Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Đằng sau giường 'chống sex' và bao cao su miễn phí ở Olympic Paris

Sau khi Thế vận hội Tokyo 2020 áp dụng lệnh cấm quan hệ tình dục do đại dịch, giải đấu tại Paris năm nay trở nên cởi mở và thông thoáng hơn với các vận động viên.

Olympic Paris anh 1

Khi tới tham dự Thế vận hội 2024, vận động viên nhận được phần quà chào mừng, trong đó có bao cao su. Ảnh: New York Post.

"Chuyện gì xảy ra trong làng (vận động viên), ở lại trong làng", cựu vận động viên bơi lội Olympic của đội tuyển Mỹ - Summer Sanders - từng nói.

Thế vận hội Paris 2024 được New York Times đánh giá có thể sẽ là kỳ Olympic đầy cuồng nhiệt, không chỉ trên sân đấu mà còn trong mối quan hệ cá nhân. Đây là thế vận hội đầu tiên sau 8 năm mà hoạt động giao lưu và gặp gỡ có thể diễn ra, sau "lệnh cấm thân mật" và quy tắc giãn cách xã hội tại Thế vận hội Tokyo năm 2021 vì Covid-19.

Trong bối cảnh đó, 200.000 bao cao su nam, 20.000 bao cao su nữ và 10.000 màng chắn miệng đã được cung cấp tại Làng Olympic - nơi 14.500 vận động viên cùng nhân viên lưu trú trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội.

“Khi làm việc với ủy ban, chúng tôi muốn tạo ra nơi mà các vận động viên sẽ cảm thấy được sự nhiệt tình và thoải mái”, Laurent Michaud - giám đốc làng vận động viên Paris 2024 - cho biết trước Thế vận hội.

Olympic Paris anh 2

Bao cao su được phát miễn phí cho các vận động viên Olympic. Ảnh: Athlete365/ Instagram.

Phát bao cao su miễn phí

Việc cung cấp bao cao su miễn phí đã trở thành truyền thống Olympic từ Thế vận hội Barcelona năm 1992.

Năm 2016, Rio de Janeiro phá vỡ kỷ lục khi cung cấp 450.000 bao cao su, trong đó bao gồm 100.000 bao cao su lần đầu tiên dành cho nữ. Các vận động viên thậm chí còn được tặng bao cao su tại Thế vận hội Tokyo - diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 cách đây 3 năm - nhưng để làm kỷ niệm chứ không phải sử dụng.

Ở Paris cũng có trung tâm xét nghiệm sức khỏe tình dục, cùng chiến dịch giáo dục nâng cao nhận thức về sự đồng thuận và an toàn. Bao bì bao cao su được thiết kế mang thông điệp nhấn mạnh sự đồng thuận và nhắc nhở vận động viên về mối nguy hiểm của bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Sarah Douglas, vận động viên người Canada, đã chia sẻ về những chiếc bao cao su đặc biệt qua video trên TikTok.

Theo đó, bên ngoài mỗi chiếc được in hình mũ Phrygian - linh vật của Thế vận hội Paris 2024 cùng câu slogan như: "Trên sân chơi tình yêu, hãy chơi công bằng. Hãy hỏi xin sự cho phép" hay "Chẳng cần phải là người đoạt huy chương vàng cũng có thể dùng nó".

Tại làng Olympic, vận động viên ngủ trên giường làm từ bìa cứng có thể tái chế, được thiết kế với mục đích bền vững. Một số vận động viên mô tả đây là giường “chống sex" vì cho rằng chúng dễ sập.

Dù vậy, mới đây, video quay cảnh ngôi sao nhảy cầu người Anh Tom Daley và vận động viên thể dục dụng cụ người Ireland Rhys McClenaghan nhảy trên giường đã đánh tan tin đồn đó.

“Tôi từng là vận động viên chạy marathon, vì vậy tôi hiểu được tầm quan trọng của việc ngủ ngon trước khi tham gia sự kiện”, nhà phát minh người Nhật Motokuni Takaoka cho biết. “Chúng có thể chịu được sức nặng của 2-3 người mà không phải lo lắng. Chúng rất chắc chắn”.

“Đối với Paris 2024, việc lựa chọn những chiếc giường này cho Làng Olympic và Paralympic chủ yếu liên quan đến tham vọng lớn hơn là đảm bảo giảm thiểu tác động môi trường và khả năng tái chế", người phát ngôn của Olympic Paris nói.

Olympic Paris anh 7

Giường được làm từ bìa cứng, vận động viên có thể lựa chọn độ cứng và tùy chỉnh độ dài để phù hợp với kích thước cơ thể. Ảnh: Marki Williams/ Tom Daley.

