Nếu bạn cảm thấy chưa hài lòng với tốc độ và sự thể thao của Range Rover Sport SE và HSE, thì phiên bản HSE Dynamic sẽ là một lựa chọn đáng giá, tất nhiên là số tiền phải bỏ ra cũng không hề ít. Ngoại hình cứng cáp nhưng không kém phần năng động, sức mạnh động cơ thuộc hàng mạnh nhất trong gia đình Land Rover, Range Rover Sport HSE Dynamic dễ dàng chiếm lấy trái tim của người dùng ngay từ lần đầu tiên cầm lái.
Range Rover Sport HSE Dynamic là phiên bản cao cấp nhất của dòng Range Rover Sport tại thị trường Việt Nam. Xe có giá bán tiêu chuẩn 6,33 tỷ đồng. Chiếc xe trong bài là bản full-option, có giá 8,067 tỷ đồng.
Ngoại hình cơ bắp, thu hút
So với 2 phiên bản SE và HSE, Range Rover Sport HSE Dynamic là phiên bản hoàn chỉnh nhất khi sở hữu sức mạnh động cơ tương xứng với vẻ ngoài thể thao. Từ cái nhìn đầu tiên, Range Rover Sport HSE Dynamic đem đến một cái gì đó rất đường phố, sự tinh tế, gợi cảm kết hợp cùng một chút bụi bặm và nam tính.
Range Rover Sport HSE Dynamic có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.879 x 2.220 x 1.803 mm, trục cơ sở 2.923 mm, bán kính vòng quay 6,2 m. Khoảng sáng gầm 213 mm ở chế độ thông thường và 278 mm khi kích hoạt chế độ off-road. Khả năng lội nước tối đa của mẫu SUV hạng sang lên tới 850 mm, cao hơn đáng kể so với đối thủ Porsche Cayenne S, ở mức 525 mm.
Là thế hệ nâng cấp giữa vòng đời, cập bến Việt Nam từ năm 2019, Range Rover Sport HSE Dynamic 2020 mang DNA đặc trưng từ thế hệ trước nhưng thiết kế thể thao và vóc dáng nam tính hơn.
Ở phía trước, đầu xe nổi bật với cụm đèn pha LED thiết kế hình chữ nhật quen thuộc với công nghệ đèn pha tự động và chống chói. Dải đèn LED chạy ban ngày vẫn giữ nguyên thiết kế truyền thống đã làm nên thương hiệu Range Rover.
Lưới tản nhiệt dạng lưới tổ ong đặc trưng, tuy nhiên kích cỡ đã được tinh chỉnh lại để cân đối hơn. Trên nắp capo của Range Rover Sport HSE Dynamic còn có 2 khe hút gió đặt gần kính chắn gió tạo điểm nhấn.
Khu vực cản trước được chia làm 3 phần, gồm hốc gió 2 bên và bộ khuếch tán ở giữa. Điều này không chỉ khiến đầu xe thêm phần cứng cáp mà còn giúp làm mát phanh hiệu quả hơn. Gương chiếu hậu của Range Rover Sport HSE Dynamic có chức năng sưởi, nhớ vị trí và tự động hạ xuống khi lùi, tích hợp cảnh báo điểm mù.
Để tối ưu tính khí động học, Land Rover còn bổ sung hai khe khuếch tán ngay vị trí vòm bánh trước của Range Rover Sport HSE Dynamic. Nhìn từ bên hông, bộ mâm đúc hợp kim 5 chấu kích thước 21 inch được sơn màu Silicon Silver là điểm gây chú ý. Mui xe hơi thoải về sau, các cột cửa sơn đen tạo sự tương phản với màu ngoại thất. Đồng thời cũng khiến người nhìn có cảm giác rộng rãi bên trong.
Ở phía sau, phần cản được đẩy lên cao tạo nên nét năng động và khỏe khoắn. Nhằm nhấn mạnh vào tính thể thao, cánh gió sau cũng được mở rộng hơn. Họa tiết đèn hậu hình móc câu là một điểm mới phía sau đuôi xe, thay vì dạng hình trụ như trước đây.
Đường nét trên Range Rover không quá sắc cạnh, chủ yếu là các đường thẳng vuông vắn và các khối cơ bắp dập nổi. Chiếc xe mang một chút gì đó năng động, trẻ trung hơn so với đàn anh Range Rover. Tổng thể ngoại hình của Ranger Rover Sport HSE Dynamic cũng góp phần làm rõ được khả năng của chiếc xe, đó là yếu tố sang trọng, sự đa dụng và khả năng vượt địa hình tốt.
Tiện nghi, sang trọng và thích hợp chở 4 người
Bước vào bên trong, Range Rover Sport HSE Dynamic toát lên vẻ sang trọng, trang nhã vốn có. Cabin được bố trí theo kiểu 5+2. Chất lượng vật liệu cao cấp và cách sắp xếp các chi tiết trong nội thất hiện đại, khoa học.
