Ngày 22/12, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành thương mại. Tàu chạy miễn phí trong 30 ngày đầu tiên. Giống như nhiều người trẻ khác, Phương Nghĩa (23 tuổi, Đồng Nai) và Ngọc Phương (18 tuổi, TP Thủ Đức, TP.HCM) háo hức lên kế hoạch đi trải nghiệm với mong muốn trở thành các hành khách đầu tiên của metro TP.HCM. |
Hai cô gái tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần đến chụp ảnh check-in ở tuyến metro đầu tiên của TP.HCM. Do đang trong thời gian miễn phí, cả hai chỉ cần tải ứng dụng của HCMC Metro để lấy mã QR Code rồi xếp hàng để lên tàu. Họ xếp hàng từ 9h sáng và bước lên tàu khi đã gần 12h. |
Phương Nghĩa cho biết cô thức dậy lúc 6h để chọn đồ, trang điểm, ăn sáng rồi dành gần 1 tiếng chạy xe từ nhà lên ga Bến Thành (quận 1, TP.HCM). Tốn gần 3 tiếng xếp hàng, Nghĩa vẫn háo hức và đánh giá tích cực về trải nghiệm đi tàu điện đầu tiên. "Mình mong đi tàu điện từ thời còn sinh viên nên rất vui khi được ngồi metro từ ngày đầu tiên", cô cho hay. |
Còn Ngọc Phương, cô gái đang học tập và sống ở TP Thủ Đức, thức dậy từ 6h30, dành hơn 1 tiếng chọn đồ và trang điểm. Sau đó, cô nhờ bạn đưa từ TP Thủ Đức lên quận 1 để cùng Phương Nghĩa trải nghiệm tàu điện. |
Trước khi hòa vào dòng người đông đúc đang xếp hàng chờ lên tàu ở ga ngầm Bến Thành, Phương và Nghĩa tranh thủ chụp hình tại Giếng trời lấy sáng (Toplight) - một trong những điểm nhấn của tuyến metro số 1 thu hút sự chú ý của nhiều hành khách. |
Khoảng 11h40, hai cô gái xếp hàng trước cửa chuẩn bị lên tàu, đi từ ga Bến Thành đến ga Suối Tiên. Đôi bạn quyết định đi dọc các nhà ga để ngắm thành phố từ trên cao đồng thời chụp ảnh lưu giữ kỷ niệm. |
Nghĩa và Phương nhận xét tàu metro số 1 vận hành mượt mà, nhanh chóng. "Mình tính giờ thì chỉ mất hơn 30 phút để đi từ Bến Thành đến Suối Tiên, bằng thời gian di chuyển của mình vào sáng nay nhưng có điều hòa mát mẻ, không sợ kẹt xe. Nếu di chuyển trong giờ cao điểm, quãng đường từ TP Thủ Đức lên quận 1 bằng xe máy có thể mất hơn 1 tiếng", Ngọc Phương đánh giá. |
Về điểm hạn chế, Phương Nghĩa cho rằng không có vấn đề gì quá lớn. "Dù tàu có trễ vài phút hay phải xếp hàng lâu, mình thấy vẫn xứng đáng vì mới chỉ là ngày đầu và không phải lúc nào cũng được ngắm thành phố từ trên cao như thế này", cô nhận xét. Có công việc lên quận 1 vào sáng 23/12, Nghĩa dự định di chuyển bằng metro để đi từ ga Suối Tiên đến ga Ba Son. |
Cả hai hào hứng quay video để đăng lên mạng xã hội. Ngọc Phương nói rằng cô như được nhìn thấy "bộ mặt mới của thành phố" thông qua cửa kính của metro. Các công trình như Landmark 81, cầu Sài Gòn vốn quen thuộc nay như được khoác lên mình chiếc áo mới. |
Sau hơn 30 phút trải nghiệm metro và chụp hình check-in, Ngọc Phương gọi bạn đến chở về nhà. Trong khi đó, Phương Nghĩa lên tàu lần nữa để quay lại quận 1. Cô có kế hoạch đi ăn cùng bạn bè rồi mới trở về Đồng Nai. Trong 30 ngày đầu, hành khách được miễn phí vé đi metro số 1 và sau đó tính phí 7.000-20.000 đồng/chuyến. |
Niềm vui và nỗi buồn của công việc
Tập truyện ngắn của nữ tác giả Jang Ryu Jin mang đến cái nhìn khác về cuộc sống của tầng lớp thanh niên ở Hàn Quốc. Chúng ta thường quen với hình ảnh những nam thanh nữ tú, chỉn chu trong bộ trang phục công sở, làm việc trong những cao ốc văn phòng sang trọng. Thực tế, áp lực công việc và khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn, khiến nhiều người trẻ không còn thiết tha với tình yêu, chuyện kết hôn hay sinh con. Các nhân vật của Jang Ryu Jin đều là những thanh niên bình thường mà người ta có thể gặp ở bất cứ đâu. Mỗi câu chuyện là một mảng màu sáng-tối đan xen, tạo nên bức tranh đa chiều về những khó khăn của người trẻ trong xã hội hiện đại.