Những tưởng Mazda sẽ có động thái an toàn với mẫu xe điện đầu tay, nhưng lại không làm vậy. Mazda quyết định chơi trội, khác với đối thủ Chevrolet.
Hãy nhìn chiếc Chevrolet Bolt là biết. Nó tầm thường như bất cứ mẫu xe điện nào khác. Trong khi đó, Mazda MX-30 2021 lại có phong thái hoàn toàn khác.
MX-30 2021 sở hữu thiết kế độc đáo cả trong lẫn ngoài, trái với mường tượng của nhiều người về mẫu xe điện bình dân.
Vài năm trở lại đây, Mazda luôn cố gắng định vị mình là thương hiệu cao cấp. Thiết kế có phần hầm hố và hiện đại của MX-30 phản ánh rõ nét hướng đi này.
MX-30 2021 được xem là mẫu xe lý tưởng cho tham vọng xâm nhập thị trường xe điện của Mazda. Vấn đề là liệu MX-30 có thách thức thành công các đối thủ như Hyundai Kona Electric, Kia Niro EV, hay thậm chí BMW iX3 sắp ra mắt hay không.
Thiết kế hiện đại, khác biệt
Mazda MX-30 2021 được phát triển trên cùng nền tảng với Mazda CX-30 mới, nhưng tất cả chỉ có vậy.
MX-30 vay mượn phần lớn từ MX-5 Miata với vòm bánh xe vuông vức nối với miếng ốp sơn màu tương phản kéo dài ra sau. Mui xe sơn đen tương phản với phần còn lại của thân xe.
Các cột xe sơn màu kim loại tạo thêm nét tương phản. Thiết kế tổng thể khá hiện đại. Có vẻ nhà thiết kế muốn MX-30 khác biệt với phần còn lại.
Có lẽ chi tiết thiết kế đậm nét và dễ nhận biết nhất là kiểu cửa tự sát (suicide door) giống xe Rolls-Royce. Đây không phải lần đầu tiên Mazda sử dụng kiểu cửa này. Nó từng xuất hiện trên xe thể thao sử dụng động cơ xoay RX-8. Cửa sau mở ngược giúp loại bỏ cột B truyền thống vốn để chia tách phần hàng ghế trước và sau.
Đó không phải nét phá cách duy nhất. Mazda còn mạnh dạn cải tiến nội thất sao cho MX-30 khác biệt với phần còn lại. Thay cho chất liệu nhựa và da truyền thống, MX-30 sở hữu nội thất bọc vải sợi và gỗ xốp tái chế. Không quá khi nói rằng MX-30 là mẫu xe điện thân thiện nhất với môi trường.
Khoang lái có tâm điểm là màn hình cảm ứng 7 inch. Có rất nhiều cổng sạc pin cho smartphone và tablet.
Mazda cho biết khoang hành lý đủ chỗ cho 4 vali du lịch. Kiểu cửa tự sát giúp cabin thoáng khí hơn, dễ tiếp cận hàng ghế trước và hàng ghế 3 người ngồi phía sau. Tuy nhiên, sẽ hơi chật chội nếu 3 người lớn ngồi hàng ghế sau.
Triết lý “Zoom Zoom”
Trong nhiều năm qua, các mẫu xe Mazda chủ yếu bắt nguồn từ triết lý “Zoom Zoom” - niềm vui cầm lái. Theo đó, lái xe không chỉ là trải nghiệm mà còn khuấy động cảm xúc của người lái. Từ kiểu dáng, màu sơn đến nội thất cho tới phản hồi điều khiển của người lái đều hướng tới cảm giác vui vẻ khi cầm lái.
Triết lý đó có thể áp dụng cho xe điện. MX-30 sử dụng khối động cơ pin-điện đơn thuần.
Mazda chưa công bố thông số MX-30 2021 tại Mỹ, trong khi mẫu xe tại châu Âu sử dụng pin lithium-ion 35,5 kWh đủ cho khoảng cách di chuyển 209 km mỗi lần sạc. Thời gian sạc pin 0-80% là khoảng 40 phút với bộ sạc nhanh 50 kW.
MX-30 bản châu Âu có công suất 141 mã lực, mô-men xoắn 264 Nm. Bản dành cho thị trường Mỹ có lẽ cũng trong khoảng này.
Xe điện của Mazda được trang bị công nghệ kiểm soát lực kéo độc quyền G-Vectoring Control, bổ trợ cho lực kéo môtô điện giúp tối ưu chuyển tải trước sau trong nhiều môi trường vận hành khác nhau.
Tương lai không xa, Mazda có thể thêm biến thể MX-30 với tầm hoạt động xa hơn, tận dụng thiết kế hoàn toàn mới của động cơ xoay Wankel nổi tiếng.
Giá cả và đối thủ cạnh tranh
Giá chính thức Mazda MX-30 2021 chưa được công bố vì từ nay tới khi xe bán ra thị trường còn khá lâu. Phải đến đầu năm 2021, MX-30 mới có mặt tại thị trường châu Âu. Thị trường Mỹ chưa có khung thời gian cụ thể.
Về giá bán, MX-30 sẽ cạnh tranh khá gắt với Hyundai Kona Electric (khởi điểm 36.950 USD).
Ngoài Hyundai Kona EV, Mazda MX-30 còn cạnh tranh với Kia Niro EV và Volvo XC40 Recharge sắp ra mắt. Cả ba đều thuộc phân khúc xe điện cỡ nhỏ.
MX-30 khá bất lợi nếu xét về khoảng cách di chuyển. Mỗi lần sạc, xe chỉ đi được 209 km, trong khi Kia Niro EV là 384 km.
Nói cách khác, việc mở rộng khoảng cách di chuyển bằng động cơ xoay Wankel sẽ rất cần thiết cho MX-30 và nên được trang bị sớm nếu Mazda muốn cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ khác.
Tóm lại, MX-30 là một mẫu xe tiên phong cần thiết của Mazda, trong bối cảnh các hãng xe đều đầu tư mạnh mẽ vào xe điện. Sự khác biệt là ưu điểm của MX-30, trong khi cảm giác lái thú vị được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn so với các đối thủ. Bù lại, quãng đường di chuyển tối đa đang là hạn chế và mẫu xe này cần sớm được cải thiện để tăng sự hữu dụng.