Tất cả ghế được bọc da Winsar màu nâu Vintage Tan có các lỗ thông hơi giúp tránh tình trạng bám mồ hôi, cảm giác mềm mại khi chạm tay và ngồi khá êm ái. Hàng ghế trước điều chỉnh 16 hướng, có khả năng nhớ vị trí. Chức năng sưởi và làm mát có trên cả hàng ghế trước và thứ 2.
Khuyết điểm của mẫu xe này là hàng ghế thứ 3 chật chội. Đây cũng không phải là chiếc xe dành cho những ai đòi hỏi sự tiết kiệm nhiên liệu - Đánh giá của Tạp chí Car and Driver
Bạn sẽ không tìm thấy phím vật lý nào trên khu vực bảng điều khiển trung tâm. Mọi chức năng trên xe được điều chỉnh thông qua 2 màn hình cảm ứng Touch Pro Duo cỡ lớn đặt dọc, có kích thước 10 inch. Người dùng cũng có thể điều chỉnh độ nghiêng của màn hình giải trí để có thể quan sát rõ hơn.
Vô lăng 4 chấu bọc da, xung quanh là viền chrome sáng bóng. Các nút chức năng được tích hợp 2 bên giúp người lái dễ dàng thao tác, lẫy chuyển số cũng được tích hợp sau vô lăng. Màn hình đồng hồ 12,3 inch cho hình ảnh hiển thị sắc nét. Bên dưới bệ tỳ tay trung tâm hàng ghế trước là một tủ làm mát thức uống.
Những trang bị tiện nghi khác trên Range Rover Sport HSE Dynamic bao gồm hệ thống hiển thị kính lái HUD, điều hòa 4 vùng với chức năng lọc ion, dàn âm thanh Meridian cao cấp 17 loa công suất 825W với hiệu ứng âm thanh vòm.
Cửa sổ trời toàn cảnh cũng giúp hành khách trong xe cảm thấy bớt ngột ngạt hơn. Xe còn được trang bị 2 màn hình 10 inch với remote và tai nghe Whitefire cho hàng ghế thứ 2. Khả năng cách âm bên trong Range Rover Sport HSE Dynamic khá tốt, gần như triệt tiêu được những tiếng ồn xung quanh xe.
Thể tích khoang hành lý khi sử dụng hàng ghế thứ ba là 221 lít, tăng lên 780 lít khi gập hàng ghế cuối. Nếu gập cả 2 hàng ghế, thể tích chứa đồ của Range Rover Sport HSE Dynamic là 1.686 lít.
Tôi đã trải nghiệm chiếc xe với đủ 7 người, tất nhiên chiếc xe vẫn chạy tốt và thể hiện được giá trị của mình, nhưng không phải vị trí nào cũng cảm thấy thoải mái như ngồi trên một chiếc xe 8 tỷ. Dù có sức chứa 7 người, nhưng có 4 vị trí được hưởng sự sang trọng đúng nghĩa, và có lẽ xe nên dành cho đúng 4 người.
Vị trí giữa hàng ghế thứ 2 có thể hạ xuống làm bệ tỳ tay, trong khi đó nếu để một người lớn ngồi ở vị trí này sẽ tương đối vướng víu, khoảng để chân hẹp vì đây là vị trí đặt cửa điều hòa hàng ghế sau. Giống như các mẫu xe 5+2 khác, hàng ghế sau cùng của Range Rover Sport HSE Dynamic tương đối nhỏ và chỉ thực sự phù hợp với trẻ em. Bên cạnh đó, với thiết kế mui xe hơi thoải về sau cũng khiến khoảng trần của hàng ghế cuối tương đối chật chội đối với người lớn.
Ngoài ra, việc trang bị thêm 2 màn hình giải trí cho hàng ghế thứ 2 đã ảnh hưởng đến khả năng gập ghế. Việc ra vào hàng ghế cuối khá khó khăn, người dùng phải kéo cả hàng ghế đầu và thứ 2 mới có đủ không gian để bước vào.
Nếu so sánh với các mẫu SUV 7 chỗ hạng sang khác như Audi Q7 hay BMW X5, việc ra vào hàng ghế sau cùng trên Range Rover Sport HSE Dynamic là khá nhọc, thậm chí là khó khăn hơn nếu so với "người anh em" Land Rover Discovery Sport, vốn có kích thước nhỏ hơn.
Một điều cần lưu tâm là người dùng nên nhớ rõ vị trí các món đồ của mình để tránh mất thời gian khi tìm kiếm, bởi Range Rover Sport HSE Dynamic trang bị rất nhiều hộc đựng đồ trong khắp cabin.
