Dù thông tin về BMW X7 đã xuất hiện từ năm 2014, tuy nhiên phải đến đầu 2019, chiếc SUV cỡ lớn của BMW mới chính thức trình làng toàn cầu. BMW X7 hiện được bán ra với 5 phiên bản, bao gồm cả máy xăng và máy dầu. Trong đó, BMW X7 M50i là biến thể cao cấp nhất, sử dụng động cơ xăng tăng áp kép V8 và có giá bán lên tới 99.600 USD tại thị trường Mỹ.
Ngoại thất thể thao, nội thất sang trọng
Mặc dù thuộc dòng sản phẩm hiệu năng cao M của BMW, chiếc X7 M50i không mang trên mình dáng vẻ quá thể thao và hầm hố như biến thể tương tự của những người anh em X5 và X6. Thay vào đó, X7 M50i vẫn giữ lại thiết kế ngoại thất sang trọng, bề thế cùng một số chi tiết được tùy biến để giúp xe trở nên năng động và trẻ trung hơn.
Cụ thể, cản trước mang kích cỡ lớn hơn và có khe hút gió mở rộng tới sát phần lưới tản nhiệt quả thận "khổng lồ". Song song đó, bậc lên xuống của xe cũng được làm lớn và nhô ra ngoài nhiều hơn đôi chút. BMW X7 M50i sử dụng cụm đèn trước LED tự động thích ứng với công nghệ đèn pha laser.
Tương tự cản trước, cản sau của X7 M50i mang dáng vẻ góc cạnh cùng màu sơn đen lì nổi bật. Cụm hai ống xả kép hình tứ giác lớn hơn đôi chút so với phiên bản X7 xDrive40i và bộ khuếch tán đuôi xe đặt ở vị trí thấp hơn, đi kèm tạo hình mới. BMW X7 M50i cung cấp cho người dùng hai lựa chọn vành hợp kim kích cỡ 21 inch (tiêu chuẩn) và 22 inch.
Điểm hạn chế lớn nhất về ngoại thất của BMW X7 M50i nằm ở không gian cốp. Khi dựng hàng ghế thứ 3 lên, mức dung tích cốp của xe chỉ là 320L, thấp hơn con số 355L trên mẫu xe đối thủ Mercedes-Benz GLS.
Khác biệt với ngoại hình thiên về hướng thể thao, BMW X7 M50i vẫn duy trì sự sang trọng và tiện nghi cho không gian nội thất. Sở hữu các thông số dài x rộng x cao lần lượt là 5.151 mm x 2.000 mm x 1.805 mm, X7 M50i đáp ứng đủ không gian thoải mái cho 7 người lớn ngồi trên cả 3 hàng ghế.
Khoang cabin của BMW X7 M50i được hoàn thiện chủ yếu bằng các loại vật liệu cao cấp như da và gỗ. Điểm nhấn trên phiên bản hiệu năng cao này nằm ở vô-lăng và bảng đồng hồ kỹ thuật số toàn bộ với logo M đặc trưng.
BMW X7 bản M50i cao cấp nhất được trang bị đầy đủ các gói tùy chọn như Cold Weather Package và Luxury Seating Package, với hàng ghế trước chỉnh điện 20 hướng, đi kèm tính năng massage, sưởi/thông gió, sưởi vô-lăng và điều hòa tự động 5 vùng độc lập.
Ngoài ra, gói tùy chọn Executive Package giúp X7 M50i tăng thêm độ sang trọng cho nội thất, với cửa sổ trời toàn cảnh đi kèm hơn 1.000 điểm sáng LED tạo hiệu ứng trần sao. Cần số pha lê với các đường cắt kim cương được chế tác thủ công cũng là một điểm nhấn khác trong cabin của xe.
Nhìn chung, các chi tiết nội thất trên BMW X7 M50i đều được hoàn thiện ở mức tinh xảo và có tính thẩm mỹ cao, xứng đáng với mức giá hạng sang của xe.
