Một nữ sinh viên (giấu tên) làm thêm công việc giao hàng tại thành phố Uy Hải, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.
Ngày 24/7, cô giao tô mì thịt bò giá 17 nhân dân tệ (tương đương 2,5 USD) cho một thực khách. Shipper này gọi điện, nhờ khách chỉ dẫn cách sử dụng thang máy của tòa nhà.
Đáp trả cô, nữ khách hàng cho biết thang máy không phục vụ tài xế giao hàng.
"Cô không xứng đáng đi thang máy, leo thang bộ đi!", người phụ nữ nói qua điện thoại.
Nữ shipper đăng tải video sự việc lên mạng xã hội, nhận sự thông cảm của nhiều người. Ảnh: Weibo. |
Shipper chấp nhận di chuyển bằng cầu thang bộ. Cô đặt phần ăn trước cửa nhà thực khách, sau đó rời đi. Tuy nhiên, ngay sau đó, vị khách hàng gọi điện yêu cầu cô quay trở lại.
Người phụ nữ này cho rằng đơn hàng của mình bị lỗi đóng gói, sau đó thẳng tay ném tô mì xuống sàn khiến nước súp nóng bắn lên người nữ shipper.
Tài xế giao hàng cố gắng trấn an và giải thích rằng sự cố có thể xuất phát từ nhà hàng. Cô đề nghị tự chi tiền và giao lại cho khách hàng một tô mì khác.
Người phụ nữ đáp lại: "Tôi cho cô 5 phút để giao lại suất mì mới. Nếu không, tôi sẽ khiếu nại với công ty của cô".
Đoạn video ghi lại sự việc nêu trên được nữ shipper đăng tải lên mạng xã hội.
"Khi tôi quay lại với đơn hàng mới trên tay, vị khách đó vẫn rất thô lỗ. Chị ta nói tôi không học hành chăm chỉ, lại còn không làm tốt công việc của mình", cô bật khóc trong video.
Cộng đồng mạng tỏ ra bức xúc, bất bình trước thái độ coi thường của nữ khách hàng. Họ tìm kiếm người này trên Internet và không ngớt lời chỉ trích.
Đến ngày 30/7, nữ shipper này phải kêu gọi cư dân mạng không tìm kiếm hoặc tấn công người phụ nữ.
"Một số khách hàng rất xấu tính. Họ xúc phạm, thậm chí cản trở công việc của những tài xế giao hàng", một người bình luận.
Một người khác cho rằng: "Người phụ nữ cư xử mà không có chút tôn trọng nào. Chắc chị ta nghĩ mình có quyền xúc phạm người khác".
Tại Trung Quốc, nhiều shipper rơi vào tình huống bị xúc phạm, thậm chí lạm dụng. Ảnh: AFP. |
Theo SCMP, các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến tại Trung Quốc chỉ cung cấp chức năng khiếu nại dành cho khách hàng. Những trường hợp shipper bị bạo hành thường xảy ra, nhưng chưa có chế tài bảo vệ.
Tháng 5 vừa qua, khách hàng ở tỉnh Giang Tô yêu cầu shipper mua giúp một thùng bia không có trong đơn đặt hàng ban đầu, sau đó yêu cầu anh leo bộ 6 tầng nhà để giao hàng.
Năm ngoái, một khách hàng khác ở miền Nam Trung Quốc đe dọa khiếu nại khi nữ shipper từ chối quan hệ tình dục với anh ta.