Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân mạng đau đầu giải đề Toán vui về World Cup

PGS Văn Như Cương đã có món quà đặc biệt dành tặng những người hâm mộ bóng đá bằng cách đăng tải một bài toán tìm đội đầu bảng trên trang mạng xã hội.

World Cup là sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Brazil. Đây là ngày hội được những người hâm mộ bóng đá mong chờ nhất trong năm nay. Sau khi kết thúc vòng bảng, 16 đội đang tiếp tục đấu loại trực tiếp để tìm ra 8 đội xuất sắc lọt vào tứ kết.

Đây là sự kiện được người hâm mộ bóng đá mong chờ nhất trong năm nay.

Trong không khí sôi sục mùa World Cup năm nay, trên trang mạng xã hội, PGS Văn Như Cương (nguyên hiệu trưởng THPT Lương Thế Vinh) đã có một bài toán thú vị dành tặng những người hâm mộ bóng đá.

Nội dung câu hỏi như sau: “Bốn đội A, B, C, D cùng ở một bảng trong vòng bảng của World Cup. Bảng đã đấu được 4 trận, và hôm nay sẽ đấu hai trận còn lại (cùng giờ): đội A gặp đội C và đội B gặp đội D.

Huấn luyện viên đội B căn dặn học trò mình: Hiện nay chúng ta đang bằng điểm với đội A là đội đã hòa với chứng ta. Chúng ta phải thắng đội D thì mới hi vọng nhất hoặc nhì bảng. Nhưng đội D họ cũng quyết tâm đánh bại chúng ta để về nước với 3 điểm danh dự. Hãy cho biết đội C có thể đầu bảng hay không?”.

Sau khi xuất hiện trên mạng, bài toán này nhanh chóng nhận được rất nhiều câu trả lời của các thành viên. Trong đó, nhiều bạn đều đưa ra câu trả lời trùng nhau đó là đội C có thể đứng đầu bảng.

Duc Ta giải đáp: “Trước khi diễn ra 2 trận cuối: A thắng D nên A được 3 điểm khi thắng C và được 1 điểm do hòa A. A đang được 4 điểm. B đang bằng điểm A nên B đang có 4 điểm từ một trận thắng C và một trận hòa A. C đang được 3 điểm do thắng D và thua A. D được 0 điểm do quyết tâm giành 3 điểm trận cuối. Vậy nên điểm số các đội lần lượt là : A 4, B 4, C 3, D 0. Nếu trận 2 trận cuối trong bảng mà D thắng B, C thắng A thì điểm số là: A 4, B 4, C 6, D 3. Vậy C vẫn có khả năng đầu bảng”.

Đề Toán này còn khiến Nam Mốc nhận định: “Giống với bảng A World Cup năm nay, đội A là Mexico, đội B là Brazil, đội C là Croatia và đội D là Cameroon. Trước lượt trận cuối cùng, đội B là Brazil và đội A là Mexico sau trận hoà có cùng 4 điểm, đội D là Cameroon không có điểm nào cả, đội B cần phải thắng để có thể ít nhất là đi tiếp”.

Nvan Acos phân tích: “Từ giả thiết đội D muốn thắng để có 3 điểm, chứng tỏ đội D trước đó gặp A và C toàn thua, B và A bằng điểm mà A đã thắng D và hòa B nên cục diện bảng này là A và B cùng có 4 điểm, C có 3 điểm, D chưa có điểm, nếu C thắng A và B không thắng D thì C sẽ đầu bảng với 6 điểm”. Câu trả lời này đã được thầy Văn Như Cương đánh giá chính xác.

Tuy nhiên, Ngoc Cuong Nguyen lại không đồng tình với đáp án này và cho rằng: “C không đầu bảng. Điểm của C chỉ tối đa sẽ là 6 điểm. Giải thích: Lượt 1. A và B gặp nhau hòa mỗi đội 1 điểm, D và C gặp nhau, nếu C thắng sẽ được 3 điểm.

Lượt 2. A gặp D, A thắng tổng cộng A được 4 điểm, B gặp C, B thắng tổng cộng B được 4 điểm. Lượt 3 B gặp D, B thắng tổng cộng được 7 điểm đứng đầu bảng (bài toán cho phải thắng mới có thể đầu bảng hoặc nhì bảng). Trường hợp 1, A gặp C, C thắng được 6 điểm. Trường hợp 2, A gặp C, A thắng được 7 điểm, C về nước. Còn B có thể nhì bảng do tỉ số bàn thắng với A. Kết luận C không đầu bảng”.

Bạn Linking All còn góp ý về đề Toán này: “Theo em bài này thừa dữ kiện. Huấn luyện viên đội B chỉ cần nói một trong hai trường hợp "bằng điểm đội A" hoặc "hòa với chúng ta". Khi đó, trường hợp nào C cũng có thể đầu bảng. Xấu nhất là khi A = B = C = 6 điểm còn D = 0 điểm thì tính hiệu số giữa 3 đội C vẫn có thể đầu bảng.

Hoặc thầy có thể bỏ chữ "hi vọng" trong đề bài vì trước loạt trận cuối A = B = 4. C = 3. D = 0. Vậy nếu B thắng D, B có 7 điểm chắc chắn lọt vào vòng sau mà ko cần quan tâm đến kết quả trận giữa A và C. Từ đó suy ra huấn luyện viên đội B nói "hi vọng" là ko đúng”.

Còn Thiên Dương đối đáp vui: “Em tưởng thầy lại hỏi bao giờ Việt Nam vô địch World Cup!”.

Bài Toán lớp 2 khiến người lớn chào thua

Bên cạnh một số ý kiến bất bình với đề Toán vô lý, có vài bình luận cho rằng đây là cái bẫy giáo viên đặt ra để thử thách sự thông minh của học sinh.

A.H

Bạn có thể quan tâm