Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc đua về sản xuất xe điện và số lượng xe bán ra thị trường. Tuy nhiên, chất lượng luôn là vấn đề nhức nhối khiến người mua không thể yên tâm về chiếc xe của mình, Bloomberg cho biết. Ảnh: Cadamonitor. |
Cùng chiến lược phát triển công nghiệp “Made in China 2025”, phương tiện di chuyển dùng năng lượng mới (NEV) bắt đầu thịnh hành tại Trung Quốc từ năm 2015. Ảnh: Caixingglobal. |
Nhiều khoản đầu tư khổng lồ được dồn cho nhà máy sản xuất xe và pin. Chính phủ Trung Quốc thậm chí còn ra chỉ thị tập trung phát triển xe điện dù nhu cầu thị trường chưa thực sự quá lớn. Nhiều hàng rào thuế quan được dựng lên với xe nhập khẩu nhằm khuyến khích người dân trong nước mua xe điện nội địa. Ảnh: ecns. |
Chiến lược này tỏ ra có hiệu quả. Năm 2018, các nhà sản xuất xe Trung Quốc đã bán được gần 1,3 triệu chiếc NEV, hầu hết là xe điện. Nước này đặt mục tiêu đạt 2 triệu chiếc NEV vào năm 2020. Ảnh: Chinaknowledge. |
Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc bắt đầu khui ra những mảng tối của ngành công nghiệp này, đặc biệt là vấn đề chất lượng. Ảnh: Carscoops. |
Chỉ trong năm 2018, tổng cộng 135.700 chiếc NEV bị triệu hồi ở Trung Quốc, chiếm hơn 10% lượng xe được sản xuất. Vấn đề gặp phải nhiều nhất là pin, như pin quá nhiệt, pin mau hết. Ngoài ra, xe còn gặp các vấn đề khác như hộp số bị lỗi kỹ thuật, đồng hồ công-tơ-mét hiển thị sai. Ảnh: gbtimes. |
Chất lượng yếu kém khiến 70% người mua xe nước này trong một khảo sát gần đây nói rằng họ hối hận vì mua xe sản xuất trong nước. Ảnh: Carscoops. |
Nhờ khoản trợ cấp hào phóng của chính phủ Trung Quốc, start-up sản xuất xe điện tại nước này mọc lên như nấm, hiện đã vượt ngưỡng 500 công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, các công ty bắt đầu nhận ra rằng sản xuất xe điện và xe hybrid không phải công việc dễ dàng. Ảnh: Carscoops. |
Trong một động thái nhằm cải thiện chất lượng phương tiện NEV, chính phủ Trung Quốc có kế hoạch cắt giảm trợ cấp cho các start-up sản xuất NEV dạng “ăn xổi” với hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề. |