Trong một thập kỷ trở lại đây, nhu cầu crossover và SUV tăng đột biến trên phạm vi toàn cầu. Những thương hiệu xe thể thao và siêu sang truyền thống như Jaguar, Porsche, Maserati, Alfa Romeo, Bentley, Mercedes-Benz, Cadillac, Lincoln và BMW buộc phải thay đổi và đều có dòng SUV riêng.
Thậm chí, Ferrari và Aston Martin cũng phải tuyên bố sẵn sàng gia nhập mảng SUV để không bị tụt hậu.
Năm 2016, Bentley trở thành thương hiệu xe siêu sang đầu tiên ra mắt SUV Bentayga vô cùng hút khách. Tiếp bước là Lamborghini với chiếc Urus tốc độ 305 km/h. Tất nhiên, Rolls-Royce không thể đứng ngoài cuộc.
Năm 2015, Rolls-Royce tuyên bố sẽ phát triển mẫu SUV đầu tiên. Cùng năm, bản vẽ phác thảo được công bố. Năm 2016, nguyên mẫu Cullinan lộ diện. Kể từ đó, hãng liên tục cập nhật về tình hình phát triển Cullinan.
Cullinan chính thức ra mắt ngày 10/5/2018 sau 3 năm hãng xe sang Anh quốc tuyên bố ý định phát triển “xe gầm cao”. Cullinan cũng là mẫu SUV đầu tiên trong suốt lịch sử 114 năm của Rolls-Royce.
Ban đầu, SUV siêu sang của Rolls-Royce vẫn được gọi là Project Cullinan. Tới khi ra mắt chính thức, tên được chọn là Cullinan với hàm ý đây là mẫu xe "đẹp không tì vết, mạnh mẽ và vô cùng giá trị".
SUV đầu tiên của Rolls-Royce được đặt tên theo viên kim cương thô 3.106 carat - lớn nhất thế giới. Viên kim cương Cullinan Diamond không tì vết được tìm thấy trước đó tại một mỏ đá quý ở Nam Phi năm 1905, chỉ một năm trước khi thương hiệu Rolls-Royce ra đời.
Cho tới nay, Cullinan Diamond vẫn là viên kim cương lớn nhất thế giới. Nó được cắt làm 9 phần, hai phần lớn nhất nằm trên vương miện và vương trượng của Hoàng gia Anh.
Số còn lại là những viên nhỏ hơn và gần 100 viên cực nhỏ khác được tạo tác từ những mảnh vụn đẽo gọt từ Cullinan.
"Đây là cái tên phù hợp nhất cho sản phẩm mới đặc biệt của chúng tôi. Cullinan là mẫu xe có mục đích rõ ràng, đẹp không tì vết và thực sự đáng quý, hướng tới thiết kế sang trọng đích thực mà ít mẫu SUV nào sánh bằng", ông Torsten Müller-Ötvös, CEO của Rolls-Royce, khẳng định.
Trong khi đó, ông Peter Schwarzenbauer, chủ tịch Rolls-Royce, cũng dành những lời có cánh cho Cullinan.
“Ngày hôm nay, chúng tôi thiết lập chuẩn mực mới với việc tạo ra đẳng cấp xe mới cho khách hàng cần tới sự kết nối, luôn di chuyển và có tầm nhìn toàn cầu”, ông Peter Schwarzenbauer phát biểu tại lễ ra mắt Cullinan tháng 5/2018.
“Nhu cầu phiêu lưu, sự táo bạo trong tính cách của họ cần tới chiếc xe siêu sang có thể đi tới bất cứ đâu, và mang lại trải nghiệm đỉnh cao nhất cho cuộc sống. Cullinan chính là mẫu xe đó”, khẳng định của ông Peter Schwarzenbauer.
SUV đầu tiên của hãng xe siêu sang Anh quốc mang tới trải nghiệm lái không đối thủ nào sánh bằng, theo đánh giá của cây bút Jared Rosenholtz từ CarBuzz.
"Rolls-Royce Cullinan vượt trội về trải nghiệm lái, nội thất siêu sang, nhiều tiện ích sang trọng giúp tôn lên đẳng cấp của chủ nhân", Jared Rosenholtz nhận xét.
Thiết kế thường mang tính chủ quan, có thể người này thích, người kia không thích. Lần đầu ra mắt, thiết kế bề ngoài của Cullinan không gây ấn tượng mạnh mẽ. Nhiều người mang định kiến Rolls-Royce đơn giản là một chiếc sedan siêu sang, và không thể hình dung sẽ có một chiếc SUV siêu sang mang thương hiệu này.
Thậm chí, có người nghĩ Cullinan là sản phẩm bước ra từ video game Grand Theft Auto. Nhưng nếu được nhìn ngắm trực tiếp, bạn sẽ có cái nhìn khác về Cullinan. Trông nó rất đẳng cấp, không hổ danh thương hiệu Rolls-Royce.
Cullinan có tổng cộng hơn 44.000 cách phối màu ngoại thất và chắc chắn hãng xe Anh quốc không bao giờ dùng hết các lựa chọn này. Màu bạc là màu chính thức của xe. Ngoài ra, còn có màu khác khá bắt mắt là Dark Emerald.
SUV đầu tiên của Rolls-Royce chỉ có duy nhất lựa chọn động cơ V12 tăng áp kép 6.75L, sản sinh công suất 562 mã lực và mô-men xoắn 850 Nm. Sức mạnh truyền tới các bánh xe qua hộp số tự động 8 cấp trên hệ dẫn động AWD với cơ chế lái tất cả các bánh.
Động cơ V12 cho phép chiếc SUV nặng 2,65 tấn tăng tốc từ 0-96 km/h trong 5 giây. Tuy tăng tốc không quá nhanh, nhưng cách Cullinan tăng tốc thực sự ấn tượng, êm ái tới mức người ngồi trong xe cảm thấy xe gần như không chuyển động.
Tất nhiên, khả năng này phải đánh đổi bằng lượng tiêu hao nhiêu liệu ở mức cao, lần lượt 19,6 lít/100 km trong thành phố, 11,7 lít/100 km trên cao tốc và 16,8 lít/100 km ở đường hỗn hợp.
Thực ra, một khi đã đủ tiền mua Cullinan, sẽ chẳng ai quan tâm tới các con số này.
Bước lên Cullinan sẽ không giống với bất cứ mẫu SUV nào khác. Khi mọi người đã lên hết xe, chỉ cần bấm nút, cửa sẽ đóng lại.
Khi cửa đã đóng, Cullinan sẽ là một thế giới khác, hoàn toàn tĩnh lặng với bên ngoài. Không có tiếng ồn nào lọt vào trong nhờ khả năng cách âm vượt trội.
Bề mặt nội thất hoặc được làm bằng gỗ hoặc da, tất cả nút bấm và phím điều khiển làm bằng kính hoặc kim loại. Những xe khác, dù sang trọng tới đâu cũng có chi tiết bằng nhựa, nhưng Cullinan thì không.
Rolls-Royce cho biết hầu hết người mua Cullinan đều cầm lái. Nhưng như mọi chiếc Rolls-Royce tồn tại trên trái đất, chiếc SUV siêu sang này dành cho chủ nhân có tài xế riêng. Băng ghế sau thực sự thoải mái, tiện nghi và dành cho VIP.
Hàng ghế sau có sẵn tủ lạnh và khay đựng ly sâm-panh. Ngoài ra, còn có ly uống whisky và bình đựng rượu.
Nội thất Cullinan còn trên cả sự sang trọng, tích hợp nhiều công nghệ và dễ sử dụng. Xe được trang bị công nghệ mới nhất, gồm hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng, sạc không dây, 5 cổng USB, Wi-Fi hotspot, màn hình head-up. Các tính năng an toàn gồm camera ban đêm, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo va chạm và cảnh báo chệch làn.
Kiểu cửa đặc thù của Rolls-Royce cho phép lên xuống ghế sau rất dễ dàng, và tất nhiên bạn không cần dùng sức để đóng cửa, chỉ cần bấm nút.
Khi đã yên vị trong xe, bạn sẽ thấy không gian để chân vô cùng thoải mái. Cullinan ưu tiên khoảng không để chân hàng ghế sau thay vì tăng diện tích khoang hành lý.
Người viết bài này đã thử cảm nhận sự mềm mịn của thảm trải sàn giá 1.500 USD trên Cullinan. Nó thực sự khác biệt và đáng giá. Gói Rear Theater Configuration (8.000 USD) thêm bàn picnic cho hàng ghế sau với màn hình gập điện.
Khoang hành lý của Cullinan không chỉ để đồ. Xe còn có tùy chọn hai ghế ngồi sau cốp xe, được điều khiển bằng nút bấm giúp chủ nhân của chúng có thể thoải mái ngồi nhâm nhi ly cocktail khi dừng xe nghỉ ngơi ngắm cảnh.
Ở chế độ bình thường, khoang hành lý của Cullinan rộng 600 lít, có thể mở rộng tới 1.929 lít nếu gập hàng ghế sau. Cách thức mở cốp tương tự BMW X5 và X7.
Tuy nặng tới 2,65 tấn, điều khiển Rolls-Royce Cullinan thực sự dễ dàng và nhẹ nhàng. Vô lăng nhẹ nhưng tin cậy, có cảm giác chỉ cần chạm nhẹ đã có thể đánh lái sang trái hoặc phải.
Hệ thống treo khí nén Magic Carpet Ride của Cullinan giúp xe vận hành êm ái trên mọi cung đường.
Trọng lượng xe tác động tới trải nghiệm lái của hầu hết SUV hiện nay. Với Cullinan, mọi thứ được xử lý tinh tế hơn nhiều. Người lái vẫn cảm nhận được mặt đường không bằng phẳng nhưng xe lướt đi êm ái. Nếu bất ngờ đi vào ổ gà, cảm giác xe bật lên như một cái nhón chân nhẹ nhàng.
Ngoài Cullinan, chỉ có BMW X7 làm được điều này nhưng cả hai không cùng chung nền tảng. BMW X7 là mẫu SUV rất tuyệt, cả về công nghệ lẫn trải nghiệm lái nhưng Cullinan lại khác hẳn, ở đẳng cấp khác.
Tuy nhiên, Cullinan không phải SUV dành cho tất cả mọi người. Với giá bán khởi điểm 325.000 USD, Cullinan vượt xa các mẫu SUV đắt đỏ như Bentley Bentayga và Lamborghini Urus.
Cũng giống nhiều xe sang Rolls-Royce khác, Cullinan có nhiều gói cá nhân hóa. Đương nhiên, chủ xe phải chi thêm tiền. Ngay cả việc chọn màu xe cũng đẩy giá bán tăng thêm gần 100.000 USD.
Khi quyết định mua SUV, khách hàng chủ yếu dựa trên các yếu tố ngân sách, nhu cầu gia đình và một phần nhỏ kiểu dáng. Với Cullinan, logic ra quyết định khác hẳn. Bạn tìm tới Cullinan chỉ khi cần một chiếc SUV tiện nghi nhất và đắt tiền nhất.
Không SUV nào làm được điều này. Bentley và Land Rover cũng có sản phẩm tương tự với giá bán thấp hơn nhưng nếu đặt tất cả lên bàn cân, giới tỷ phú và ngôi sao nổi tiếng vẫn chọn Cullinan.