|
Trong đợt facelift mới nhất, Honda Civic được bổ sung phiên bản e:HEV tại Việt Nam kèm giá bán 999 triệu đồng.
Sở hữu hệ truyền động là sự kết hợp giữa 2 motor điện với động cơ xăng 2.0L hút khí tự nhiên, Honda Civic e:HEV RS tiết kiệm nhiên liệu đến đâu, và cảm giác cầm lái có còn “đã” như phiên bản thuần xăng?
Nhiều nâng cấp
Trước khi nói về trải nghiệm cầm lái, ngoại hình luôn là ấn tượng đầu tiên, dễ “cảm” nhất khi đối diện với bất kỳ mẫu xe nào.
Ở Honda Civic e:HEV RS, huy hiệu RS màu đỏ trên lưới tản nhiệt họa tiết tổ ong, kết hợp cùng hốc gió cỡ lớn hẳn là những chi tiết tạo được ấn tượng lớn nhất tại khu vực đầu xe.
Đuôi xe Honda Civic không có nhiều sự thay đổi. Ngoài logo RS, phiên bản hybrid có thêm cụm e:HEV trên nắp cốp phía sau, logo Honda được bổ sung viền màu xanh dương. Đây là những điểm nhấn khẳng định tính “xanh” của Civic e:HEV RS so với các phiên bản thuần xăng.
Các kích thước dài x rộng x cao của Honda Civic giữ nguyên ở lần facelift này, lần lượt 4.681 x 1.802 x 1.415 mm, chiều dài cơ sở 2.735 mm. Bán kính quay đầu 6,04 m có vẻ khá lớn, nhưng việc điều khiển chiếc sedan cỡ C xoay trở tại các điểm quay đầu lại diễn ra tương đối dễ dàng.
![]() |
Khoang lái Honda Civic e:HEV RS khá hiện đại, với màn hình 10,2 inch sau vô lăng cùng với màn hình giải trí trung tâm kích thước 9 inch, có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây.
Là một chiếc xe phục vụ người lái, bộ ghế ngồi trên Honda Civic e:HEV RS chỉ duy nhất ghế lái có chỉnh điện 8 hướng, còn ghế phụ chỉnh cơ toàn bộ. Hàng ghế sau vẫn có thể gập 60:40 để thông khoang lái với khoang hành lý, mở rộng không gian chứa đồ.
Tất cả ghế ngồi bọc da kết hợp da lộn, chỉ khâu màu đỏ. Hàng ghế trước có thành ghế cao, ôm sát thân người ngồi đảm bảo cảm giác thoải mái khi di chuyển tốc độ cao hay trong những pha đánh lái khó.
Một số trang bị đáng chú ý khác của Honda Civic e:HEV RS còn bao gồm điều hòa tự động 2 vùng, hệ thống âm thanh 12 loa Bose hay gói công nghệ an toàn chủ động Honda Sensing.
Chất thể thao trong một mẫu xe "tiết kiệm"
Nâng cấp đáng giá nhất trên Honda Civic e:HEV RS là hệ truyền động hybrid, gồm 2 motor điện kết hợp một động cơ xăng 2.0L hút khí tự nhiên.
Honda cho biết trong số này, một motor điện đóng vai trò như máy phát điện, cung cấp năng lượng cho hệ truyền động.
Motor còn lại đóng vai trò quan trọng trong hệ truyền động, sản sinh công suất 181 mã lực, mô-men xoắn cực đại 315 Nm và kết hợp với động cơ xăng 2.0L để cho ra tổng công suất tối đa 200 mã lực.
![]() |
Khi xe vừa khởi động, lúc đứng yên hay di chuyển ở dải tốc độ thấp, màn hình sau vô lăng hiển thị dòng chữ EV màu xanh, chỉ dấu cho thấy chiếc sedan hybrid đang vận hành ở chế độ thuần điện.
Lúc này, khoang cabin khá yên tĩnh, một phần do chế độ thuần điện đang kích hoạt, phần khác nhờ hệ thống chủ động kiểm soát âm thanh (ASC) và hệ thống chủ động kiểm soát tiếng ồn (ANC) trang bị trên xe.
So với phiên bản RS, Honda Civic e:HEV RS nặng hơn gần 100 kg, phát sinh chủ yếu từ hệ truyền động hybrid. Dù trở nên “nặng ký” hơn, sức mạnh từ tổng công suất đầu ra 200 mã lực vẫn đủ giúp chiếc sedan cỡ C có những pha đề-pa nhẹ nhàng mà không cần tác động quá nhiều đến chân phanh.
![]() |
Ngay cả khi ở chế độ lái Econ, chiếc sedan hybrid cũng dễ dàng đạt đến tốc độ 60 km/h. Vô lăng phản hồi linh hoạt và chính xác giúp Honda Civic khá “lanh” khi di chuyển trong môi trường đô thị, dù chiều dài tổng thể của xe là gần 4,7 m.
