![]() |
Tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn tài xế ôtô. |
Tối 11/4, con phố Lý Nam Đế nhỏ hẹp, ngõ ngách chằng chịt ở trung tâm Hà Nội trở thành "điểm nóng" khi tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội "giăng lưới" kiểm tra nồng độ cồn.
Thiếu tá Nguyễn Văn Thắng, tổ trưởng, tiết lộ đây là cung đường yêu thích của "dân nhậu" sau những cuộc vui ở các quán bia, nhà hàng quanh khu phố cổ.
Khoảng 20h35, một người đàn ông điều khiển xe máy biển kiểm soát 26H6-16XX có biểu hiện nghi vấn lọt vào 'tầm ngắm'. Kết quả đo nồng độ cồn cho thấy người này vi phạm ở mức 0,445 mg/L khí thở, đây là mức cao nhất theo quy định hiện hành.
Danh tính người vi phạm được xác định là ông N.V.L (SN 1968, trú tại quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội). Làm việc với CSGT, ông L. thừa nhận vừa rời một quán nhậu ở gần nơi tổ công tác làm nhiệm vụ. Với mức vi phạm này, ông L. sẽ bị xử phạt 8-10 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 tới 24 tháng.
Chưa đầy 10 phút sau, thêm một "tay lái bia" sa lưới. Ông T.Đ.H (SN 1960, trú tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) điều khiển xe máy biển kiểm soát 29H2-103XX, vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,142 mg/L khí thở. Làm việc với tổ công tác, ông H. thừa nhận bản thân vừa uống vài ly bia.
Cá biệt có trường hợp người đàn ông đi xe máy khi thấy tổ công tác đã quay đầu xe bỏ chạy. Tuy nhiên, lực lượng CSGT đã bố trí cán bộ "khoá đầu đuôi", dừng phương tiện kiểm tra. Qua kiểm tra, tài xế này vi phạm ở mức 0,135 mg/L khí thở.
Run run, tài xế trình bày: "Tôi vừa uống hai cốc bia ở gần đây. Khi di chuyển trên đường có tâm lý sợ bị xử phạt nên mới quay đầu xe khi thấy tổ công tác...".
Trong khoảng thời gian trên, qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện khoảng 10 trường hợp tài xế xe máy vi phạm nồng độ cồn, trong đó một trường hợp vi phạm ở mức "kịch khung".
Thiếu tá Nguyễn Hoàng Ninh, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1, cho biết thực hiện kế hoạch của Phòng CSGT, đơn vị thường xuyên bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm 6 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, trong đó có nhóm vi phạm nồng độ cồn.
Việc tổ chức lực lượng vào các khung giờ tối cuối tuần hay dịp lễ kéo dài nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm nguy hiểm, góp phần bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.