Phía sau sân đấu

Những gì diễn ra sau hậu trường tại Làng Olympic thường được giữ bí mật. Tuy nhiên, một số cựu vận động viên đã tiết lộ câu chuyện thú vị.

Sau giờ thi đấu căng thẳng, các vận động viên thường tìm cách giải tỏa. Sự kết hợp giữa thể lực đỉnh cao, adrenaline và sự hiện diện của nhiều người hấp dẫn cùng một không gian tạo nên môi trường đầy cám dỗ.

Tại Thế vận hội London 2012, vận động viên Usain Bolt ăn mừng chiến thắng chạy 100 m đến tận đêm khuya trong phòng mình cùng 3 thành viên của đội bóng ném nữ Thụy Điển.

Sau đó, anh giành thêm 2 huy chương vàng ở nội dung 200 m và 4x100 m cho Jamaica. Bolt được chụp ảnh cùng một sinh viên Brazil 20 tuổi trên giường tại Làng Olympic sau khi giành thêm 3 huy chương vàng tại Rio năm 2016.

Các vận động viên đến Làng Olympic - trải dài khắp 3 vùng ngoại ô của Paris là Saint-Denis, Saint Ouen và L'ile Saint-Denis - vài ngày trước lễ khai mạc dưới mưa tại Sông Seine.

“Như ngày đầu tiên vào đại học vậy”, cầu thủ bóng nước Tony Azevedo nói. “Bạn hồi hộp, phấn khích tột độ. Mọi người đều gặp gỡ người khác và cố gắng tán tỉnh ai đó”.

"Có nhiều chuyện thân mật diễn ra", Hope Solo - thành viên đội tuyển bóng đá nữ Mỹ vô địch Olympic 2008 - từng tiết lộ.

Olympic Paris anh 8

Olympic Paris 2024 có thể trở thành giải đấu "lãng mạn và quyến rũ nhất" trong các kỳ Thế vận hội mùa hè, nhờ sự cởi mở từ ban tổ chức và các VĐV. Ảnh: New York Times.

Trong khi đó, Andrew Pink, đội trưởng đội bóng chuyền Anh năm 2012, nói với Athletic rằng chuyện tình dục không phải là không có.

“Mọi người luôn quan sát nhau, ai cũng ở đỉnh cao thể lực và đỉnh cao trong cuộc sống thể thao. Để đạt được điều đó, nhiều thứ đã phải từ bỏ - và nó (tình dục) như sự giải tỏa lớn khi mọi thứ kết thúc”, anh nói thêm.

Vận động viên nhảy xa người Đức, Susen Tiedtke, từng thi đấu tại 2 kỳ Olympic, chia sẻ với Bild rằng chuyện tình dục tại Olympic là "xu thế tất yếu".

"Các vận động viên đang ở đỉnh cao thể lực tại đó. Khi thi đấu kết thúc, họ muốn giải phóng năng lượng", cô giải thích.

Trong cuốn tự truyện của mình, Greg Rutherford, người giành huy chương vàng cho đội tuyển Anh ở nội dung nhảy xa vào năm 2012, kể lại: “Tôi kinh ngạc về số lượng người say xỉn và việc nhảy từ phòng này sang phòng khác diễn ra”.

Tuy nhiên, một số người cho rằng ý tưởng coi Làng Olympic như nơi đầy rẫy hoạt động tình dục là quá phóng đại.

“Tôi đã tham gia 4 kỳ Thế vận hội và tôi không cảm thấy vậy”, Bonnie Blair, vận động viên trượt băng tốc độ từng giành huy chương vàng cho Mỹ, nói với NBC. “Tôi chắc có chuyện đó xảy ra. Nhưng không phải tất cả đều như vậy”.

“Nếu bạn đang ở trong trạng thái thể chất tốt nhất và luyện tập chăm chỉ, điều duy nhất ảnh hưởng thành tích là không ngủ đủ giấc”, Kelly Sotherton, người giành 3 huy chương đồng cho đội tuyển Anh ở các kỳ Thế vận hội 2004 và 2008, nói thêm.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Vì sao nhiều nước phải tự lắp máy lạnh cho VĐV ở Olympic Paris

Mặc dù mục tiêu của Thế vận hội Paris là "xanh nhất" có thể, đội tuyển Mỹ cho biết họ cần đưa ra "quyết định hiệu suất cao", đảm bảo VĐV có thể thi đấu với trạng thái tốt nhất.

Chuyện hẹn hò nóng lên ở Olympic Paris

Tần suất sử dụng các ứng dụng hẹn hò trực tuyến tăng đột biến xung quanh Làng vận động viên ở Olympic Paris 2024.

Minh An

Bạn có thể quan tâm