Đánh giá Nissan X-Trail: Chạy đua về giá và công nghệ an toàn
Trong cuộc đua về giá và doanh số ở phân khúc SUV 1 tỷ đồng, Nissan X-Trail lấy điểm mạnh ở trang bị an toàn cũng như thiết kế thêm hàng ghế thứ 3.
Nissan X-Trail là mẫu SUV cạnh tranh với Mazda CX-5 và Honda CR-V tại thị trường Việt Nam. So với hai đối thủ vốn đã tạo dựng chỗ đứng, X-Trail đến sau nên mặc dù được đánh giá có nhiều ưu điểm, sản phẩm của Nissan vẫn khá vất vả trong cuộc chiến giành giật thị phần.
5 tháng đầu năm 2017, doanh số của Nissan X-Trail biến động khá nhiều. Sau khi tăng vọt trong tháng 3 với 591 xe bán ra, trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc nhờ hiệu ứng từ đợt giảm giá, doanh số của X-Trail nhanh chóng giảm mạnh trong tháng 4 và 5, xuống còn lần lượt 70 và 84 xe.
Trang bị hàng loạt tính năng an toàn
Phóng viên Zing.vn vừa có dịp cầm lái Nissan X-Trail phiên bản 2.0L SL trên một số cung đường đồi núi phía Bắc, và bản 2.5L SV 4WD từ Sài Gòn qua các tỉnh miền Tây đến đất mũi Cà Mau. Trải nghiệm cả 2 phiên bản với tổng quãng đường hơn 1.000 km, ấn tượng lớn nhất mà Nissan X-Trail mang đến là sự an toàn.
Hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động với hình ảnh xe vận hành ở trạng thái cân bằng hiển thị trên mặt đồng hồ tạo cho người lái sự tự tin lớn khi ôm vô lăng trên những hành trình dài. Nếu có nguy cơ mất an toàn như khi đánh lái gấp, lệch làn hay bánh xe không bám đường, hệ thống sẽ cảnh báo.
Ở những đoạn đường vắng, thử đánh, trả lái gấp ở tốc độ 60-70 km/h, tính năng kiểm soát khung gầm ngay lập tức tác động và ghì chiếc xe để tránh hiện tượng tròng trành, mất lái. Với tốc độ cao trên 80 km/h, gặp chướng ngại là những đoạn đường mấp mô dọc một số tỉnh miền Tây, hệ thống kiểm soát khung gầm tác động lên động cơ và các bánh xe để giảm tốc độ, thể hiện bằng màu xanh ở 4 bánh xe trên màn hình.
Một tính năng khá hữu ích trên X-Trail, đặc biệt khi chạy xe trên đường cao tốc, là hệ thống kiểm soát hành trình. Tuy nhiên, thay vì Cruise Control, nút bấm và chữ thể hiện trên vô-lăng dành cho tính năng này là Coast/Set, khiến những người lần đầu sử dụng xe không khỏi bỡ ngỡ. Trên cao tốc Trung Lương từ Tiền Giang về Sài Gòn, sau khi cài đặt tốc độ 100 km/h, xe duy trì ở vòng tua khá thấp, giúp vận hành ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.
Để hỗ trợ lùi xe vào chỗ đỗ, Nissan X-Trail được trang bị camera lùi trên bản 2.0L và camera quan sát xung quanh 360 trên bản 2.5L. Với màn hình quan sát rộng, hiển thị rõ các góc, người lái có thể đỗ xe chính xác đến từng milimet.
Mẫu SUV của Nissan còn được trang bị một loạt tính năng an toàn khác như ABS, EBD, phanh chủ động hạn chế trượt bánh, kiểm soát độ bám đường, kiểm soát cân bằng động, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát đổ đèo...
Diện mạo bệ vệ cùng không gian cabin rộng, thêm hàng ghế thứ 3
Một lợi thế của Nissan X-Trail so với các đối thủ là có thêm hàng ghế thứ 3 cho 2 người ngồi. Đây cũng là model có kích thước lớn nhất phân khúc, với chiều dài tổng thể hơn 4,6 m, rộng hơn 1,8 m, cao hơn 1,7 m cùng trục cơ sở 2.705 mm. Hai ghế sau của hàng ghế thứ 3 có thể điều chỉnh gập từng chiếc, hoặc trải phẳng cả 2 chiếc để tăng không gian chứa đồ.
Không gian dành cho hành lý phía sau có thể để vừa vài chiếc va ly cỡ nhỏ và một số vật dụng khác. Cửa sau điều chỉnh điện nên người dùng sẽ phải sắp xếp đồ khá ngăn nắp và gọn gàng mới đóng được cửa.
Bên trong cabin, nội thất của X-Trail nổi bật với chất liệu da sang trọng, các đường viền mạ chrome và miếng ốp giả vân carbon thể thao. Hàng ghế đầu cho người lái và người ngồi ghế phụ hoàn toàn điều chỉnh điện. Mặc dù vậy, cách bố trí không gian để chân, đặc biệt là ở chân ga chưa hợp lý. Nếu điều chỉnh vị trí ngồi quá cao, đầu gối dễ chạm vào tap-lô gây vướng víu khó chịu.
