Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đàn ông Nhật mất điểm nếu không trả tiền trong buổi hẹn đầu tiên

Trong 939 phụ nữ Nhật tham gia khảo sát, 25,8% cho rằng nếu đàn ông không trả toàn bộ chi phí cho buổi hẹn hò đầu tiên, anh ta không còn hy vọng tiếp tục tìm hiểu đối phương.

Ở khía cạnh nào đó, người Nhật ít có cử chỉ lãng mạn so với nhiều xã hội phương Tây. Các đôi hiếm khi trực tiếp bày tỏ “Anh yêu em” hoặc ngược lại với nhau. Việc thể hiện tình cảm ở nơi công cộng cũng rất ít xảy ra và chủ yếu dành cho những người có mối quan hệ lâu dài, theo Japan Today.

Tuy nhiên, việc đàn ông thường không trao cho bạn gái nụ hôn chúc ngủ ngon vào cuối buổi hẹn hò đầu tiên không có nghĩa là anh ta không cần chủ động trả tiền cho bữa tối hôm đó.

Đó là chủ đề mà Sirabee - cổng Internet Nhật Bản - tìm hiểu trong cuộc khảo sát gần đây. Nhóm tác giả hỏi phụ nữ Nhật về việc đàn ông có nên trả toàn bộ chi phí trong buổi hẹn hò đầu tiên hay không.

Cuộc khảo sát đã thu thập 939 câu trả lời. Trong đó, 25,8% phụ nữ nói rằng nếu một chàng trai không sẵn sàng trả toàn bộ tiền cho buổi hẹn hò đầu tiên, anh ta bị cho là đối tượng thiếu tiềm năng và không nên yêu cầu lần hẹn tiếp theo.

dan ong khong tra tien trong buoi hen dau tien anh 1

25,8% phụ nữ nói rằng nếu đàn ông không sẵn sàng trả toàn bộ chi phí cho buổi hẹn hò đầu tiên, anh ta không nên yêu cầu lần hẹn tiếp theo. Ảnh: Pakutaso.

Tuy nhiên, có sự khác biệt khá lớn giữa phụ nữ ở các nhóm tuổi khác nhau.

Ở nhóm nữ giới dưới 20 tuổi, 14% đồng ý rằng nếu một chàng trai không trả tiền cho mọi thứ trong buổi hẹn hò đầu tiên, anh ta không phải đối tác tiềm năng. Trong khi đó, 22,1% thuộc nhóm 20-29 tuổi đồng quan điểm như trên. Các nhóm khác có ý kiến như vậy lần lượt là 30-39 tuổi (21,1%); 40-49 tuổi (27%); 50-59 tuổi (36,7%); 60-69 tuổi (31,5%).

Nhóm đối tượng cho rằng “đàn ông nên trả tiền” đông nhất là phụ nữ ở độ tuổi 50-59. Sirabee lý giải nhóm này bắt đầu hẹn hò (ở độ tuổi thanh thiếu niên hoặc đầu năm 20 tuổi) trong thời kỳ kinh tế bong bóng của Nhật Bản, đạt đỉnh điểm vào những năm 1980.

Các tác giả cho rằng ở thời điểm bùng nổ kinh tế, thái độ về việc hẹn hò của nhóm phụ nữ này có thể thiên về hướng đàn ông thường chủ động trả tiền.

Mặt khác, nhóm phụ nữ trẻ hơn, tức những người bước vào xã hội sau thời kỳ kinh tế bong bóng, ít có khả năng nghĩ rằng đàn ông phải trả tiền cho mọi thứ. Nguyên nhân có thể là họ hiểu rằng tiền bạc "không tự mọc trên cây".

Ngoài ra, còn có hiện tượng xã hội cho rằng phụ nữ ở độ tuổi 40 trở xuống là những người đầu tiên lớn lên với quan niệm nữ giới làm việc bên ngoài là điều hiển nhiên, ít nhất cho đến khi kết hôn.

Khi có thu nhập riêng, họ có nhiều khả năng đề nghị san sẻ chi phí trong buổi hẹn hò với bạn trai hơn nhóm phụ nữ lớn tuổi.

dan ong khong tra tien trong buoi hen dau tien anh 2

Nhóm phụ nữ trẻ tuổi ít cho rằng việc trả toàn bộ chi phí trong buổi hẹn hò đầu tiên là "nghĩa vụ" của đàn ông. Ảnh: Getty.

Do đó, rất có thể quan điểm của phụ nữ Nhật Bản về việc đàn ông có nên trả hết tiền cho buổi hẹn hò đầu tiên hay không sẽ tiếp tục giảm bớt trong tương lai.

Tuy cuộc khảo sát không đề cập, thực tế, phụ nữ ở mọi lứa tuổi ít nhất cũng đánh giá cao cử chỉ của đàn ông khi đề nghị trả tiền. Theo đó, chàng trai được coi là lịch thiệp nếu nói rằng “Anh sẽ trả” lúc hóa đơn thanh toán được đưa ra, ngay cả khi phụ nữ không yêu cầu.

Ông chồng phải giảm cân sau 1 năm được vợ vỗ béo

Từng ăn uống thả phanh, bỏ bê tập tành khiến cơ thể “phá tướng”, chạm mốc 80 kg, Tuấn Anh lấy lại thân hình săn chắc sau gần 1 năm.

Thiên Nhi

Bạn có thể quan tâm