Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá Mercedes-Benz GLB 250 - xe sang giá rẻ cho người trẻ

Với Mercedes-Benz GLB 250 2020 thiết kế mới hoàn toàn, hãng xe Đức tiếp tục đánh vào phân khúc crossover hạng sang, nhắm vào người dùng “ít tiền” nhưng muốn sở hữu xe sang.

Thoạt nhìn, chiếc GLB cỡ nhỏ không có gì đặc biệt ngoài việc nó được gắn ngôi sao 3 cánh đặc trưng. Tuy nhiên, khi nhìn vào bảng giá, không ít người giật mình vì nó ... quá rẻ, chỉ từ 37.959 USD tại thị trường Mỹ.

Có lẽ tín đồ Mercedes chưa bao giờ nghĩ lại có một chiếc xe rẻ tới vậy. Giá của nó còn thấp hơn cả Honda Passport Elite 2020 bản đủ.  

Không quá khi nói rằng Mercedes-Benz GLB 250 2020 có giá chỉ ngang xe bình dân, nhưng cũng đừng lầm tưởng giá rẻ đồng nghĩa với chất lượng thấp.

Rẻ nhưng đậm chất Mercedes

Nếu quan sát GLB 250 mới đủ lâu, bạn sẽ nhận ra giá trị tạo nên đẳng cấp Mercedes-Benz. Mẫu xe cỡ nhỏ thương hiệu Đức sử dụng chung nền tảng MFA2 (FWD) với sedan A-Class mới và GLA 2020 ra mắt cách đây không lâu.

GLB 250 mới không hẳn đã nhỏ, nó còn dài hơn GLA 25,4 cm và cao hơn 5 cm. Kiểu thân xe hình hộp đậm nét thực dụng tạo nên khác biệt trước đối thủ.

Kiểu thiết kế GLS mini đó mang lại nhiều lợi ích thực tế. Trước hết là tăng tầm quan sát dù ghế lái có đặt ở vị trí nào đi chăng nữa. Có cảm giác không gì cản trở người lái với thế giới trước mặt.

Điểm mù cũng được hạn chế, không như crossover thiết kế kiểu coupe thể thao. Cảm giác lái rất thoáng nhờ khu trung tâm được đơn giản hóa, khe gió kiểu turbine đặc trưng, màn hình thông tin giải trí và cụm đồng hồ số MBUX dạng bảng đơn (thực chất là hai màn hình LCD riêng biệt, 7 inch hoặc 10,25 inch tùy theo option).

Nói chung, thiết kế của GLB 250 mới rất giống CLA và A-Class mới, hai dòng xe được đánh giá cao.

Trackpad điều khiển hệ thống MBUX được cải tiến đáng kể so với thế hệ đầu. Xe có thể điều khiển bằng giọng nói nhưng chưa thực sự ấn tượng.

Dưới bệ tì tay trung tâm có khay nhỏ để đồ. Ghế trước ngồi thoải mái, người lái không mệt mỏi dù di chuyển quãng đường dài. Chất liệu nội thất ở mức vừa phải, không thực sự cao cấp.

Ghế ngồi bằng da thật có tính năng sưởi, làm mát. Option công nghệ nổi bật nhất là hệ thống dẫn đường thực tế tăng cường truyền hình ảnh trực tiếp từ camera về màn hình trung tâm, kết hợp với chỉ dẫn trực quan.

Tuy nhiên, xe thiếu tay nắm trên trần, một số ít chi tiết cho cảm giác nhựa rẻ tiền. GLB 250 mới có đèn nội thất nhưng có thể không hợp với nhiều người. Rất may đây chỉ là option và có thể điều chỉnh được màu sắc.

Thiết kế thân xe vuông vức và dùng nền tảng kéo dài đã mang lại ưu thế cho GLB 250 2020 mà nằm mơ đối thủ Audi Q3 và BMW X2 không có được: khoang lái rộng rãi.

Khoảng không trần xe hàng ghế trước/sau của GLB 250 mới là 103/99,8 cm, trong khi đối thủ Audi và BMW lần lượt chỉ 100/95,5 cm và 98,8/94,2 cm. Khoảng để chân hàng ghế sau cũng dài hơn 5 cm so với Q3 và X2.

GLB 250 mới có tùy chọn hàng thế thứ 3 (thêm 850 USD) nhưng hiệu quả thực tế không cao. Hàng ghế này chỉ dành cho trẻ nhỏ hoặc dùng trong trường hợp khẩn cấp.

