử dụng hệ truyền động 4WD thường nặng hơn 2WD khoảng 200-400 kg. Do đó, khi di chuyển trên đường trường, xe 4WD thường có hiệu suất thấp hơn so với AWD hoặc 2WD.

Cấu trúc phức tạp của 4WD cũng khiến chi phí sửa chữa và bảo trì hệ thống này cao hơn nhiều.

Đặc biệt, những xe sử dụng 4WD có mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn 2WD khoảng 10-15%. Ví dụ chiếc Toyota Hilux bản 4WD có mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 7,5-9,5 lít/100 km, trong khi bản 2WD chỉ khoảng 6,5-8 lít/100 km.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Volvo dừng sản xuất xe điện tại Mỹ

Dây chuyền sản xuất Volvo EX90 tại Mỹ bị tạm đình chỉ do thiếu hụt phụ tùng, chưa rõ thời điểm khởi động lại.

Xe xăng giá rẻ hụt hơi trước làn sóng xe điện đô thị

So với giai đoạn đầu năm ngoái, các mẫu xe xăng cỡ A từng bán chạy cho thấy sự hụt hơi thấy rõ về mặt doanh số.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm