Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân mạng tranh cãi về bài toán lớp 2

Bài toán nằm trong đề thi SATs (chuẩn hóa) dành cho học sinh lớp 2 đang gây ra cuộc tranh luận gay gắt trên mạng xã hội.

Đề bài như sau: “Có một số người ở trên tàu hỏa. Tại điểm dừng đầu tiên, 19 người xuống tàu, 17 người lên tàu. Hiện tại, 63 người đang ở trên tàu. Hỏi lúc mới khởi hành, bao nhiêu người ở trên tàu?".

Độc giả toxichutch nêu quan điểm trên Mirror rằng giải bài toán này cần lật ngược tình huống. "Lấy 19 người xuống cộng với 63 người hiện có, được 82 người, sau đó lấy 82 người trừ đi 17 người lên, được số người ban đầu là 65.

"Đây là câu hỏi khá đơn giản, nhưng nhiều người lại làm phức tạp vấn đề. Cá nhân tôi nghĩ, đó là bài toán khá thú vị trong kỳ thi SATs, bởi vì nhiều em không cẩn thận có thể làm sai”, độc giả này nêu quan điểm.

Bạn đọc GiselleG cũng đưa ra đáp án 65 nhưng lại tính toán đơn giản hơn. Ở trạm dừng đầu tiên, 19 người xuống và 17 người lên, tức là trên tàu mất đi 2 người. Do đó, số người ban đầu trên tàu là 63+2=65 người.

Tuy nhiên, tài khoản MickMaphari lại có đáp số khác với lý luận như sau: Hiện tại, 63 người trên tàu. Trước đó, 17 người lên tàu. Do đó, 63 trừ 17 được 46 người. Tại điểm dừng đầu tiên, 19 người xuống tàu nhưng trước đó họ vẫn ở trên tàu. Do vậy, 46 mới là câu trả lời chính xác.

bai toan lop 2 gay tranh cai anh 1
Bài toán dành cho học sinh lớp 2 đang khiến dân mạng tranh cãi gay gắt.

"Tôi nghĩ đây không phải vấn đề 'hại não' hay câu hỏi toán học thông thường, mà là sự kết hợp giữa toán học và nhận thức. Bài toán có thể khó đối với các em học sinh lớp 2, nhưng rõ ràng rằng chúng cũng thường xuyên tiếp xúc dạng bài tương tự", người này viết trên mạng xã hội.

Đồng quan điểm trên, người dùng Twitter Louise Bloxham cũng khẳng định: "Nếu bạn tính ra 65 thì nhầm”. Theo cô, 46 mới là đáp số đúng.

Ngoài ra, một tài khoản còn đưa ra luồng ý kiến thứ ba, đó là đáp án chỉ có thể là 65 nếu không tính người lái tàu. Đề bài chỉ nói đến một số người, chứ không khẳng định một số hành khách.

Bên cạnh những ý kiến tranh luận về kết quả bài toán, nhiều độc giả tỏ ra khó chịu khi nghĩ đến đối tượng bài toán hướng đến - học sinh lớp 2.

"Tôi dễ dàng giải được bài toán này, nhưng tôi chắc chắn đây là trò hề dành cho học sinh lớp 2. Tôi nói với các con đừng ngần ngại bỏ qua những bài kiểm tra dạng này", bạn đọc RichardGuitars chia sẻ trên Mirror.

Hàng nghìn người giải sai bài toán đơn giản

Trang Brightside giới thiệu bài toán thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Dù đề bài khá đơn giản, hàng nghìn người vẫn không thể tìm ra câu trả lời đúng.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm