Đánh giá
Volvo S60 là mẫu sedan hạng sang được hãng xe Thụy Điển cho ra mắt tại Việt Nam từ tháng 10/2020. Volvo S60 thế hệ thứ 3 được phân phối với một phiên bản là R-Design T5 AWD, giá bán 1,7 tỷ đồng. Đây là đối thủ với Mercedes-Benz C-Class (1,399-1,939 tỷ đồng), BMW 3-Series (1,899-2,499 tỷ đồng) hay Audi A4 (khoảng 2 tỷ đồng).
Trên thực tế, Mercedes, BMW hay Audi đều là các thương hiệu nổi tiếng và có độ phủ tốt hơn nhiều so với Volvo, S60 do đó khó có thể tạo nên sự thay đổi lớn trong phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ. Tuy nhiên sự xuất hiện của Volvo S60 tại Việt Nam là một điểm nhấn đáng chú ý, khi mẫu xe này từng bước chen vào 3 ông lớn kể trên, và nhắc người dùng về một cái tên mới với những lợi thế riêng, giá trị riêng.
Thiết kế khỏe khoắn, trung tính
Nếu so với đàn anh S90, Volvo S60 có ngoại hình năng động và khỏe khoắn hơn, mang triết lý thiết kế Dynamic Scandinavian đặc trưng. Đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Volvo S60 R-Design ít để lại ấn tượng hơn, phần nhiều là do thương hiệu.
Nhiều người có thể dễ dàng nhận ra Mercedes-Benz C-Class hay BMW 3-Series, nhưng không phải ai cũng nhận ra Volvo S60. Đón một cô gái bằng một chiếc Mercedes có vẻ như vẫn sang chảnh hơn so với một chiếc Volvo.
Dù sao nhìn từ bên ngoài, đây vẫn là một chiếc xe đẹp, mang thiết kế đơn giản và cân đối.
Nếu logo ngôi sao ba cánh của Mercedes hay lưới tản nhiệt hình quả thận của BMW là những đặc điểm nhận diện, thì nét đặc trưng của Volvo nói chung và S60 nói riêng là cặp đèn định vị hình búa Thor (Thor's hammer) bắt mắt.
Kể cả bạn chưa từng biết đến thương hiệu Volvo, khi nhìn vào S60, bạn vẫn có thể cảm nhận đây là một mẫu sedan hạng sang. Không quá nhiều đường cắt xẻ hay cơ bắp, kiểu dáng S60 có phần điềm đạm nhưng được trau chuốt trong từng đường nét, nó vẫn thể hiện được vẻ sang trọng và lịch lãm vốn có.
Là mẫu sedan hạng sang từ châu Âu, thiết kế của Volvo S60 có những đặc trưng như nắp ca-pô dài, thân xe khá trường và trọng tâm thấp. Nhằm tăng vẻ thể thao cho xe, cột A được làm dài và mui xe thấp, nhưng điều này gây đôi chút bất tiện khi ra vào xe.
Nhìn chung, Volvo S60 R-Design có thiết kế khỏe khoắn và sang trọng. So với các đối thủ như Mercedes-Benz C-Class, BMW 3-Series hay Audi A4, Volvo S60 có phần trung tính và già dặn hơn. Volvo S60 phù hợp với cả người trẻ lẫn trung niên.
Với cá nhân tôi, tôi hài lòng với vẻ ngoài của Volvo S60, không quá hầm hố hay bốc đồng, thay vào đó là một dáng vẻ chững chạc và thanh lịch.
Nội thất đơn giản, tiện nghi
Bước vào trong xe, ấn tượng đầu tiên của tôi là một cabin được bố trí tối giản và hài hòa. Khoang lái S60 R-Design duy trì phong cách thiết kế nội thất đặc trưng của Volvo.
Bảng táp-lô ít đường nét và lược giản nút bấm. Màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch đặt dọc là một đặc trưng, được tích hợp hầu hết chức năng trên xe, từ hệ thống thông tin giải trí, chỉnh điều hòa cho đến thao tác sử dụng các tính năng an toàn.
