Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân mạng tẩy chay 'cô Yến' vì nói nữ sinh bị sát hại do ác nghiệp

Phát ngôn cho rằng nữ sinh giao gà bị sát hại do luật nhân quả, ác nghiệp từ kiếp trước của bà Phạm Thị Yến - một phật tử chùa Ba Vàng - đang khiến dân mạng bức xúc.

Ngày 20/3, nhiều diễn đàn chia sẻ clip ghi lại một buổi giảng của bà Phạm Thị Yến, một phật tử của chùa Ba Vàng, Quảng Ninh.

Người phụ nữ này đã có những giải thích về vụ nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên (Điện Biên) bị sát hại khi đi giao gà cho mẹ vào chiều 30 Tết.

Theo bà này, việc cô gái bị sát hại là do nghiệp trong tiền kiếp. Những người xem cho rằng đây là lời giảng phản khoa học, phi nhân văn, phi đạo đức. 

Đem cái chết của nữ sinh ra làm nhục?

Trong phần thuyết giảng, bà Phạm Thị Yến đặt vấn đề: “Quý đạo hữu có tin 5 người hãm hiếp kia sẽ bị quả báo không? Thế thì bạn này bị quả báo có phải vì việc ác bạn làm trong quá khứ không?

Nguyên nhân chính khiến nữ sinh bị hiếp rồi giết không phải do đi ship gà, mà do các ác nghiệp của bạn ấy đã làm trong tiền kiếp. Và duyên trong kiếp này, bạn ấy lại sát sinh. Hai cái này cộng vào nhau khiến cho bạn bị như vậy…”

Bà Yến cũng khẳng định nữ sinh Điện Biên đã mang 2 ác nghiệp từ tiền kiếp nên mới gây ra vụ việc đáng tiếc trên. “Tội thứ nhất là sát hại chúng sinh dã man. Tội thứ 2, trinh tiết của người khác bạn ấy xâm phạm nên bạn mới bị như vậy.

Không có ai bị oan trên đời này, đều do chính nhân quả của con người chi phối", người này khẳng định thêm.

co yen noi ve nu sinh giao ga bi sat hat anh 1
Bà Phạm Thị Yến thường xuyên giảng dạy về giáo lý nhà Phật. Ảnh: FB Pham Thi Yen.

Đoạn video này nhanh chóng được chia sẻ, phần lớn với thái độ chỉ trích, bất bình. Các bình luận đều thể hiện sự bức xúc với nội dung bài giảng đi ngược văn hoá, đạo đức như thế này. 

"Những lời nói đó thật vô lý. Kiếp trước người ta như thế nào sao bà ấy có thể biết. Gia đình người thân của nạn nhân đã đủ đau đớn rồi, nghe những lời này sao có thể chịu đựng được", Nguyễn Hoàng bình luận.

"Mình từng nghe một vài clip của người phụ nữ này thuyết giảng và cảm thấy rất bịa đặt và vô lý. Thậm chí người này từng nói hai chiếc máy bay 737 MAX rơi chết gần 400 người cũng do nghiệp từ kiếp trước của họ. Những lời nói này hoàn toàn làm mất uy tín của những người tu hành chân chính. Xin đừng lấy nữ sinh đã qua đời ra để câu view, câu like, mong nổi tiếng, đó là hành vi làm nhục người đã qua đời", Duy Nguyễn bức xúc chia sẻ. 

Cùng ý kiến, Như Quỳnh cho rằng hãy để cho người đã khuất được yên nghỉ và đừng làm gì tổn thương thêm cho người thân của họ. Người phụ nữ này luôn nói về nghiệp của người khác vậy còn nghiệp của mình khi nói ra những lời lẽ như vậy thì sao?

Chị M.H một người theo đạo Phật chia sẻ: "Không có tôn giáo nào dạy như vậy, và cũng không bao giờ có chuyện Phật tử nói về cái chết của người khác một cách hả hê và vô lương tâm như người này".

