Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân dựng lều, trải chiếu ngồi giữa đường chặn xe chở rác

Hơn 10 ngày qua, hàng chục người dân thôn 4, xã Minh Sơn, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa, dựng lều, trải chiếu ngồi giữa đường để chặn xe chở rác vào khu đồi Mốc.

Các hộ dân cho hay đây là lần thứ tư họ tập trung phản đối và yêu cầu chính quyền địa phương nhanh chóng khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường quanh bãi rác ở đồi Mốc.

Bãi rác ở đồi Mốc hình thành tự phát từ năm 2000 trên khu đất rộng khoảng 4.000 m2. Mỗi ngày có hàng chục lượt xe chở rác từ các nơi đổ về đây. Bãi đất này tập trung đủ loại rác thải và cả gia cầm chết.

nguoi dan chan xe rac anh 1
Người dân dựng lều, trải chiếu ngồi giữa đường để phản đối xe rác. Ảnh: M.H.

Bãi rác được chất thành đống, chỉ cách khu dân cư khoảng 100 m nhưng không được xử lý. Vì thế, mùi hôi thối và ruồi thường "tấn công" các hộ dân.

"Ruồi quá nhiều, nhiều hôm đến bữa cơm chúng tôi phải giăng màn, ngủ phải đeo khẩu trang. Trẻ em, người già thường xuyên mắc các bệnh lý về đường hô hấp, có gia đình phải đưa con đi gửi nơi khác", bà Tuyên (60 tuổi) bức xúc nói. 

Một người dân khác cho hay mùi hôi thối từ bãi rác ảnh hưởng cả ngày lẫn đêm khiến mọi người mất ăn mất ngủ. "Cuộc họp nào bà con cũng đề nghị nhanh chóng di chuyển bãi rác đi nơi khác nhưng mấy năm nay vẫn chưa giải quyết", người này nói.

nguoi dan chan xe rac anh 2
Ruồi quá nhiều khiến người dân phải giăng màn để ăn cơm. Ảnh: M.H.

Chiều 25/2, trao đổi với Zing.vn, ông Trịnh Công Sỹ, Chủ tịch UBND xã Minh Sơn, thừa nhận bãi rác nằm tại khu đồi Mốc nhiều năm qua gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

"Vì thế, người dân bất bình tập trung phản đối nhiều ngày nay. Trước việc này, xã đã vận động tuyên truyền để người dân bình tĩnh chờ huyện có phương án giải quyết. Xã cũng đã đề nghị cấp trên phun thuốc cho bớt mùi hôi thối, diệt ruồi", ông Sỹ nói và cho hay hiện một số hộ đã trở về nhà.

Còn ông Lê Phú Thành, Bí thư Đảng ủy xã Minh Sơn, cho biết sắp tới huyện sẽ xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Vân Sơn, để giải quyết vấn đề rác thải của thị trấn và các xã lân cận. Tuy nhiên, trước mắt vẫn phải đổ rác ở khu đồi Mốc.

Hàng chục hộ dân chặn xe đổ rác ở thị xã La Gi

Từ đêm 26 đến sáng 27/12, hàng chục hộ dân sống trong khu vực bãi rác tập trung ở xã Tân Phước, thị xã La Gi (Bình Thuận) đã chặn đường không cho đoàn xe rác vào bãi.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm