Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá Kia Telluride 2020 - đối thủ của Explorer, Highlander

Telluride 2020 là mẫu xe gia đình đúng nghĩa dù trước đó Kia đã có Sorento, mẫu SUV từng bị chê có hàng thế thứ 3 quá nhỏ, chỉ phù hợp với trẻ em.

Từ bài học Sorento, Kia nhận thấy cần có SUV cỡ lớn, và Telluride 2020 ra đời từ đó. Chiều dài vượt trội của Telluride mang lại không gian nội thất rộng rãi, hơn hẳn Sorento.

Telluride dài hơn Sorento 20,32 cm, chủ yếu tập trung cho phần phía sau, tăng đáng kể không gian bên trong, nhất là hàng ghế thứ ba. Telluride không chỉ lớn hơn Sorento mà còn lớn hơn các đối thủ khác như Honda Pilot và Toyota Highlander.

Không gian bên trong rộng rãi cho phép ngồi tới 8 người nếu chọn ghế nhỏ cho hàng ghế thứ 2, hoặc 7 người nếu chọn ghế cỡ lớn.

Thiết kế khỏe khoắn, mạnh mẽ

Thiết kế hình khối của Telluride 2020 trông mạnh mẽ hơn Sorento. Xe sử dụng nền tảng unibody, tương tự Hyundai Palisade nhưng không hầm hồ như Toyota 4Runner.

Tuy nhiên, ngay cả khi không thể xử lý tốt các mặt đường bụi bẩn như 4Runner hay Jeep Grand Cherokee, Telluride 2020 vẫn mang lại cảm giác lái mới mẻ nhờ kiểu dáng khỏe khoắn, hơn hẳn các mẫu minivan nhàm chán.

Nội thất sang nhưng nhiều chi tiết nhựa, giả gỗ

Khoang lái Telluride 2020 được trang bị nhiều tính năng hạng sang, như ghế da Nappa, hai cửa sổ trời, hàng ghế thứ 2 sưởi và thông gió, màn hình head-up, hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 10,25 inch hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto.

Không như Palisade ra mắt sau này, Telluride 2020 không có cụm đồng hồ số. Thông số trên màn hình sau vô lăng vẫn ở dạng analog. Tuy nhiên, giữa hai đồng hồ là không gian hiển thị những chỉ số vận hành hữu ích, thậm chí còn dùng để hiển thị hình ảnh từ camera theo dõi điểm mù, giống tính năng LaneWatch của Honda.

Nội thất rộng rãi cho cảm giác sang trọng. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ sẽ thấy nhiều chi tiết giả gỗ và nhiều nhựa hơn mong đợi. Nhìn chung, chất lượng nội thất Telluride hơn hẳn Sorento.

Khoang hành lý chật chội

Có một điểm mà Telluride chưa thể đánh bại minivan, đó chính là khoang hành lý chật hẹp. Trong khi nội thất đủ chỗ cho 8 người, Telluride không đủ chỗ chứa hành lý cho từng đó con người.

Thực tế, xe chỉ đủ chỗ xếp hai chiếc vali nếu không gập hàng ghế thứ 3. Chính vì vậy, khi di chuyển cả gia đình, sắp xếp hành lý gọn gàng sẽ không đơn giản chút nào.

Khoang hành lý của Telluride 2020 rộng 595 lít, nếu gập hàng ghế thứ ba sẽ tăng lên 1.302 lít, gập tiếp hàng ghế thứ 2 sẽ tăng lên 2.463 lít.

Động cơ V6 nhưng không thực sự ấn tượng

Dưới nắp capô Telluride 2020 là động cơ V6 3.8L, cho công suất 291 mã lực và mô-men xoắn 355 Nm. Xe sử dụng hộp số tự động 8 cấp, dẫn động bánh trước tiêu chuẩn tăng tốc 0-96 km/h trong 7,1 giây.

danh gia Kia Telluride 2020 anh 15

Dù có công suất gần 300 mã lực, động cơ của Telluride 2020 bị chê không mạnh và linh hoạt bằng V6 3.3L của Stinger. Thực ra, nếu động cơ V6 của Telluride mạnh mẽ như Stinger, mẫu SUV này hoàn toàn có thể cạnh tranh với Ford Explorer ST mới.

Bản AWD có thể phân bổ lực 100% (tới trục bánh trước) thành 65/35 ở chế độ thể thao. Hệ thống treo khí nén tự cân bằng phía sau cũng là trang bị tùy chọn.

Bản FWD có mức tiêu hao nhiên liệu 11,7 lít/100 km (đô thị), 9 lít/100 km (cao tốc), trong khi chỉ số lần lượt của bản AWD là 12,3 lít/100 km (đô thị), và 9,8 lít/100 km (cao tốc).

Lái tiện nghi, ít trải nghiệm thể thao

Khi di chuyển, Telluride tập trung nhiều cho tiện nghi hơn là trải nghiệm lái thể thao. Động cơ V6 đảm nhận khá tốt công việc di chuyển chiếc SUV cỡ lớn. Tuy vậy, cũng không nên trông mong sự đột phá nào đó.

Hệ thống treo của Telluride làm việc khá tốt, giữ cho xe luôn êm ái. Dù là SUV cỡ lớn và nặng nề nhưng cảm giác lái gọn gàng và nhẹ nhàng. Đánh lái cũng rất nhẹ, hệ thống treo khiến cho người lái cảm giác như điều khiển một chiếc xe bình thường chứ không phải SUV cỡ lớn.

Khoảng sáng gầm của Telluride 2020 tăng thêm 20,23 cm nhờ hệ thống treo khí nén. Đặc điểm này rất hữu ích khi di chuyển trên mặt đường gồ ghề hoặc off-road nhẹ. Phanh rất tốt, cảm giác lái chính xác, Telluride 2020 hứa hẹn trải nghiệm lái thú vị.

Telluride 2020 được trang bị gói công nghệ trợ lái, gồm tính năng theo dõi điểm mù, phanh khẩn cấp tự động với phát hiện người đi bộ, trợ giúp giữ làn, cảm biến đỗ xe, cảm biến phát hiện trẻ nhỏ hoặc vật nuôi để quên ở hàng ghế sau khi người lái rời phương tiện, cửa sau tự động khóa khi phát hiện có vật thể chuyển động đang tiếp cận ở khoảng cách gần.

Đa phần đều vận hành trơn tru, duy chỉ có tính năng giữ xe đi giữa làn thực sự gây phiền phức. Ngoài ra, trợ giúp giữ làn quá nhạy, đôi khi khiến người lái khó chịu. Một số người đã phải tắt tính năng này vì không muốn bị làm phiền.

Telluride có 4 bản: LX, S, EX và SX. Bản tiêu chuẩn Telluride LX 2020 khởi điểm từ 31.690 USD.

Chủ đích của Kia khi ra mắt Telluride 2020 là muốn cạnh tranh với Ford Explorer, Honda Pilot và Toyota Highlander. Dù bên trong, Telluride có thể chưa thực sự mạnh mẽ nhưng kiểu dáng bên ngoài là điểm cộng ấn tượng mà đối thủ Pilot và Highlander không có được.

'Khủng long' Kia Telluride 2020 dùng mưa option để câu khách

Crossover cỡ lớn của hãng xe Hàn Quốc được trang bị tốt, nội và ngoại thất đa dạng, nhiều phụ kiện tùy chọn.

Gia Nguyễn

Ảnh: thetorquereport, topspeed

Bạn có thể quan tâm