Nghề PB (Promotion Boy) dùng để chỉ các chàng trai hoạt náo viên quảng bá, tiếp thị sản phẩm. Đây là nghề khá hot tại Việt Nam bởi mức lương hậu hĩnh. Nhưng nghề PB không phải ai muốn cũng làm được, bởi nó là “thế giới” của những “trai tài, gái sắc”.
Đội ngũ đông đảo nhất có lẽ là lực lượng nam sinh. Thông thường, sinh viên theo ngành marketting, truyền thông, báo chí, ngoại thương hay lựa chọn nghề này nhằm phát huy sở trường giao tiếp của mình.
Nghề này đa số lựa chọn những nam thanh niên trẻ, đẹp và có ngoại hình cân đối. |
Gọi là nghề nghiệp nhưng công việc này mang tích chất làm thêm theo thời vụ hơn. Các bạn trẻ thường làm vào các dịp lễ tết, mùa hè, chạy “ăn” theo sự kiện khi nhu cầu tiêu dùng, đi lại vui chơi giải trí của người dân tăng lên.
Nghề làm theo ca, tự do, có thể linh động thời gian, không gò bó... Vì thế, rất nhiều sinh viên đang theo học các trường đại học, cao đẳng thường hay lựa chọn PB với mức lương tính theo giờ khá cao so với các công việc làm thêm khác như gia sư, phục vụ bàn, phụ hồ, tạp vụ.
Thủ tục đơn giản nhưng khâu phỏng vấn, lựa chọn khá khắt khe mới có thể có cơ hội lọt vào mắt những nhà tuyển dụng để trở thành PB. Theo đó, phải là người có ngoại hình lý tưởng.
Nam thường yêu cầu cao 1,7 m trở lên, có tài ăn nói, nhanh nhẹn và nắm bắt thông tin nhanh, có nhiều tài lẻ như hát, múa, nhảy, MC... Đa số các sinh viên làm thêm là nhóm đối tượng học tại các trường có liên quan đến ngành nghệ thuật hoặc khoa học nhân văn.
Văn Đồng - sinh viên năm thứ 3 Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) có kinh nghiệm 3 năm làm PB chia sẻ: “Mình biết nghề này không những thu nhập khá mà còn có thể học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nói chuyện. Đây là tiền đề, nền tảng cho công việc sau này”.
Thông thường, sau một chương trình quảng cáo sản phẩm hay đi làm lễ tân tại các hội nghị, số tiền nhận được thường khoảng 100.000-300.000 đồng mỗi ca. Một số công ty quảng cáo sản phẩm như rượu bia thường tuyển chọn PB khắt khe hơn nhưng tiền lương cũng "khủng" hơn, có khi gần chục triệu đồng một tháng.
“Nghề này chủ yếu là đứng làm mẫu cho khách hàng. Gương mặt điển trai, vóc dáng vạm vỡ, nụ cười thân thiện, kèm theo đó PB phải hài hước, có tài diễn xuất…” - Nguyễn Phong, từng học Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng chia sẻ về những đặc thù cơ bản của nghề này.
Ứng viên làm PB cần cao to, có sức khỏe, tinh thần chịu đựng vì đứng trong thời gian dài, thường là những chương trình roadshow (trình diễn, diễu hành trên đường phố). PB phải chở bạn gái là PG, hoặc mang những bộ đồ hình thù con vật phù hợp với thương hiệu sản phẩm nhảy múa giữa nắng để thu hút mọi người.
Đôi khi, PB thường mặc đồng phục sexy theo đúng thiết kế của nhà quảng cáo, không được mặc các trang phục khác như áo khoác hay đội mũ. Có những chương trình làm đúng thời tiết lạnh giá, mặc dù lạnh đến run người, nam sinh vẫn phải cắn răng chịu đựng, miệng luôn luôn tươi cười phục vụ khách hàng.
Mỗi chương trình đều có một bộ phận giám sát riêng. Họ thường là những người luôn “phục kích” sau lưng để bắt lỗi các PB mỗi khi làm sai nguyên tắc của chương trình. Không ít trường hợp PB bị giảm tiền lương hoặc bị đuổi việc trực tiếp vì nguyên nhân này.
Ngoài những điều kiện cần phải có của một PB, các nhà tuyển dụng thường yêu cầu cao về ý thức làm việc cầu toàn, đoàn kết, biết lắng nghe và đôi khi sẵn sàng đi làm ở tỉnh khác khi có hợp đồng tổ chức chương trình.
Góc khuất nghề PB
Hầu hết những người trong nghề này là sinh viên, đội ngũ có thời gian rảnh và chủ động. Trong tương lai, trước sức mạnh của truyền thông đại chúng, PB là nghề cần thiết và sẽ còn phát triển.
Nhưng xét ở khía cạnh nào đó, nó được coi là nghề làm thêm có tính thời vụ bởi PB cũng có “hạn sử dụng”. Nó chỉ phù hợp khi mọi người còn trẻ, năng động.
Không ít sinh viên vì ham kiếm tiền, xao nhãng việc học dẫn đến ra trường chậm hoặc dừng học để chạy theo công việc. Một số khác nghỉ học nhiều bị đình chỉ thi, còn việc phải học lại, thi lại là chuyện diễn ra như “cơm bữa”.
Do độ cạnh tranh cao nên để có việc làm quanh năm, các PB cùng một thời gian ứng tuyển làm cộng tác viên nhiều chương trình dẫn đến ôm đồm, “bể xô” vì thế tình trạng “bắt con bỏ chợ” thường xuyên xảy ra tại các chương trình. Mỗi lần như thế, vô tình sinh viên tự hủy hoại cơ hội việc làm của mình sau này bởi các ông bầu nhận sự kiện sẽ liệt họ vào danh sách đen.
Một số chương trình liên tỉnh được làm ở nhiều nơi, ngoài những PB có thể đi làm các tỉnh khác, nhiều công ty sẽ tuyển thêm PB lập để thực hiện chương trình của mình. Tiền lương thanh toán qua tài khoản ngân hàng.
Sinh viên chân ướt chân ráo vào nghề, đi làm chương trình nhưng không ký hợp đồng, không nắm rõ địa chỉ công ty nên chuyện bị quỵt lương cũng là “chuyện thường ngày ở huyện”.
PB không chỉ đơn thuần là giới thiệu quảng cáo tại các cửa hàng, khách sạn, nó còn len lách vào các ngõ nghách của chốn “ăn chơi” như quán nhậu, quán bar hay vũ trường. Công việc đơn giản là đứng mời khách dùng thử sản phẩm tại những nơi khách hàng có nhu cầu, kể cả ở nơi nhạy cảm.
Vì tính chất công việc đòi hỏi giao tiếp nhiều với khách hàng và làm việc thời gian khác nhau nên không ít người coi đây như công việc không lành mạnh, giống như các vũ nữ làm việc tại các quán bar hoặc vũ trường.
Vất vả, cực nhọc nhưng có thu nhập cao phải kể đến PB trong các quán bar, vũ trường về đêm. Người đến “vãn cảnh” chủ yếu là những “cô chiêu", "cậu ấm”, trong đó số lượng người trong thế giới thứ 3 cũng khá nhiều.
Chuyện nhân viên PB bị gạ tình không còn xa lạ, thậm chí nhiều người phải nhập vai là người cùng giới để chiều chuộng khách. “Môi trường làm việc nhiều cám dỗ, thậm chí là tệ nạn. Nếu bạn không phải người có bản lĩnh sẽ rất dễ đánh mất mình” - một PB chia sẻ.