Trải nghiệm lái

Biên tập viên của The Drive đã lái thử Mercedes-Benz GLB 250 2020 suốt 9 tiếng qua địa hình cao tốc, đồi núi và cung đường lầy lội giữa Scottsdale và Sedona, Arizona (Mỹ).

GLB 250 mới cho trải nghiệm lái tiện nghi tương đương dòng C-Class cách đây 2 năm. So với xe Mercedes hiện đại hơn, GLB hơi ồn bởi tiếng gió, có thể do kiểu thân xe hình hộp đặc trưng.

Sử dụng gói AMG với la-zăng 20 inch và giảm chấn chủ động, GLB 250 mới cho cảm giác lái thể thao dù thực tế chúng có thể không xứng với số tiền 5.000 USD mà người mua xe phải bỏ thêm ra.

Động cơ 221 mã lực của GLB 250 mới không tạo nhiều ấn tượng, đặc biệt khi trọng lượng khô của xe lên tới 1.678 kg. Do vậy, mọi chú ý tập trung vào hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp của Mercedes, thực tế cho khả năng vận hành trơn tru và tăng tốc nhanh chóng.

Dù tăng tốc không quá ấn tượng (6,9 giây từ 0-96 km/h), có cảm giác xe lao đi nhẹ bẫng trên cao tốc. Khi di chuyển qua đường vòng, GLB 250 mới cho cảm giác lái thú vị hơn mong đợi ngay cả khi dùng la-zăng 18 inch và lốp bốn mùa.

Khả năng xử lý lái của GLB 250 mới có thể tương đương với GLC cỡ lớn sử dụng hệ dẫn động RWD. Hệ thống 4Matic (bản cao cấp) chỉ đơn thuần nhằm tránh mất lực kéo chứ không cải thiện hiệu suất thực sự. Về cơ bản, GLB vẫn phù hợp với FWD cho nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Arizona là bang rất nghiêm khắc về vi phạm tốc độ. Địa hình sa mạc với tầm nhìn tới 16 km rất dễ trở thành bẫy tốc độ. Động cơ tăng áp 4 xi-lanh kết hợp với nền tảng lái ổn định của GLB có thể đưa xe vọt qua mốc 100 km/h mà người lái không hề để ý.

Ở tốc độ này, trải nghiệm lái vẫn rất tốt ngay cả khi xe vượt qua mốc 150 km/h. Tiếng gió ồn nhưng vẫn ở mức chấp nhận được.

Về công nghệ an toàn tiêu chuẩn, GLB 250 mới có thể sẽ làm nhiều người thất vọng. Xe chỉ được trang bị đèn pha LED, camera sau, hệ thống chống gió tạt ngang và phanh khẩn cấp tự động.  

Nếu muốn thêm, người dùng cần chi 2.250 USD cho gói Driver Assistance, gồm kiểm soát hành trình thích ứng, trợ giúp giữ làn, phát hiện điểm mù. Một cách công bằng, gói trang bị này rất đáng giá khi cung cấp loạt tính năng thiết thực.

Sát thủ giá rẻ

Với Audi và BMW, Mercedes-Benz GLB 250 2020 thực sự là đối thủ nguy hiểm. Mẫu xe này cũng nguy hiểm không kém với các dòng xe bình dân.  

Chính sách giá của GLB 250 mới giúp nó tiếp cận sâu hơn mảng khách hàng trẻ tuổi vốn đang sử dụng dòng xe ngang tầm Honda và Mazda nhưng lại muốn nâng tầm thương hiệu mà không phải bỏ ra số tiền lớn.

Khi ra mắt CLA thế hệ đầu tiên năm 2013, Mercedes từng khẳng định 70% khách hàng mua xe này sẽ là người đầu tiên sở hữu xe Mercedes-Benz. Độ tuổi trung bình sở hữu xe sang Đức cũng vì thế giảm xuống 11 năm.

Không ngạc nhiên khi câu chuyện đó lặp lại với Mercedes-Benz GLB 250 2020.

Lái thử Mercedes-AMG GLE 53 Coupe 2021 - xe mạnh nhưng nặng nề

SUV mới nhất của Mercedes khó cho thấy sự vượt trội dù sở hữu các đặc trưng AMG. Có cảm giác hãng xe Đức muốn tạo thêm bản AMG cho bất cứ mẫu xe nào dù có hợp lý hay không.

Gia Nguyễn

Ảnh: thedrive, motor1

Bạn có thể quan tâm