Chỉ với thao tác đơn giản tại phím lẫy trên bệ trung tâm, màn hình sau vô lăng chuyển sang ánh đỏ, chiếc Honda Civic e:HEV RS cũng bắt đầu vận hành ở chế độ Sport. Lúc này, những cú nhấn ga trở nên nhạy hơn, chiếc sedan nặng hơn 1,4 tấn không mất quá nhiều thời gian để đạt đến tốc độ 120 km/h trên đường cao tốc.
Ở chế độ Sport, các pha tăng tốc để vượt xe cũng trở nên nhẹ nhàng hơn khá nhiều. Kết hợp với độ linh hoạt của vô lăng và tính ổn định của thân xe, chiếc Honda Civic e:HEV RS có thể thực hiện các thao tác vượt xe hay chuyển, nhập làn một cách đơn giản nhưng cũng đầy phấn khích.
Hộp số e CVT làm khá tốt nhiệm vụ khi nó tạo được sự khác biệt đáng kể ở các chế độ Econ hay Sport, mang lại trải nghiệm hấp dẫn nếu so với các mẫu xe cùng phân khúc trên thị trường.
Lẫy "chuyển số" sau vô lăng giờ không còn chuyển được số nữa, nó dùng để thay đổi chế độ phanh tái tạo của xe. Đối với những ai quen sử dụng lẫy chuyển số của Civic và coi nó như món "đặc sản" của chiếc xe này, đặc biệt khi chạy trên đường đèo núi hay thử thách trong đường đua, thì kiểu hãm tốc mới bằng phanh tái tạo thiếu đi cảm giác thể thao và người lái sẽ cần đạp thêm phanh khi giảm tốc.
Mạnh mẽ là vậy, Honda Civic e:HEV RS vẫn đảm bảo được tính tiết kiệm, thứ khách hàng kỳ vọng ở một dòng xe hybrid.
Hãng xe Nhật Bản cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu của Honda Civic hybrid là 4,56 lít/100 km khi vận hành hỗn hợp. Còn khi di chuyển trong đô thị, xe có thể tiêu thụ trung bình 4,54-4,57 lít nhiên liệu trên mỗi 100 km.
Qua trải nghiệm thực tế trên hành trình gần 160 km hỗn hợp gồm đường đô thị và cao tốc, Honda Civic e:HEV RS đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 4,3 lít/100 km.
Chiếc sedan cỡ C của Honda có mức tiêu thụ nhiên liệu gần tương đương thông số do hãng công bố khi di chuyển trên cao tốc ở chế độ Sport, thậm chí từng xuống mức 3,9 lít/100 km khi chuyển sang chế độ Econ.
![]() ![]() |
Trong phần còn lại của hành trình gần 160 km nói trên, chiếc Honda Civic e:HEV RS chủ yếu di chuyển trên đường đô thị ở chế độ Econ. Khi này, màn hình thông tin năng lượng cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu của xe là 4 lít/100 km.
Với 300.000 đồng tiền xăng, chiếc Honda Civic e:HEV RS hoàn thành tổng quãng đường hơn 230 km, tức chi phí nhiên liệu trung bình xấp xỉ 1.300 đồng trên mỗi km di chuyển. Chi phí này là tương đương, thậm chí tốt hơn một số dòng xe thuần xăng cỡ A đang có mặt trên thị trường.
Bản Hybrid dành cho ai?
Nhìn chung, mức giá gần 1 tỷ đồng dành cho Honda Civic e:HEV RS không phải dễ chấp nhận với phần đông khách hàng chọn mua xe phục vụ nhu cầu gia đình.
Còn với những người có sẵn đam mê hay đang tìm kiếm cảm giác lái thể thao, phấn khích trên Honda Civic, hệ truyền động hybrid vừa được nâng cấp với khả năng tiết kiệm xăng sẽ là một điểm cộng đáng giá.
Khi này, mức giá gần 1 tỷ đồng dành cho mẫu sedan cỡ C sẽ được lý giải thông qua tính tiết kiệm ẩn sau chất thể thao rất đặc trưng của Honda Civic.
![]() |
Trong phân khúc sedan cỡ C, Honda Civic cạnh tranh cùng Toyota Corolla Altis (725-870 triệu đồng), Mazda3 (599-739 triệu đồng), MG5 (488-528 triệu đồng), Hyundai Elantra (579-769 triệu đồng) hay Kia K3 (579-714 triệu đồng).
Trong số này, duy nhất Toyota Corolla Altis cung cấp tùy chọn hệ truyền động hybrid ở phiên bản 1.8HEV với giá 780 triệu đồng. So với các đối thủ, Civic của Honda nói chung vẫn giữ được chất riêng sau nhiều năm tồn tại trên thị trường - có cá tính riêng và có mức giá cũng rất "riêng", không dành cho xe dịch vụ.
Với phiên bản Hybrid, Civic đã chạm tới mức giá của các mẫu sedan hạng D, và trên thực tế không phải là nhóm khách hàng đông đảo khi phân khúc này hiện khá kén khách. Tuy vậy nó cũng có đủ yếu tố hấp dẫn để thuyết phục những "dân chơi" xuống tiền sở hữu, với khả năng vận hành đủ tốt, thể thao nhưng vẫn tiết kiệm.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.