Xe điện là xu hướng trong tương lai, không chỉ ôtô mà cả những chiếc xe máy cũng đầy cơ hội phát triển. Trên thực tế nhiều năm qua, các dòng xe đạp điện, xe máy điện đã được bán rộng rãi ở Việt Nam và có sự tăng trưởng nhất định.
Tuy nhiên, trên thị trường đầy rẫy sản phẩm, đến từ các hãng khác nhau và cả những thương hiệu không tên tuổi, xuất xứ không rõ ràng khiến người dùng như rơi vào ma trận.
Cho đến nay, chỉ duy nhất Pega công bố các quy trình sản xuất sản phẩm xe đạp điện, xe máy điện với tỷ lệ nội địa hóa cao. Crazy Bull 2 là một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên được doanh nghiệp này tung ra thị trường để chuẩn bị cho một sản phẩm xe máy thông minh khác thời gian tới.
Thiết kế
Với việc đầu tư bài bản từ nhà máy, thiết kế, chọn lựa đối tác sản xuất, Pega đã tạo ra dòng Crazy Bull 2 với những đường nét riêng, không lẫn với các sản phẩm xe máy điện khác trên thị trường. Điều này cũng giúp Pega có thể đạt tham vọng xuất khẩu xe ra thị trường quốc tế.
Thiết kế của mẫu xe điện này không "đụng hàng". |
Crazy Bull 2 sở hữu kích thước nhỏ gọn. Chiều dài, rộng, cao lần lượt 1.750 x 700 x 1.400 mm. Nhưng không vì thế chiếc xe này có trọng lượng nhẹ. Tổng trọng lượng xe ở mức khoảng 90 kg, tương đương nhiều dòng xe số phổ thông trên thị trường.
Sản phẩm này được chăm sóc khá tỉ mỉ về các chi tiết, tuy nhiên so với một mẫu xe máy số dùng động cơ đốt trong thì mức độ hoàn thiện chưa thật sự cân xứng.
Đầu xe thiết kế gọn gàng, xi-nhan gắn liền với cụm đèn chiếu sáng, tránh được tình trạng gãy, vỡ như xi-nhan rời trang bị trên các dòng xe điện khác. Độ hoàn thiện của bộ phận này từ thiết kế cho đến chất liệu đều tốt hơn so với các đối thủ bán trên thị trường. Đáng tiếc mẫu xe điện này chỉ có đèn chiếu gần, không có đèn chiếu xa.
Cụm đèn thiết kế gọn, liền mạch. |
Cụm đồng hồ hiển thị mang kiểu dáng khá ấn tượng, sử dụng màn hình đơn sắc lớn. Người điều khiển có thể quan sát vận tốc, thông tin quãng đường, mức pin và nhiều cảnh báo khác ở đây. Khá đáng tiếc, chiếc xe không có khả năng dự báo quãng đường có thể di chuyển được với mức pin còn lại để người dùng có thể dễ tính phương án sạc điện cho xe.
Pega cũng thể hiện sự chăm chút cho sản phẩm với những chi tiết nhỏ như thiết kế tay lái, tay phanh, giảm xóc. Tuy nhiên, tay phanh hoàn thiện chưa thật sự tốt hay bình dầu ở giảm xóc sau chỉ mang tính tượng trưng lại là điểm trừ của mẫu xe này.
Kích thước nhỏ gọn, thuận tiện cho việc di chuyển trong nội thị. |
Đổi lại, Crazy Bull 2 được trang bị phanh đĩa trên cả 2 bánh, an toàn hơn nhiều dòng xe máy số phổ thông cùng tầm giá. Giảm xóc trước dạng ống lồng thủy lực và giảm xóc lò xo phía sau cũng nhỉnh hơn so với các dòng xe điện trên thị trường. Nhiều dòng xe thậm chí còn không có giảm xóc sau.
Một số tiện ích khác của mẫu xe này gồm cốp chứa đồ nhỏ phía dưới yên xe. Cốp này có thể để vừa mũ bảo hiểm nửa đầu và một số vật dụng cá nhân. Chìa khóa tích hợp tìm xe trong bãi. Bên cạnh đó, hệ thống chống trộm của xe cũng khá hữu ích.
Vận hành
Đặc tính ghi điểm đầu tiên của những chiếc xe điện nói chung và Crazy Bull 2 nói riêng là sự yên tĩnh khi vận hành. Chiếc xe không phát ra bất cứ tiếng ồn nào từ động cơ và tất nhiên không có hệ thống xả.
Bấm nút mở khóa đỗ xe (vị trí nút đề trên xe máy thông thường), chiếc xe đã sẵn sàng để vận hành. Khối động cơ 1.200 W bắt nhịp ngay với từng cú xoắn tay ga mà không có độ trễ đáng kể. Crazy Bull 2 có 3 cấp số, ứng với khả năng vận hành ở tốc độ tối đa khác nhau gồm 30, 40, 50 km/h.
Động cơ điện 1.200 kW nhập từ công ty động cơ lớn nhất nhì Trung Quốc. |
Với điều kiện vận hành nội đô, người lái thường chỉ sử dụng số 1, 2 ứng với tốc độ tối đa 30, 40 km/h bởi mật độ giao thông dày đặc, khó có thể đạt vận tốc cao hơn. Kích thước nhỏ gọn là ưu điểm giúp người lái dễ luồn lách trong dòng người đông đúc.
Trong khi đó, chuyển sang số 3 ở khu vực thoáng đãng, người lái có thể đẩy chiếc xe lên tốc độ tối đa khoảng 48-49 km/h gần tương đương với mức công bố của nhà sản xuất.
Đồng hồ thông tin dạng diện tử hoàn toàn. |
Một điều người lái đánh giá không cao ở chiếc xe này là tư thế lái. So với những chiếc xe máy truyền thống, Crazy Bull 2 không mang lại cảm giác thoải mái khi chạy xe đường dài, bởi vị trí để chân, yên xe và tay lái thiết kế chưa thật sự phù hợp (người lái cao hơn 1m7). Đặc biệt khi chở thêm người khác ở phía sau, không gian cho người lái trở nên tù túng hơn khá nhiều.
Thử nghiệm thực tế với bình điện sạc đầy, Crazy Bull 2 có thể di chuyển quãng đường khoảng hơn 80 km cho đến khi cạn kiệt. Khi bình điện giảm dần, tốc độ tối đa của xe cũng sẽ giảm theo dù người lái có sử dụng số 1, 2 hay 3.
Chìa khóa tích hợp tìm xe, chống trộm. |
Hệ thống phanh và giảm xóc của Crazy Bull 2 hoạt động hiệu quả khi vận hành, mang đến cho người lái sự yên tâm khi đi vào ổ gà hay những tình huống vào cua.
Kết luận
Crazy Bull 2 có thể coi là lựa chọn hợp lý so với những chiếc xe máy truyền thống, bởi không yêu cầu người điều khiển phải có bằng lái xe. Khi so với những chiếc xe máy dùng động cơ 50 cc, cũng không cần bằng lái, Crazy Bull 2 kinh tế hơn về hiệu quả sử dụng, dù mức độ hoàn thiện không thật sự tốt bằng.
Bên cạnh đó, người dùng phải thường xuyên canh mức pin để không rơi vào tình trạng xe hết điện giữa đường. Thời gian sạc đầy bình điện có thể lên đến 8 tiếng cũng là một bất lợi so với những chiếc xe chạy bằng xăng.
Crazy Bull 2 có khả năng cạnh tranh với những dòng xe máy 50 cc. |
Trong khi đó, so với những chiếc xe máy điện không rõ nguồn gốc xuất xứ, xe điện Trung Quốc khác Crazy Bull 2 hơn hẳn về trang bị, mức độ hoàn thiện các chi tiết và độ ổn định trong quá trình sử dụng.
Tuy nhiên, giá bán 15,99 triệu đồng, tương đương với một chiếc xe số phổ thông cũng là một rào cản không nhỏ của Crazy Bull 2 khi cạnh tranh trên thị trường.