Volkswagen trong tiếng Đức có nghĩa là "xe của nhân dân", nhưng với riêng Volkswagen tại Việt Nam, định nghĩa đó bị xóa bỏ. Hãng xe Đức định vị mình ở trên nhóm xe phổ thông Nhật/Hàn/Mỹ, dưới nhóm xe sang của Mercedes-Benz, Audi, BMW và Lexus.
Thiết kế
Passat là hiện thân của sự thay đổi, nhưng không cố gắng theo hướng thể thao hóa như Toyota Camry, Honda Accord hay Mazda6. Vì tập đoàn Volkswagen có đủ mọi quãng giá, khách hàng muốn nổi bật đã tìm đến Audi, hay thậm chí Bentley, còn thể thao đã cân nhắc đến Porsche hay Lamborghini. Volkswagen chỉ việc tập trung vào thế mạnh, không gồng mình phát triển để bao trùm các phân khúc.
Phần đầu xe của Passat tận dụng các đường thẳng trải ngang ở lưới tản nhiệt. Sự hiện đại phản chiếu qua đèn pha LED, dải chiếu sáng ban ngày đặt dưới. Công nghệ tích hợp có tự động bật/tắt đèn pha và tự động điều chỉnh độ cao/thấp. Hốc hút gió dưới có đường mạ chrome trải ngang. Đèn sương mù loại halogen.
Nhìn tổng thể từ phía hông, bạn vẫn không thể tìm được một chi tiết thời thượng. Mâm xe 18 inch, viền cửa sổ mạ chrome, một đường gân nổi chạy dọc từ hốc bánh trước đến đèn hậu ăn nhập với tay nắm cửa. Dùng từ "sang" hay "bình dân" đều không hợp, vẻ đẹp của Passat đơn thuần đến từ cách bố trí hợp lý, hướng đến vẻ đẹp nhẹ nhàng.
Hình khối đèn hậu tương đồng với đèn pha, sử dụng bóng LED. Tổng thể phần đuôi đầy đặn, khi nhìn trực diện tạo cảm giác hơi nhỏ so với kích thước thực. Logo Volkswagen ẩn chứa nhiều điều thú vị bên trong. Ấn nhẹ cốp sẽ mở, camera lùi trồi ra khi người lái cài số R. Không phải chủ ý, nhưng việc giấu camera bên trong logo tránh được nạn mất cắp đang nổi lên tại Việt Nam.
Nội thất
Cách thiết kế nội thất xe có cùng thông điệp với ngoại hình. Vô-lăng 3 chấu, tích hợp nhiều nút bấm điều khiển nhanh, đáp ứng đủ nhu cầu, ít khi phải với tay phải tìm nút bấm ở bảng điều khiển trung tâm trong lúc di chuyển. Vô-lăng điều chỉnh 4 hướng.
Các nút điều khiển bài trí gọn gàng, với màu đen trên nền nhôm sáng không rối mắt. Chính giữa đặt một đồng hồ thời gian dạng analog. Màn hình cảm ứng 6,5 inch đặt ở trung tâm, kết nối AUX, USB, thẻ SD và Bluetooth. Phía bên tay phải người lái là cần số, nút khởi động Start/Stop, phanh tay điện tử và chức năng chống trôi xe Auto hold.
Người lái được chiều chuộng hơn cả. Ghế lái chỉnh điện 14 hướng, có 2 chế độ nhớ ghế và chế độ mát-xa. Cá tính xe Đức thể hiện qua chức năng theo dõi thông tin xe trên màn hình. Hệ thống âm thanh 8 loa cho âm thanh lớn, mở gần đến một nửa thanh âm lượng đã có có hiện tượng đau tai, muốn nghe bình thường, người dùng chỉ cần chỉnh mức 4-5 là đủ.
Hàng ghế sau có hệ thống điều hòa riêng biệt. Volkswagen Passat Bluemotion không thể so về cảm giác "ông chủ" như Toyota Camry 2.5Q, khi đối thủ có bảng điều khiển rèm che nắng, âm thanh, chuyển nhạc hay ngả ghế. Nếu muốn thoải mái ngả lưng trên Passat, có thể chọn vị trí bên cạnh người lái, ghế ngồi có thể ngả thẳng như chiếc giường. Bù lại, mẫu sedan nước Đức có sự rộng rãi, người cao 1,7 m vẫn dễ dàng xoay sở.
Điểm trừ tiếp theo bộc lộ ở phần lồi lên ở chính giữa hàng ghế khiến việc chuyển chỗ ngồi khó khăn, đôi khi "xót xe" do nhấc chân lên bị chạm vào điều hòa. Phần lồi này vốn là nơi dành cho hệ thống dẫn động cầu sau. Tuy nhiên phiên bản cho thị trường Việt Nam không hề cung cấp tùy chọn này. Xe mặc định dẫn động cầu trước.
Vận hành
Chiếc Volkswagen Passat BlueMotion trong bài thử trang bị động cơ tăng áp 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 1.798 cc, phun nhiên liệu trực tiếp TSI, cho công suất 180 mã lực tại vòng tua 5.500-6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 250 Nm tại 1.500-5.000 vòng/phút. Tăng tốc 0-100 km/h trong 7,9 giây, vận tốc tối đa 232 km/h.
Phong cách vận hành Volkswagen Passat Bluemotion theo hướng nhẹ nhàng, gần gũi dễ tiếp cận, không tạo cảm giác dè chừng, cẩn trọng như xe Đức. Ở chế độ không tải (ga-lăng-ti), kim đo vòng tua giữ ở mức 1.000 vòng/phút. Di chuyển nhẹ nhàng trong phố, điểm chuyển số đều đều ở vòng tua 2.000 vòng/phút. Tốc độ 100 km/h, hộp số đã chuyển tới cấp số 7.
Chiếc sedan hạng D thuần phục, vô-lăng trợ lực điện, một tay cũng dễ dàng xoay sở trong phố đông, nhưng vẫn có độ trễ và không có nhiều phản ứng mặt đường, đi vào đoạn đường cát sỏi chỉ thấy vô-lăng rung vài gợn nhỏ. Xét một cách công bằng, kiểu vô-lăng này là điểm trừ với người mê lái, còn với kiểu người thường xuyên di chuyển là điểm cộng, bởi cảm giác mệt mỏi vần vô-lăng thời gian dài gần như bằng không.
Hệ thống tự động bật/tắt động cơ hoạt động nhạy bén. Dừng đèn đỏ chỉ cần chớm nhẹ phanh là icon chữ A hiện lên, động cơ tắt. Nhấc chân khỏi phanh, động cơ khẽ bật trở lại, đồng hồ vòng tua từ 0 trở về mốc 1.000 vòng/phút.
Với kiểu người thỉnh thoảng tìm đến cảm giác dính lưng ghế, chiếc xe Đức vẫn có thể đáp ứng. Đạp ga sâu, điểm chuyển số dựng lên ở 3.000 vòng/phút. Đạp lút ga, kim vòng tua chạy một mạch tới mức 5.000 vòng/phút mới chuyển số. Kiểu tăng tốc của Passat không cực đoan như xe thể thao, nhưng phù hợp người thỉnh thoảng muốn tìm cảm giác lạ.
Chuyển chế độ S, chiếc xe trở nên nhanh nhẹn hơn, phản hồi chân ga nhanh thấy rõ. Muốn chủ động, có thể chọn chế độ sang số tay bằng cách gạt cần số lên/xuống. Không ít người thắc mắc vì sao không trang bị lẫy chuyển số sau vô-lăng. Nhưng Volkswagen hiểu tập khách hàng của chính mình để rạch ròi phân khúc. Passat đơn thuần là xe gia đình, không sinh ra để so kè tốc độ. Nếu muốn vượt xe trên cao tốc, chỉ cần đạp lút ga hoặc chuyển sang S là đủ. Chế độ sang số tay chỉ là đơn thuần mang tính thêm thắt.
Hộp số DSG tự động 7 cấp chuyển số "mượt" đến mức khó nhận ra. Cứ di chuyển thong thả, vừa đi vừa nghe nhạc cảm tưởng như hộp số vô cấp. Nếu đang tìm mọi cách để phát hiện điểm chuyển số thì có 2 cách: một là nhìn vào vòng tua, hai là tắt nhạc, đạp lút ga và tập trung để ý vào những cú giật người khỏi ghế.
Cách âm của Volkswagen ở mức tốt, rất khó nghe tiếng xe ở bên ngoài nếu nhu cầu mua xe để đi trong phố. Giảm xóc ở mức độ vừa phải, không cứng quá hay mềm quá.
Những thiếu sót của người lái khi vận hành Volkswagen Passat Bluemotion được hỗ trợ bằng một loạt công nghệ an toàn. Ngoài một số công nghệ ở mức căn bản, xe còn có ổn định thân xe điện tử, hỗ trợ đỗ xe tự động, cảm biến đỗ xe trước/sau, cảnh báo buồn ngủ. An toàn bị động có công nghệ thu vô-lăng vào khi có va chạm và 6 túi khí.
Kết luận
Volkswagen Passat Bluemotion không mang lại sự bất ngờ, mà hướng tới nhóm khách hàng cần một chiếc xe nhiều tính năng ẩn trong ngoại hình đơn giản vốn để đi hàng ngày, gắn bó lâu dài, và không muốn chạy đua với thời thế.
Với giá bán khởi điểm từ 1,45 tỷ đồng, khách hàng có thể cân nhắc đến các đối thủ có giá bán dễ chịu hơn, như Toyota Camry, Honda Accord, Mazda6 hay Kia Optima. Tuy nhiên, mẫu sedan hạng D của Volkswagen có chất lượng của người Đức, và là một trong số ít mẫu xe có nguồn gốc châu Âu trên thị trường khi đối thủ Renault đã dừng phân phối Talisman tại Việt Nam.
Thay vì Volkswagen Passat Bluemotion, người dùng có thể cân nhắc đến lựa chọn như Mercedes-Benz C-Class, Audi A4 hay BMW 3-Series. Nhưng nhóm xe này chỉ ngang kích thước với sedan hạng C, đồng nghĩa với không gian nội thất chật chội hơn. Ngang kích thước với Volkswagen Passat Bluemotion là Mercedes-Benz E-Class, Audi A6 và BMW 5-Series. Dĩ nhiên giá bán của nhóm này luôn ở mức trên 2 tỷ đồng.