Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh chết mẹ vì bị la mắng, con trai đối diện mức án nào

Theo luật sư, hành vi đánh chết mẹ ruột là hành vi nghiêm trọng, mức hình phạt cao nhất có thể là tử hình.

Theo điều tra ban đầu, trước đó, lúc 22h20 ngày 18/11, Nguyễn Thanh Tùng đi nhậu say, về nhà muộn, nên bị bà Nguyễn Thị Liên (SN 1953, mẹ ruột Tùng) la mắng.

Bực tức vì mỗi lần đi nhậu say xỉn về nhà hay bị bà Liên chửi, Tùng đã lấy cây gậy làm bằng kim loại, dài khoảng 80 cm, đánh liên tiếp nhiều nhát vào đầu bà Liên, khiến bà gục xuống nền nhà nằm bất động. Sau đó, Tùng đi vào phòng ngủ.

Khoảng 5h ngày 19/11, Tùng ngủ dậy, thì phát hiện bà Liên đã chết, nên kéo xác mẹ ra phía sau vườn nhà cất giấu. Đến 8h cùng ngày, Tùng mới báo cho gia đình biết sự việc là mình đánh chết mẹ ruột. Thông tin này ngay sau đó đã được trình báo cho cơ quan công an.

danh chet me anh 1

Tùng (SN 1973) đã bị bắt để điều tra về hành vi giết người.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Công an TP Biên Hòa tổ chức các biện pháp nghiệp vụ, khẩn trương điều tra làm rõ vụ án, đồng thời bắt giữ Tùng để tiếp tục điều tra về hành vi viết người.

Trao đổi với Zing về vụ việc, tiến sĩ, luật sư Nguyễn Thành Tô cho rằng đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức và vi phạm pháp luật hình sự.

Cụ thể, luật sư Tô cho biết hành vi của nghi phạm đã vi phạm điểm đ, khoản 1 Điều 123 BLHS 2015 “giết hại ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình”. Khung hình phạt cho tội danh này nhẹ nhất là xử phạt tù 12-20 năm, nặng hơn là xử phạt tù chung thân và nặng nhất là tử hình.

“Cơ quan điều tra sẽ tiến hành điều tra cụ thể về hành vi vi phạm của đối tượng để đưa ra mức xử phạt. Nếu cho thấy nghi phạm thực hiện hành vi có tính chất côn đồ, thực hiện hành vi một cách man rợ, đây sẽ là những tình tiết tăng nặng. Nếu trong quá khứ, người mẹ nhiều lần chửi mắng, xúc phạm tới nghi phạm và người này phạm tội trong trạng thái bị kích động mạnh mới có thể coi là tình tiết giảm nhẹ”, luật sư Tô phân tích.

Ngoài ra, luật sư Tô cho biết phạm tội khi say rượu không được giảm nhẹ tội, việc nghi phạm chủ động báo với cơ quan công an và nếu khai báo thành khẩn không gian dối, thì có thể coi là tình tiết giảm nhẹ. Nhưng theo luật sư Tô, mức án đối với nghi phạm sẽ ít nhất là bị phạt tù chung thân.

2 cuốn sách giúp hiểu rõ hơn về luật hình sự

1. Bộ luật Hình sự (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đề cập các điều luật về đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức.

2. 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật Hình sự giúp tìm ra những điểm mấu chốt mang tính bản chất để phân biệt tội danh này với tội danh khác.

Bắt khẩn cấp con trai dùng hung khí đánh chết mẹ

Chiều 19/11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt khẩn cấp Nguyễn Thanh Tùng (SN 1973, ngụ phường An Hòa, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi giết người.

Thư Bích Ngọc

Bạn có thể quan tâm