Cửa sổ trời toàn cảnh panorama với cơ chế đóng, mở điện là một điểm nhấn tạo sự thoáng đãng cho không gian nội thất. Các hộc để đồ nhỏ được bố trí xung quanh cho phép để nhiều vật dụng như điện thoại, chai nước, kính râm... Hệ thống giải trí hỗ trợ FM/AM, MP3, AUX và USB và một màn hình cảm ứng 6,5 inch ở bảng điều khiển trung tâm.
Hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập làm lạnh nhanh và có thể điều chỉnh nhiệt độ khác nhau. Mặc dù vậy, xe chỉ hỗ trợ cửa gió cho hàng ghế thứ 2, không có cửa gió cho hàng ghế thứ 3.
Diện mạo của Nissan X-Trail bệ vệ, chắc chắn. Mâm xe hợp kim nhôm 18 inch cùng lốp 225/60 giúp tôn thêm độ lớn của chiếc xe. Phần đầu xe có điểm nhấn ở mặt ca-lăng mạ chrome sáng bóng cùng dải LED ban ngày được thiết kế kiểu chữ V đặc trưng.
Hai phiên bản 2.0SL và 2.5SV đều được trang bị đèn pha LED tự động cân bằng góc chiếu. Vận hành xe vào ban đêm, góc chiếu của đèn pha khá rộng và sáng, cho tầm quan sát tốt.
Một số chi tiết đáng chú ý khác ở thiết kế ngoại thất bao gồm đèn sương mù, cụm đèn hậu LED, gương chiếu hậu bên ngoài tích hợp đèn báo rẽ LED có thể gập và điều chỉnh điện. Bản 2.5SL còn có giá nóc.
Trải nghiệm lái thú vị với động cơ công suất mạnh, hộp số vô cấp điện tử
Ở mẫu Nissan X-Trail 2.0SL 2WD, khi kết hợp hộp số vô cấp điện tử X-Tronic CVT, khối động cơ có thể sản sinh công suất tối đa 142 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 200 Nm tại 4.400 vòng/phút.
Bước vào cabin, ấn nút Start, xe khởi động khá êm. Phanh tay thay vì đặt ở giữa đã được bố trí xuống dưới, bên cạnh bàn đạp phanh. Cách bố trí này có thể khiến những người mới sử dụng không quen và gượng chân. Tuy nhiên, khi đã thuần thục, thao tác đạp chân phanh khi dừng xe khá nhẹ nhàng.
Vô-lăng 3 chấu trợ lực điện khá nhẹ, đặc biệt khi di chuyển tốc độ thấp. Người lái không phải tác động quá nhiều lực. Di chuyển trên đường nội đô, với chế độ D, chân ga có một chút độ trễ khi phản hồi chậm với lực đạp chân. Tuy nhiên, với chế độ số tay, chân ga khá đầm, bốc nhưng đồng nghĩa vòng tua máy cũng cao hơn, mức tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn.
Khi vận hành Nissan X-Trail trên cao tốc, khả năng đạt và duy trì tốc độ 100 km/h của mẫu xe này chỉ ở vòng tua thấp là 2.000 vòng/phút. Chưa phát huy hết 1/3 sức mạnh cũng như tới hạn về tốc độ tối đa, nhưng việc duy trì ở vòng tua thấp giúp tiết kiệm nhiên liệu khá nhiều.
Nếu như bản 2.0SL với động cơ MR20 vẫn chưa làm hài lòng những người thích một chiếc SUV mạnh mẽ, thì bản 2.5SL với động cơ 2.5L, công suất 169 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 233 Nm tại 4.000 vòng/phút sẽ không làm người lái thất vọng.
Chân ga đầm và phản hồi tốt khiến xe vọt đi khá nhanh. Người lái vì thế gần như quên chế độ số tay. Với những điều kiện đường khó, bản dẫn động 4 bánh còn hỗ trợ nút gài cầu điện tử tương đối dễ thao tác.
Với động cơ khỏe, các tính năng an toàn đầy đủ, việc di chuyển đường xa với Nissan X-Trail không có nhiều trở ngại. Mặc dù vậy, những chi tiết nhỏ tạo sự thoải mái khi cầm lái như chỗ nghỉ tay lại được thiết kế chưa hợp lý. Tựa tay ở giữa ngắn và thấp, khiến người lái muốn tỳ tay thường phải nghiêng người.
Đầu tư về công nghệ, chau truốt về thiết kế và tiện ích, song trong cuộc chiến giành thị phần, Nissan X-Trail đang gặp khó trước Mazda CX-5 và Honda CR-V. Ngoài tháng 3 tăng doanh số đột biến để vươn lên đứng đầu phân khúc, các tháng còn lại X-Trail bị lép vế rõ rệt trước hai đối thủ.
Tính tổng cộng trong 5 tháng đầu năm, Nissan bán ra 1.166 chiếc X-Trail, trong khi con số tương ứng của Honda CR-V và Mazda CX-5 là 1.274 và 2.990 chiếc. Mazda CX-5 đang là mẫu xe có giá thấp nhất (849 đến 950 triệu đồng) và doanh số cao nhất. Trung bình mỗi tháng có khoảng 600 chiếc CX-5 bán ra, gấp gần 3 lần so với CR-V và X-Trail.
Hiện tại, Nissan X-Trail có giá từ 933 triệu đến 1,1 tỷ đồng, trong khi Honda CR-V là từ 1,008 đến gần 1,2 tỷ đồng. Cả 3 dòng xe này đều được lắp ráp trong nước.