Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dàn nhạc giao hưởng London trở lại Hà Nội

"Tiến quân ca" sẽ là tác phẩm đầu tiên trong nhạc mục chương trình đánh dấu sự trở lại của Dàn nhạc giao hưởng London tại Hà Nội.

Ngày 19/9, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo giới thiệu Hanoi Concert 2018, chương trình hòa nhạc đánh dấu sự trở lại của London Symphony Orchestra (LSO) - Dàn nhạc giao hưởng London. Trước đó, LSO từng đến Việt Nam trong Hanoi Concert 2017.

dan nhac giao huong uy tin anh 1
London Symphony Orchestra là một trong 5 dàn nhạc uy tín nhất trên thế giới.

Đại diện Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội cho biết chương trình năm nay dự kiến diễn ra trong 105 phút. Địa điểm biểu diễn tiếp tục là khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, và hoàn toàn miễn phí.

Nhạc sĩ Quốc Trung, đạo diễn chương trình cho biết nữ nhạc trưởng Elim Chan năm ngoái lỡ hẹn vì lý do sức khoẻ, năm nay trở lại với vai trò điều hành dàn nhạc.

"Dàn nhạc giao hưởng có chủ trương điều chỉnh chương trình phù hợp hơn so với năm ngoái. Năm nay, dàn nhạc chọn tác phẩm không vướng mắc bản quyền để người xem có thể thoải mái livestream trên các trang mạng", nam nhạc sĩ cho hay.

Cũng theo nhạc sĩ Quốc Trung, rút kinh nghiệm năm ngoái, dàn nhạc năm nay đưa sang nhiều nhạc công, nhạc cụ hơn. Dàn nhạc cũng quyết định sang sớm hơn để làm quen địa điểm và tập luyện.

dan nhac giao huong uy tin anh 2
Nhạc sĩ Quốc Trung cho biết dàn nhạc LSO cực kỳ nghiêm ngặt trong việc bảo vệ và chăm sóc nhạc cụ .

Nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ dàn nhạc nổi tiếng này tuy không đòi hỏi điều kiện ăn ở quá khắt khe như một số nghệ sĩ biểu diễn quốc tế, tuy nhiên họ cực kỳ nghiêm ngặt trong việc bảo vệ và chăm sóc nhạc cụ. Trong số này có nhiều nhạc cụ 300-400 tuổi, có cây đàn hơn 500 tuổi.

"Họ đưa sang 5 tấn nhạc cụ. Bảo hiểm của bộ này lên tới 5 triệu bảng, họ yêu cầu rất khắt khe về di chuyển trên xe tải đặc biệt giảm xóc bằng bóng hơi, không được để mưa nắng trực tiếp ảnh hưởng tới nhạc cụ”, nhạc sĩ Quốc Trung khẳng định.

Theo nhạc sĩ Quốc Trung, dù có những yêu cầu về vận chuyển nhạc cụ chưa đáp ứng được, tuy nhiên, dàn nhạc vẫn đánh giá cao khâu tổ chức của Việt Nam, vượt cả Ma Cao hay Hàn Quốc.

Về nhạc mục, chương trình năm nay phong phú hơn về số lượng tác phẩm. Mở đầu sẽ là bản Tiến quân ca, tiếp theo là: Người thợ cắt tóc thành Seville, Bản concerto cho kèn Trumpet giọng Mi giáng, Vũ khúc Slovanic tác phẩm 72, Niềm kiêu hành Gypsy, Bản giao hưởng số 5, Đoản khúc Giấc mộng đêm hè, và cuối cùng là Vũ khúc Ba Lan.

Chủ tịch LSO bất ngờ khi người Hà Nội làm mọi thứ ở ngoài trời

Chủ tịch Dàn nhạc Giao hưởng London cho biết ông hết sức bất ngờ và ấn tượng khi thấy người Hà Nội làm mọi thứ ở ngoài trời, từ nấu ăn đến trò chuyện.

Hoàng tử indie Vũ: 'Muốn tự tạo dòng nhạc riêng, như Trịnh Công Sơn'

Thái Vũ muốn tự tạo một dòng nhạc của riêng mình, như điều cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã làm được. Nhưng "hoàng tử indie Việt" cũng thừa nhận đó là mục tiêu khó thực hiện.



Khuê Tú

Bạn có thể quan tâm