Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đằng sau 3 tấm huy chương vàng Olympic của trường chuyên Bắc Giang

Để đi đến Olympic quốc tế và giành lấy huy chương vàng, các học sinh phải vượt qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe, ôn luyện vất vả, cùng với đó là việc phát hiện, bồi dưỡng nhân tài từ nhà trường.

Trường THPT chuyên Bắc Giang đón 3 huy chương vàng Olympic quốc tế năm nay. Ảnh: NTCC.

Năm 2024, với 2 huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế và một huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế, trường THPT chuyên Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) dẫn đầu cả nước về số huy chương vàng Olymic quốc tế tính đến tháng 7.

Liên tiếp có huy chương

Sáng 28/7, Bộ GD&ĐT phát thông cáo về thành tích của đội tuyển nước nhà tại Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) lần thứ 54 tại Iran. Cả 5/5 thành viên của đội tuyển đều giành huy chương, 2 vàng và 3 bạc.

Đáng chú ý, chủ nhân của 2 huy chương vàng là em Thân Thế Công và Trương Phi Hùng, cùng là học sinh lớp chuyên Vật lý của trường THPT chuyên Bắc Giang.

Chỉ 2 ngày sau, tại Olympic Hóa học quốc tế (ICHO) lần thứ 56 diễn ra tại Ả Rập, một học sinh khác của trường chuyên Bắc Giang - em Giáp Vũ Sơn Hà - là một trong 3 thí sinh đem về huy chương vàng cho đội tuyển Việt Nam.

Trước đó, tháng 6/2024, Thế Công và Phi Hùng lần lượt đem về huy chương vàng và huy chương đồng cho đội tuyển Việt Nam tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương (APhO) 2024. Năm ngoái, cũng tại kỳ thi này, Thế Công là thí sinh giành huy chương đồng.

Trong khi đó, Phi Hùng giành huy chương đồng tại cuộc thi Olympic Vật lý không giới hạn năm 2022 với số điểm xếp thứ 10 thế giới và thứ nhất Việt Nam, chủ nhân huy chương bạc Olympic Vật lý châu Âu 2023.

Năm ngoái, khi đang là học sinh lớp 11, Sơn Hà cũng từng giành huy chương bạc Olympic Hóa học quốc tế Abu Reikhan Beruniy. Em cũng là thí sinh có điểm thi lý thuyết cao nhất đoàn Việt Nam với 57,85/70.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, ông Trần Duy Phương, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Bắc Giang, cho biết đối với nhà trường, 3 tấm huy chương vàng Olympic quốc tế trong một năm là một kỳ tích.

Theo đó, từ năm 1997 đến nay, trường THPT chuyên Bắc Giang có 8 học sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế với 17 lần đoạt huy chương. Chỉ riêng trong năm 2024, trường có 5 huy chương, bao gồm 3 huy chương vàng quốc tế, một huy chương vàng và đồng khu vực.

Những năm gần đây, đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của tỉnh đều là học sinh của nhà trường luôn đạt thành tích năm sau cao hơn năm trước.

huy chuong vang Bac Giang anh 1

Giáp Vũ Sơn Hà (thứ 3 từ trái qua) tại Olympic Hóa học quốc tế 2024. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

Tuyển chọn khắt khe

Theo ông Phương, công tác đào tạo mũi nhọn của trường đã triển khai từ nhiều năm qua và nhận được sự quan tâm, đầu tư cả tinh thần lẫn vật chất từ các cấp lãnh đạo. Nhà trường đặt mục tiêu từng năm, tiếp đến là từng giai đoạn 5-10 năm ở tất cả bộ môn.

Trong việc tuyển chọn giáo viên, trường được Sở GD&ĐT giao tuyển chọn, xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ tốt nhất. Trên cơ sở này, nhà trường thực hiện quy trình tuyển chọn khắt khe, tìm các giáo viên có năng lực vượt trội, tổ chức khảo sát để chọn được những giáo viên chất lượng nhất, đồng thời tập trung đào tạo đội ngũ trong nhiều năm.

Đối với công tác bồi dưỡng đội tuyển, trường giao nhiệm vụ giảng dạy môn chuyên cho giáo viên có kinh nghiệm, năng lực, tâm huyết. Các tổ chuyên môn xây dựng những chuyên đề bồi dưỡng chuyên sâu, phân công thầy, cô giảng dạy phù hợp để phát huy năng lực của từng học sinh

Về công tác chọn đội tuyển, theo ông Phương, đây là cả quá trình, từ giai đoạn tuyển sinh vào lớp 10. Nhà trường đặt ra yêu cầu phải tuyển chọn được những em thực sự có năng lực vào học trường chuyên.

Sau khi làm tốt công tác tuyển sinh, trong quá trình giảng dạy, các giáo viên sẽ có nhiệm vụ phát hiện các học sinh có năng lực vượt trội để định hướng và bồi dưỡng. Cùng với đó, trường sẽ tổ chức kiểm tra, khảo sát để tiếp tục chọn ra các học sinh có năng lực để đưa vào đội tuyển của trường.

