Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Hàn Quốc đổ xô đi mua muối

Người dân Hàn Quốc đang đổ xô đi tích trữ muối biển khi Nhật Bản chuẩn bị xả hơn một triệu m3 nước thải đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển, Reuters đưa tin.

Người dân Hàn Quốc đổ xô đi mua muối khi Nhật Bản chuẩn bị xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ảnh: Reuters

"Gần đây tôi đã mua 5 kg muối biển. Là một người mẹ có 2 con, tôi không thể đứng yên và không làm gì. Tôi phải tìm cách để cho chúng được ăn uống một cách an toàn", Lee Young-min, 38 tuổi, cho biết khi cô đang làm canh rong biển trong bếp tại thành phố Seongnam, gần thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Phần lớn lượng nước chuẩn bị chảy ra biển được sử dụng để làm nguội các lò phản ứng bị hư hại khi nhà máy điện hạt nhân Fukushima - nằm ở phía bắc thủ đô Tokyo - bị tàn phá bởi trận động đất và cơn sóng thần vào năm 2011.

Việc xả nước thải dự kiến sớm diễn ra nhưng thời điểm cụ thể vẫn chưa được công bố. Bất chấp những đảm bảo từ chính phủ Nhật Bản rằng lượng nước thải từ nhà máy điện hạt nhân đã được xử lý đầy đủ, thông tin này vẫn khiến người dân trong khu vực tỏ ra lo ngại.

Theo đó, làn sóng tích trữ muối đã khiến giá của mặt hàng này tại Hàn Quốc trong tháng 6 tăng gần 27% so với 2 tháng trước đó.

"Tôi đến siêu thị mua muối nhưng không còn gì cả. Lần trước tôi đến đây, mặt hàng này cũng đã được bán hết. Việc xả nước thải rất đáng lo ngại. Chúng tôi đã già rồi nhưng tôi lo cho sức khỏe của những đứa trẻ", Kim Myung Ok, 73 tuổi, chia sẻ.

Để đối phó với tình trạng giá cả tăng cao, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định xuất 60 tấn muối mỗi ngày từ các kho dự trữ với giá thành thấp hơn 20% so với thị trường. Thứ trưởng Ngư nghiệp Hàn Quốc vào hôm 28/6 cho biết hoạt động xuất muối biển sẽ kéo dài đến ngày 11/7.

Các cơ quan quản lý ngư nghiệp Hàn Quốc thông báo sẽ giám sát chặt chẽ các trang trại muối để phát hiện kịp thời hiện tượng phóng xạ gia tăng ở những cơ sở này. Seoul đã cấm việc buôn bán hải sản được khai thác ở vùng biển gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Nhật Bản cho biết đã cung cấp lời giải thích chi tiết và bằng chứng khoa học về kế hoạch của nước này cho các quốc gia láng giềng.

Những cuốn sách để hiểu về Hàn Quốc

Mục Kinh tế quốc tế giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Hàn Quốc - một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Giá muối tại Hàn Quốc tăng khi Nhật Bản xả nước thải nhà máy hạt nhân

Người dân tại Hàn Quốc bắt đầu tích trữ muối và hải sản với số lượng lớn trong bối cảnh Nhật Bản chuẩn bị xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, theo Reuters.

Ngư dân Nhật sợ hãi vì nước thải phóng xạ Fukushima

Tròn 12 năm kể từ thảm họa Fukushima, người dân nơi đây vẫn chưa thể yên tâm khôi phục đời sống khi mối đe dọa phóng xạ vẫn hiện hữu.

An Bình

Bạn có thể quan tâm