Trước các thông tin mà bà Phạm Thị Yến đưa ra, thạc sĩ Lê Nguyễn Phương Thảo, giảng viên ĐH Khoa học Huế, khuyên người trẻ cần phải tỉnh táo trước những luận điệu mượn danh nghĩa tâm linh.

Theo cô Phương Thảo, những điều nói về nữ sinh giao gà xấu số là hoàn toàn vu khống, bôi đen sự thật.

"Phật pháp chỉ có mục đích giúp người nghe an lòng, hướng tới điều tốt đẹp trong cuộc sống, để tâm trong sáng và làm điều tốt đẹp. Để những thứ 'ngụy phật pháp' không tiếp tục dọa ma người dân, các cơ quan chức năng cần có tiếng nói và đưa ra giải pháp, không thể tiếp tục để tình trạng dùng sự kiện tang thương thu hút sự chú ý, thu hút học viên như người phụ nữ này".

Nhiều hội, nhóm trên mạng đã kêu gọi ngừng chia sẻ và tẩy chay các video bài giảng của 'cô Yến'.

co yen noi ve nu sinh giao ga bi sat hat anh 2
Vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại khiến nhiều người thương tiếc. Ảnh cắt từ clip. 

Dùng các sự kiện hot để thu hút sự chú ý?

Đây không phải lần đầu tiên những nội dung trong bài thuyết giảng trước đông người của bà Phạm Thị Yến gây tranh cãi. Trên trang cá nhân, "cô Yến" có hàng trăm đoạn clip nó về hôn nhân gia đình, tình yêu đôi lứa, lý giải tâm linh,...

Phần lớn các chủ đề đều có cách lý giải na ná nhau, nghĩa là nỗi buồn, sự cố xảy ra đều "do nghiệp kiếp trước".

Trước đó, trong một đoạn video bàn luận về “Đồng tính” khác, người này cũng chia sẻ rằng: Đồng tính là do quả báo từ nghiệp kiếp trước.

“Các bạn nữ đồng tính nên ngồi yên một chỗ và nhìn ngắm bạn nam để tâm các bạn sẽ thay đổi. Các bạn nam đồng tính cũng như vậy. Nếu bạn cứ giữ mãi suy nghĩ như thế này thì sẽ làm tăng trưởng cái nghiệp đồng tính của mình lên”, bà Yến khẳng định.

Ở đoạn nói về sự thủy chung trong tình yêu, người này giải thích "kiếp trước không chung tình nên kiếp này cái nghiệp đó nó trổ ra, khiến mình thích những người không tương xứng với mình".

Ở video giảng về bộ phim Quỳnh Búp Bê, người phụ nữ này khẳng định khổ đau mà nhân vật Quỳnh phải chịu là do "nhiều kiếp trước Quỳnh đã sinh sống, lợi dưỡng bằng cái nghề kinh doanh hành dục và cưỡng ép người ta phải hành dục với mình".

Bà Phạm Thị Yến (49 tuổi), là chủ nhiệm một câu lạc bộ tu tập tại một ngôi chùa nổi tiếng ở Việt Nam.

"Cô Yến" thường tổ chức những buổi giảng nói về nguyên nhân của nhiều sự vật hiện tượng dưới góc nhìn tâm linh, thu hút hàng ngàn người tham gia. Không chỉ vậy cô Yến còn có cả một website chuyên đăng tải những video các buổi thuyết giảng.

Bà Yến cùng các bài giảng của mình ngoài việc xuất hiện công khai trong các tài liệu tuyên truyền chính thống của chùa Ba Vàng, còn sở hữu nhiều kênh mạng xã hội có lượt theo dõi rất lớn.

Nữ diễn viên hối hận khi 'lật kèo', loại nhầm anh chàng điển trai

Trâm Anh khiến nhiều người bất ngờ ở phút chót khi "lật kèo" loại Duy Linh lựa chọn Thanh Tùng. Tuy nhiên cô nàng tỏ ra tiếc nuối khi thấy gương mặt điển trai của người bị loại.

Kiều Trang

Bạn có thể quan tâm