Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Trung Quốc chuộng xe trục cơ sở dài

Triển lãm ôtô Bắc Kinh 2016 bộc lộ rõ xu hướng sắm xe trục cơ sở dài của các đại gia Trung Quốc - những người thích tận hưởng sự tiện nghi từ hàng ghế sau.

truc co so dai,  LWB,  long wheel base anh 1
Jaguar XFL - một trong những mẫu xe trục cơ sở dài ra mắt tại Triển lãm ôtô Bắc Kinh 2016. 

Trung Quốc từ lâu đã nổi lên là thị trường “béo bở” đối với các hãng xe. Việc các đại gia ngành ôtô chuyển trục sang phía Đông được đánh giá là dễ hiểu bởi thị trường phương Tây, trong đó châu Âu hay Mỹ chiếm thế thượng phong, đã đi qua giai đoạn bùng nổ để dần vào thế ổn định.

Trong khi đó, Trung Quốc với nền kinh tế phát triển nóng, dân số đông nhất thế giới, hệ thống giao thông đủ tiếp nhận lượng lớn ôtô trên đường phố là những lý do dễ thấy để các hãng xe thi nhau giành giật thị phần ở thị trường này.

Chính vì điều đó, việc cưng chiều thị trường Trung Quốc trở nên tối quan trọng. Trong số đó, đáp ứng được sở thích mua xe riêng biệt của người dân nơi đây là việc làm cần thiết. Triển lãm ôtô Bắc Kinh 2016 đang diễn ra cho thấy rõ chiến lược đó.

Tại thủ đô Trung Quốc, các hãng xe thi nhau giới thiệu các bản trục cơ sở dài của những mẫu xe “không quá dài”. Dẫu chỉ tăng thêm vài trăm mm - con số tưởng như không đáng bao nhiêu khi đứng độc lập, nhưng đặt vào trong không gian nội thất xe hơi, nó phát huy tác dụng rất lớn. Bởi chỉ cần nới rộng khoảng cách để chân, chiếc xe đó dễ ăn điểm với chủ xe - người thường xuyên ngồi phía sau khi đã có tài xế riêng.

Đầu tiên là Mercedes-Benz với mẫu E-Class LWB. Xe không có gì thay đổi ngoài việc tăng kích thước trục cơ sở thêm 140 mm so với bản sedan 2017. Khoảng để chân được nới thêm 134 mm được coi là thông số quan trọng nhất trên bản E-Class LWB.

Tiếp đó, Jaguar tung ra phiên bản XFL - bản trục cơ sở dài của XF. Audi và BMW không đứng ngoài cuộc khi bổ sung những mẫu xe dành riêng cho Trung Quốc lần lượt là A4 L (bản trục cơ sở dài của A4) và X1 L (bản trục cơ sở dài của X1).

Cả 4 cái tên kể trên đều mang mác “China-only” - tức dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

“Chỉ cần chi thêm một chút tiền mà có được không gian khoáng đạt trên một mẫu xe không quá to lớn là điều thu hút các khách hàng tại Trung Quốc”, nhà phân tích David Sullivan thuộc tập đoàn AutoPacific nhận định.

“SUV hay crossover có thể đáp ứng về không gian nhưng độ sang trọng thì không thể sánh với sedan”, ông nhấn mạnh. “Người giàu tại Trung Quốc hoàn toàn khác biệt với người giàu ở Mỹ. Đại gia Trung Quốc muốn tận hưởng sự thoải mái ở hàng ghế sau thay vì thử cảm giác lái ở hàng ghế trước. Do đó, không ngạc nhiên khi các hãng xe đang ngày càng chăm chút cho không gian phía sau với tràn ngập công nghệ và không gian.”

Hồng Quân

Bạn có thể quan tâm