Volkswagen Passat là "ai"? Là một mẫu sedan hạng D chung phân khúc với Toyota Camry, Mazda6, Honda Accord... hay đã đủ tầm cạnh tranh với những người đồng hương Mercedes-Benz C-Class, BMW 3-Series, Audi A4... trong phân khúc sang trọng và cao cấp hơn? Điều này luôn là một ẩn số khiến Passat nói chung và các mẫu xe của thương hiệu Volkswagen không dễ phổ biến tại Việt Nam.
Vậy chiếc xe này sẽ mang lại những gì cho người sử dụng? Bài viết này sẽ đánh giá Volkswagen Passat BlueMotion Hight, để xem liệu nó đã đủ tầm để ngồi "mâm trên" với những người đồng hương tới từ Đức, hay vẫn chỉ là một mẫu xe hạng D thông thường.
Thiết kế già dặn hợp với người trung niên
Mẫu sedan Passat được ra mắt lần đầu vào năm 1973 và trải qua 8 thế hệ trong 44 năm. Volkswagen Passat thế hệ thứ 9 đã trình làng tại Mỹ từ đầu năm 2019 với nhiều thay đổi. Trong khi đó, thế hệ thứ 8 vẫn được bán tại Việt Nam và chưa có thông tin nào về Passat 2020 sẽ được mang về trong thời gian tới.
Ở phiên bản đang có mặt tại Việt Nam, Volkswagen Passat vẫn giữ nét thiết kế đơn giản, cứng cáp đặc trưng, chưa đi theo hướng thể thao và trẻ hóa như những đối thủ ở phân khúc D, gồm Toyota Camry, Honda Accord hay Mazda6.
Nhìn chung, ngoại hình của Volkswagen Passat không quá phô trương, nó phù hợp với những người già dặn một chút. Phần đầu xe của Passat tận dụng các đường thẳng trải ngang ở lưới tản nhiệt. Nét hiện đại phản chiếu qua đèn pha LED, dải chiếu sáng ban ngày đặt dưới. Công nghệ tích hợp có tự động bật/tắt đèn pha và tự động điều chỉnh độ cao/thấp. Hốc hút gió dưới có đường mạ chrome trải ngang. Đèn sương mù loại halogen.
Nhìn tổng thể từ phía hông, bạn vẫn không thể tìm được một chi tiết thời thượng. Mâm xe 18 inch, viền cửa sổ mạ chrome, một đường gân nổi chạy dọc từ hốc bánh trước đến đèn hậu ăn nhập với tay nắm cửa. Dùng từ "sang" hay "bình dân" đều không hợp, vẻ đẹp của Passat đơn thuần đến từ cách bố trí hợp lý, hướng đến vẻ đẹp nhẹ nhàng.
Nội thất gọn gàng, không cầu kỳ
Volkswagen Passat BlueMotion có
Volkswagen Passat Bluemotion không thể so về cảm giác "ông chủ" như Toyota Camry 2.5Q. Bù lại, một không gian đơn giản kiểu Đức, nên vị trí ngồi sau mang lại một cảm giác yên tâm nhiều hơn là thoải mái, đẳng cấp.
Hàng ghế sau của Volkswagen Passat không thực sự thoải mái như Toyota Camry 2.5Q. Nếu muốn ngả lưng trên chiếc Passat, có thể chọn vị trí bên cạnh người lái. Bù lại, mẫu sedan nước Đức có sự rộng rãi, người cao 1,8 m sử dụng không gặp khó khăn nào.
Volkswagen Passat sử dụng khung gầm MQB giống với chiếc Audi A6 dẫn động 4 bánh, do đó ở phần giữa hàng ghế sau có một phần lồi lên, khiến việc chuyển chỗ ngồi tương đối khó khăn. Đây là một điểm trừ trong nội thất. Phần lồi này vốn là nơi dành cho hệ thống dẫn động cầu sau. Tuy nhiên phiên bản cho thị trường Việt Nam không hề cung cấp tùy chọn này. Xe mặc định dẫn động cầu trước. Điểm yếu này làm giảm đi sự cao cấp cũng như tính tiện dụng của một mẫu xe hạng D.
Hộp số mượt, tăng tốc đủ dùng
Ở chế độ không tải (ga-lăng-ti), kim đo vòng tua giữ ở mức 1.000 vòng/phút. Di chuyển nhẹ nhàng trong phố, điểm chuyển số đều ở vòng tua 2.000 vòng/phút. Tốc độ 100 km/h, hộp số đã chuyển tới cấp số 7.
Với vô-lăng trợ lực điện, chỉ cần dùng một tay cũng dễ dàng xoay xở trong phố đông. Xe vẫn có độ trễ và không có nhiều phản ứng mặt đường, khi di chuyển trên mặt đường hơi gồ ghề và có chút trơn trượt vì đất cát, vô lăng có chút gợn nhẹ và thiếu độ cứng cần thiết.
Đối với những người chú trọng vào cảm giác lái, vô lăng của Volkswagen Passat chưa thực sự làm hài lòng. Tuy nhiên đối với người có nhu cầu di chuyển hàng ngày, cảm giác nhẹ nhàng trên vô lăng sẽ giúp việc lái xe đỡ mệt mỏi hơn, đồng thời khiến hành khách cảm thấy êm ái, dễ chịu, không giật cục.
Hệ thống tự động bật/tắt động cơ hoạt động nhạy, điều này góp phần giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, qua vận hành thực tế cũng có thể thấy Volkswagen Passat có mức tiêu hao khá "kinh tế". Dừng đèn đỏ chỉ cần chớm nhẹ phanh là đèn thông báo chữ A hiện lên, động cơ tắt. Nhấc chân khỏi phanh, động cơ khẽ bật trở lại, đồng hồ vòng tua từ 0 trở về mốc 1.000 vòng/phút.
Không phải là chiếc xe có thiết kế thể thao, nhưng Volkswagen Passat BlueMotion vẫn đủ khả năng khiến người lái phấn khích ở những cú đạp ga. Kiểu tăng tốc của Passat không cực đoan, phù hợp người thỉnh thoảng muốn tìm cảm giác mạnh mẽ. Một điểm mà tôi khá thích khi lái xe ở vận tốc cao là hộp số chuyển rất êm và linh hoạt, những pha qua mặt tương đối dứt khoát, đặc biệt là ở chế độ S (Sport).
Là mẫu xe gia đình, không sinh ra để so kè tốc độ, Volkswagen Passat không sở hữu những tính năng như lẫy chuyển số trên vô-lăng. Nếu muốn vượt xe trên cao tốc, chỉ cần đạp mạnh ga hoặc chuyển sang S là đủ.
Cách âm của Volkswagen ở mức tốt, rất khó nghe tiếng xe ở bên ngoài nếu xe vận hành trong phố. Giảm xóc ở mức độ vừa phải, không cứng quá hay mềm quá. Nếu so sánh trực tiếp với Toyota Camry thế hệ trước, hệ thống treo của Passat cứng hơn đôi chút, do đó cảm giác ngồi sau không êm ái bằng đối thủ, bù lại khả năng vào cua của mẫu xe Đức vững chắc hơn.
Đầy đủ công nghệ an toàn
Volkswagen Passat BlueMotion được trang bị khá nhiều công nghệ an toàn, một số công nghệ hiếm thấy trên các mẫu xe Nhật. Với hệ thống an toàn thụ động, Volkswagen đã lắp cho Passat 6 túi khí (2 túi khí
Tại Việt Nam, Volkswagen Passat có 3 phiên bản gồm BlueMotion High,