Hiệu năng mạnh mẽ nhất trong các phiên bản X7
BMW X7 M50i được trang bị động cơ xăng tăng áp kép V8 4.4L, cho công suất 523 mã lực và mô-men xoắn 750 Nm, mạnh mẽ hơn đáng kể mức công suất 335 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm trên phiên bản X7 xDrive40i.
Tương tự các phiên bản X7 còn lại, sức mạnh động cơ của X7 M50i được truyền tới 4 bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp. Tuy nhiên, phần mềm trên X7 M50i đã được tùy chỉnh lại, cho cảm giác chuyển số thể thao hơn. Bên cạnh đó, hệ dẫn động 4 bánh xDrive của xe cũng được trang bị khóa vi sai riêng biệt cho cầu sau, giúp tối đa hóa lực kéo trong những điều kiện vận hành khó "nhằn".
Mặc dù có khối lượng lên đến 2.480 kg, BMW X7 M50i vẫn đem tới khả năng tăng tốc thanh thoát và nhạy bén. Trên thực tế, xe đạt tốc độ từ 0-100 km/h chỉ sau 4,7 giây. Song song đó, tiếng động cơ phát ra từ cặp ống xả M cũng cho cảm giác phấn khích không kém.
Dù vậy, điểm ấn tượng nhất về khả năng vận hành của BMW X7 M50i lại nằm ở sự êm ái ở dải tua thấp và những cấp số cao. Xe đem lại trải nghiệm thực sự thoải mái và thư giãn khi chạy trên các cung đường bằng phẳng. Điều duy nhất khiến X7 M50i chưa thể đạt đến "cảnh giới" du thuyền mặt đất là tiếng ồn vọng lên từ bộ lốp Pirelli P Zero.
Khả năng kiểm soát thân xe tốt là một điểm sáng khác trong trải nghiệm lái của BMW X7 M50i. Hệ thống treo khí nén thể thao M được tùy chỉnh cứng hơn đáng kể so với thiết lập trên phiên bản X7 tiêu chuẩn. Tuy nhiên, ở chế độ lái Comfort, X7 M50i vẫn xử lý tốt những đoạn đường xóc hoặc nhiều gờ giảm tốc lớn.
Có chiều dài lên tới hơn 5 m nhưng BMW X7 M50i vẫn cho người lái sự tự tin khi thực hiện những cú ôm cua ở tốc độ cao nhờ khả năng bám đường tuyệt vời của xe. Mặc dù thân xe vẫn hơi nghiêng ở một số tình huống vào cua gấp nhưng tựu trung, mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát của người lái.
Bên cạnh đó, ở mức tốc độ trên 140 km/h, gầm xe sẽ tự động hạ xuống 20 mm để tối ưu tính khí động học. Tài xế cũng có thể chủ động nâng gầm xe cao thêm 40 mm thông qua nút bấm điều khiển trên táp-lô.
Kết luận
BMW X7 M50i là một mẫu xe hội tụ hài hòa các yếu tố sang trọng, bề thế, hiện đại và trẻ trung trong thiết kế nội/ngoại thất. Mọi công nghệ, trang bị tiện nghi và an toàn cao cấp nhất của BMW đều có thể được tìm thấy trên X7 M50i. Song song đó, hiệu năng và cảm giác lái của xe cũng sẽ không khiến các fan lâu năm của thương hiệu xứ Bavaria phải cảm thấy thất vọng.
Tuy nhiên, BMW X7 M50i sẽ chỉ phô diễn trọn vẹn khả năng vận hành tuyệt vời trên những cung đường thoáng đãng, rộng rãi. Trong điều kiện đô thị chật hẹp, thân hình đồ sộ của xe có phần chưa phù hợp và làm hạn chế rất nhiều mức hiệu suất ấn tượng của khối động cơ V8 tăng áp kép.