“Trong khoảng 70 em đăng ký tham dự, trường sẽ chọn ra 10 em có năng lực tốt nhất để vào đội tuyển trường thi cấp tỉnh", ông Phương cho hay tháng 9 hàng năm, Sở GD&ĐT Bắc Giang sẽ tiếp tục tổ chức thi trong toàn tỉnh để chọn lựa ra 10 em vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của tỉnh nhà.

Cũng theo hiệu trưởng trường THPT chuyên Bắc Giang, đội tuyển của trường không cố định mà đều trải qua khảo sát từng năm để chọn lại. Những em nào không đảm bảo kiến thức, tinh thần, ý chí sẽ bị loại và ngược lại. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi học tập cho các em học sinh.

Trao đổi thêm với Tri Thức - Znews, em Trương Phi Hùng cho biết để đi đến kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế, từ đội tuyển của tỉnh, em phải trải qua kỳ thi học sinh giỏi quốc gia (vòng 1).

Lọt vào top 40 học sinh giỏi quốc gia, em mới đi tiếp vào vòng 2 - chọn ra 8 thí sinh tham dự Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương (APhO). Sau đó, điểm số của kỳ thi APhO sẽ cộng với điểm thi ở vòng 2 để chọn ra 5 thí sinh tham dự kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế.

Thân Thế Công cho biết sau khi nhận thông báo vào đội tuyển APhO, 8 thí sinh sẽ học tập trung tại Đại học Sư phạm Hà Nội để ổn đội tuyển. Những bạn ở xa Hà Nội như Hùng và Công sẽ ở lại ký túc xá của trường.

“Chúng em chủ yếu luyện đề những năm trước, củng cố kiến thức chuyên sâu cùng các giáo sư ở Đại học Khoa học Tự nhiên và Đại học Bách khoa Hà Nội”, Công cho biết.

huy chuong vang Bac Giang anh 2

Phi Hùng và Thế Công được thầy cô chào mừng khi trở về Việt Nam, tối 30/7. Ảnh: Báo Bắc Giang.

Dù việc ôn luyện đội tuyển căng thẳng, kéo dài từ năm lớp 10, nhà trường vẫn đảm bảo phát triển toàn diện cho các em bằng cách duy trì việc tham gia đầy đủ môn học, tổ chức gần 20 câu lạc bộ trong trường để các em có hoạt động ngoại khóa phù hợp.

“Các em là mũi nhọn nhưng không chỉ rèn luyện kiến thức mà còn phải tham gia hoạt các động khác để có cái nhìn tổng quan, kỹ năng mềm tốt hơn”, theo ông Phương.

Ngoài việc được tuyên dương, ghi nhận, theo ông Phương, thầy cô và học sinh còn được nhận khen thưởng, cũng như chế độ dạy bồi dưỡng theo quy chế chi tiêu của đơn vị và địa phương. Ví dụ, học sinh đã tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia năm trước, năm nay tiếp tục tham gia được hỗ trợ 1,5 lần mức lương cơ sở/tháng, thời gian hỗ trợ 3 tháng.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, hồi tháng 6/2024, em Thân Thế Công được thưởng 43,2 triệu đồng từ quỹ thi đua khen thưởng tỉnh và 150 triệu đồng từ quỹ khuyến học Thân Nhân Trung của tỉnh, 30 triệu đồng từ UBND thành phố Bắc Giang cho huy chương Vàng Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương…

Với huy chương đồng trong kỳ thi này, em Trương Phi Hùng được thưởng 18 triệu đồng từ quỹ thi đua khen thưởng và 50 triệu đồng từ quỹ khuyến học, 15 triệu đồng từ UBND huyện Lạng Giang. Năm ngoái, Hùng cũng được thưởng 100 triệu đồng cho thành tích huy chương bạc Olympic Vật lý châu Âu…

Em Giáp Vũ Sơn Hà được thưởng 200 triệu đồng cho thành tích huy chương bạc Olympic Hóa học Quốc tế Abu Reikhan Beruniy 2023…

Không chỉ ở đấu trường Olympic khu vực và quốc tế, Thế Công, Phi Hùng và Sơn Hà còn từng mang về cho trường những thành tích trong nước khác.

Phi Hùng giành giải nhất và là thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý năm học 2023-2024 (34/40 điểm). Trước đó, năm lớp 11, Hùng cũng giành giải nhì học sinh giỏi quốc gia ở môn học này; huy chương đồng kỳ thi học sinh giỏi Duyên hải đồng bằng Bắc bộ.

Thế Công cũng 2 năm liền giành giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý, huy chương vàng ở kỳ thi học sinh giỏi khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ.

Sơn Hà giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học năm học 2022-2023, là thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học năm học 2023-2024.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Hai tháng 'đổi màu' huy chương Olympic của nam sinh Bắc Giang

Từ huy chương đồng Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương, chưa đầy 2 tháng sau, Phi Hùng đã "đổi màu" huy chương thành công, giành huy chương vàng tại Olympic Vật lý quốc tế 2024.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm