Đầu tháng 7, BMW vừa vén màn thế hệ thứ 3 của mẫu SUV-coupe X6. Một năm trước, BMW cũng đã tung ra X5 thế hệ mới và X7 hoàn toàn mới. Dường như đây là thời điểm BMW tái thiết dòng X-Series. Đây có lẽ là lí do cho việc BMW phát triển X6 thế hệ thứ 3 khá sớm. Chỉ sau 11 năm ra mắt, X6 đã có đến 3 thế hệ được phát triển.
Chỉ sau 11 năm ra mắt, BMW đã phát triển đến 3 thế hệ cho X6. |
Ở thế hế mới, BMW X6 vẫn giữ kiểu dáng SUV-coupe đặc trưng, phần đầu/đuôi xe được sửa đổi, không gian nội thất rộng hơn, nhiều tính năng hơn và sự bổ sung hệ dẫn động RWD.
Sau đây là những đánh giá sơ bộ về BMW X6 2020 của phóng viên Jay Traugott đến từ trang CarBuzz.
Thiết kế tổng thể
Được xây dựng dựa trên nền tảng chiếc X5 thế hệ thứ 2, BMW X6 thế hệ đầu tiên từng là mẫu xe gây ấn tượng mạnh mẽ ở thời điểm năm 2008. Không rõ X6 có phải là mẫu xe đi đầu trong kiểu dáng SUV-coupe hay không? Tuy nhiên, từ khi X6 có mặt trên thị trường, các mẫu SUV khác cũng bắt đầu được "mềm mại hóa".
Vẫn sở hữu kiểu dáng SUV-coupe, X6 2020 có thêm nhiều đường gân, nếp gấp để trông cơ bắp hơn. |
X6 thế hệ thứ 2 vẫn tiếp nối đặc sản đó với một số tinh chỉnh. Điều tương tự cũng xảy ra với thế hệ thứ 3. Nếu cả 3 thế hệ của X6 được đặt ngẫu nhiên, phủ bạt che toàn bộ thân xe thì chúng ta rất khó phân biệt từng thế hệ của mẫu xe này. Nhiều người đã hy vọng X6 sẽ được làm to lên nhưng điều đó bị dập tắt khi X7 ra đời.
Tuy nhiên, hãng xe Đức vẫn chiều lòng khách hàng khi cố gắng cải thiện các số đo kích thước của X6. BMW X6 2020 được tăng thêm 26 mm chiều dài, 15 mm chiều rộng, 42 mm chiều dài cơ sở so với thế hệ tiền nhiệm. Chiều rộng trục bánh trước cũng được tăng thêm 44 mm và chiều cao xe giảm 6 mm. Hai thông số này giúp xe trông thấp và rộng hơn, qua đó mang đến vẻ thể thao và hầm hố cho xe.
Phần đầu mang hơi hướm của đàn anh X7 với lưới tản nhiệt to hơn. |
Bên cạnh kích thước, X6 2020 còn được sửa đổi một số bộ phận để phù hợp với xu hướng hiện nay. Lưới tản nhiệt "mềm mại" và kiểu đèn pha thiết kế bảo thủ đã trở thành dĩ vãng. X6 thế hệ mới được trang bị hệ thống đèn LED góc cạnh hơn, các biểu tượng chữ X được đặt giữa đèn. Tương tự X7, lưới tản nhiệt trên X6 mới chiếm phần lớn không gian của đầu xe. Các khe hút gió bên dưới đèn sương mù cũng được mở rộng hơn.
Mui xe của X6 thế hệ thứ 3 không còn trơn nhẵn như thế hệ trước. Hai bên mui xe xuất hiện phần gờ nhẹ, tạo nên các đường gân. Cánh gió "giả" ở đuôi xe được làm rõ nét hơn ở X6 đời mới. Đèn hậu bằng LED hình chữ L tương tự trên 8-Series, được làm mảnh lại và kéo dài hơn. Từ đèn hậu trở xuống, đuôi xe như những "ngấn cơ" được chia khá đều.
Khác với thế hệ tiền nhiệm, đuôi xe của X6 2020 có quá nhiều nếp gấp, mất đi sự tinh tế của bản cũ. |
Dù trông thể thao hơn thế hệ tiền nhiệm, X6 mới lại tạo cảm giác quá lạm dụng yếu tố này. Ở 2 thế hệ tiền nhiệm, chiếc X6 không sở hữu quá nhiều các bộ phận "to", các đường gân nhưng vẫn toát lên vẻ thể thao.
Nội thất và trang bị
Bước vào bên trong, bố cục nội thất của X6 2020 khá giống với X5 mới và X7. Có thể nhận xét vui rằng nội thất X6 là sự pha trộn giữa X5 và X7. Nổi bật là hai màn hình 12,3 inch để làm bảng đồng hồ và màn hình thông tin giải trí. Cửa sổ trời toàn cảnh trên X6 mới to hơn 83% so với thế hệ tiền nhiệm. Nếu bạn là người chịu chi, tùy chọn Panorama Sky Lounge sẽ cung cấp 15.000 "ngôi sao" cho trần xe, tương tự tùy chọn Bầu trời sao trên Rolls-Royce.
Nội thất của X6 thế hệ thứ 3 được pha trộn từ X5 và X7. |
Những khách hàng ưu tiên an toàn sẽ thích thú với các tính năng hỗ trợ công nghệ cao trên X6. Các tính năng này bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, màn hình HUD cỡ lớn, cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm phía trước/sau kết hợp hệ thống phát hiện người đi bộ.
Động cơ và hiệu suất
Tương tự X5, X6 sDrive40i tiêu chuẩn sở hữu động cơ 6 xy-lanh 3.0L, sản sinh công suất 335 mã lực và mô-men xoắn 447 Nm. Sức mạnh được truyền đến các bánh xe qua hệ dẫn động RWD và hộp số tự động 8 cấp. Nếu khách hàng thích hệ dẫn động AWD, bản xDrive40i sẽ là lựa chọn thích hợp, dù tăng tốc 0-100 km/h chậm hơn bản RWD (5,3 giây so với 5,2 giây).
BMW X6 2020 có 2 phiên bản động cơ là I6 3.0L 335 mã lực và tăng áp V8 4.0L 526 mã lực. |
Mạnh mẽ nhất là X6 bản M50i với động cơ tăng áp V8 4.4L, sản sinh công suất 526 mã lực và mô-men xoắn 750 Nm. Hệ dẫn động RWD không xuất hiện trên bản cao cấp này. X6 M50i có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 4,1 giây trước khi đạt vận tốc 210 km/h với bộ lốp phổ thông. Nếu trang bị bộ lốp mùa hè, xe có thể chạm mốc 249 km/h.
Vận hành
Dù sở hữu thân hình to lớn và nặng nề hơn những chiếc xe thể thao thông thường, BMW X6 M50i vẫn cho khả năng xử lý mượt mà. Hệ thống giảm xóc chủ động Dynamic Damper Control sẽ là trang bị tiêu chuẩn trong khi gói Dynamic Handling là tùy chọn không thể thiếu đối với tín đồ xe thể thao. Bộ vi sai sau M Sport cũng là trang bị tiêu chuẩn trên X6 M50i.
X6 sở hữu hàng loạt công nghệ hỗ trợ, hứa hẹn mang đến cho mẫu xe này khả năng vận hành mượt mà. |
Khách hàng mua bản xDrive40i vẫn có thể nâng cấp xe với gói off-road, hệ thống treo khí nén, vi sai M Sport và chế độ lái off-road (4 chế độ). Một tính năng hỗ trợ khá tiện dụng trên X6 mới là hệ thống Back-Up Assistant. Chỉ với một nút bấm, Back-Up Assistant tự động lùi xe ra khỏi chỗ hẹp bằng chính cái cách xe đi vào. Tính năng này khá bổ ích đối với người thiếu kinh nghiệm lái xe và người quan sát kém.
Kết luận
Tương tự những chiếc BMW khác, X6 2020 có giá không hề rẻ. Phiên bản sDrive40i thấp nhất có giá từ 64.300 USD, 66.600 USD cho bản xDrive40i và bản M50i cao nhất có giá 85.650 USD - đắt hơn bản cũ gần 10.000 USD. Tất cả mức giá này đều là giá khởi điểm, chưa bao gồm các tùy chọn và phí vận chuyển.
Được nâng cấp khá nhiều nên mức giá của X6 2020 cũng khá đắt đỏ, trong khi các bản thấp đều đồng giá với thế hệ cũ thì bản M50i đắt hơn bản cũ đến gần 10.000 USD. |
Với mức giá có phần đắt đỏ, BMW X6 2020 vẫn là mẫu SUV đáng mua. Kiểu dáng hầm hố hơn, không gian nội thất rộng rãi hơn, nhiều công nghệ hỗ trợ hơn và cảm giác lái được cải thiện sẽ là những "vũ khí" giúp X6 thu hút khách hàng.