Nhìn chung, nội thất của Range Rover Sport HSE Dynamic mang đến cảm giác sang trọng không thể bàn cãi, cách sắp xếp hiện đại và tiện nghi đủ sức làm hài lòng những hành khách khó tính nhất. Tuy nhiên sự sang trọng phải đánh đổi bằng không gian có phần khiêm tốn, đặc biệt khi ngồi đủ 7 người trên xe.
Cảm giác lái ấn tượng, hiệu suất động cơ tốt
Một cảm giác thích thú và hài lòng là điều tôi nhận được khi cầm lái Range Rover Sport HSE Dynamic. Nếu những "đàn anh" Range Rover khác có xu hướng tập trung nhiều vào cảm nhận của vị trí hành khách, mà cụ thể là ghế "ông chủ" phía sau, thì Range Rover Sport HSE Dynamic được xây dựng để tập trung nhiều hơn về người lái.
Cảm giác cầm nắm và phản xạ của vô lăng trợ lực điện khiến việc điều khiển xe rất dễ chịu. Độ cứng mềm của vô lăng cũng sẽ thay đổi tùy theo địa hình và chế độ lái được chọn.
"Trái tim" của xe là khối động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 3.0L tăng áp, cho công suất cực đại 360 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm, hộp số tự động 8 cấp về hệ dẫn động AWD. Khả năng tăng tốc 0-100 km/h của mẫu SUV này là 6,6 giây, con số không tồi đối với một chiếc xe có thân hình tương đối bệ vệ.
Việc tạo nên "con quái vật" này là sự kết hợp tuyệt vời giữa mô-men xoắn và hộp số ZF 8 cấp, hệ truyền động của mẫu xe này nổi bật hơn các đối thủ cùng phân khúc, - Justin Narayan - BTV Car Advice
Hệ thống treo trước sau đều là dạng khí nén điện tử, điều này lý giải cảm giác êm ái khi vận hành mà chiếc xe mang lại. Range Rover Sport HSE Dynamic cũng sở hữu nhiều công nghệ hỗ trợ lái, có thể kể đến như kiểm soát hành trình chủ động, kiểm soát lực kéo điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ khởi hành ở mặt đường mất bám, kiểm soát chống lật, kiểm soát phanh khi vào cua, hỗ trợ đổ đèo, kiểm soát gia tốc leo dốc...
Việc di chuyển trong phố đông của Range Rover Sport HSE khá linh hoạt, người lái dễ dàng theo dõi tình trạng xung quanh xe thông qua các cảm biến va chạm và hệ thống camera 360 độ.
Chiếc SUV có giá 8 tỷ tất nhiên không chỉ ổn trong phố, nó sẵn sàng đáp ứng nhu cầu di chuyển đường dài. Sự chắc chắn, lỳ lợm, cách âm tốt, động cơ mạnh mẽ và tiện nghi ở đẳng cấp cao là những gì chiếc xe này mang lại. Tất nhiên như đã nói, nếu chọn các hành trình dài, Range Rover Sport HSE chỉ phục vụ tốt cho 4-5 người và hành lý đi kèm.
Mẫu SUV hạng sang còn trang bị công nghệ phản ứng địa hình Terrain Response, người lái có thể lựa chọn 5 chế độ khác nhau gồm Comfort (thoải mái), Grass Gravel Snow (cỏ, sỏi, tuyết), Mud Ruts (bùn lầy), Sand (đường cát) và Eco (tiết kiệm).
Range Rover Sport HSE Dynamic có khả năng vượt địa hình theo cách "quý ông". Chiếc xe có thể từ tốn và chậm rãi vượt qua những đoạn đường khó nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, khung gầm và hệ thống treo hiệu quả cao. Tất nhiên hiếm ai mua chiếc xe 8 tỷ để offroad, tuy nhiên nếu phải đối đầu với những cung đường xấu, thì Range Rover Sport HSE sẵn sàng đáp ứng.
Kết luận
So với các đối thủ như Porsche Cayenne S (từ 5,6 tỷ đồng) hay Maserati Levante S (từ 6,1 tỷ đồng), giá bán cao hơn là một trở ngại đối với Range Rover Sport HSE Dynamic. Nhưng với ngoại hình đẹp cũng như những tiện nghi bên trong, Range Rover Sport HSE Dynamic dễ dàng chiều lòng những tín đồ đam mê dòng xe thể thao gầm cao hạng sang.
Bên cạnh đó, việc tập trung vào cảm nhận sau vô lăng cũng là một điểm thu hút đối với những ai muốn tự tay cầm lái chiếc xe. Giá bán cao hơn 980 triệu đồng so với bản HSE tiêu chuẩn tương xứng với những khác biệt mà Range Rover Sport HSE mang lại cho người dùng.