Nhìn vào táp-lô trung tâm, nét sang trọng được làm rõ với cách thiết kế chia 4 bậc tách biệt, với vật liệu bọc da và các chi tiết trang trí dạng kim loại trải dài. Ghế ngồi bọc da kết hợp với vải và có thêu chỉ trang trí.
Hàng ghế trước có chức năng chỉnh điện và nhớ 2 vị trí. Việc sử dụng những vật liệu cao cấp cũng khiến nội thất của Volvo S60 toát lên vẻ lịch lãm, cảm giác chạm tay lên từng bề mặt nội thất thật sự gây thích thú.
Vô lăng 3 chấu cũng được bọc da, tích hợp các nút chức năng và cruise control. Bảng điều khiển trung tâm với nút khởi động và chọn chế độ lái dạng núm xoay. So với các mẫu xe cùng phân khúc, Volvo S60 R-Design có danh sách tiện nghi nhỉnh hơn.
Các tính năng đáng chú ý có thể kể đến như bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số 12,3 inch, hiển thị vận tốc trên kính lái HUD, điều hòa tự động 4 vùng, sạc điện thoại không dây chuẩn Qi, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama hay hệ thống 14 loa Harman Kardon có công nghệ xử lý âm thanh Dirac Unison.
Hàng ghế sau có không gian rộng rãi và thoải mái, khoảng trần và khoảng gối khá dư dả. Riêng vị trí ngồi giữa sẽ kém thoải mái hơn khi bị cụm điều hòa choán chỗ, đồng thời sàn xe không được phẳng do vướng trục dẫn động. Volvo S60 có dung tích khoang hành lý 441 lít, chỉ thua BMW 3-Series (481 lít), đủ sức chứa hành lý cho 4 người trong hành trình nhiều ngày.
Được thiết kế theo kiểu thể thao với tựa lưng thụt sâu, tuy nhiên ghế trước của Volvo S60 không quá ôm người. Người lái và hành khách phía trước vẫn cảm nhận nhiều lực G ở những khúc cua. Ngoài ra, cần số của Volvo S60 tương đối cứng khi chuyển cấp. Ngoài những khuyết điểm trên, nội thất của Volvo S60 vẫn đáp ứng được những tiêu chí sang trọng và tiện nghi.
Vận hành linh hoạt, nhiều công nghệ hỗ trợ lái
Sức mạnh của Volvo S60 R-Design đến từ động cơ tăng áp I4 2.0L với công suất tối đa 250 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Thông số này kém đôi chút so với sức mạnh của Mercedes C300 AMG hay BMW 330i M Sport.
Đổi lại, mẫu sedan của Volvo là cái tên duy nhất trong phân khúc có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Volvo S60 R-Design có hộp số tự động 8 cấp và 4 chế độ lái. Nhà sản xuất công bố khả năng tăng tốc 0-100 km/h mất 6,4 giây.
Về trang bị an toàn, mẫu xe Volvo S60 có nhiều tương đồng với những "anh em" S90 và XC60. Ở phiên bản mới này, xe được trang bị hệ thống City Safety giúp xe tránh va chạm với người đi bộ, tính năng hỗ trợ lái xe Pilot Assist có thể tự đánh lái giúp xe tăng tốc và phanh ổn định đồng thời giúp việc vào cua diễn ra tốt hơn.
Ngoài ra, xe còn có tính năng Run-off Road có khả năng tự đánh lái khi xe đi vào những đoạn đường khúc khuỷu nếu như người lái mất tập trung. Chức năng Cross Traffic Alert có tác dụng cảnh báo xe cắt ngang và hỗ trợ việc lùi xe. Chưa hết, Oncoming Lane Mitigation sẽ giúp xe duy trì tay lái tránh lệch ra khỏi làn.
Tôi khá hài lòng khi cầm lái Volvo S60 R-Design. Chiếc xe có khả năng vận hành linh hoạt trên phố đông, tăng tốc tốt ở những đoạn đường thẳng. Cảm giác lái không quá phấn khích, thay vào đó là một sự nhẹ nhàng và thư giãn.
Sở dĩ tôi nói đến sự thư giãn bởi những công nghệ hỗ trợ lái trên xe có tác dụng rất lớn trong việc giảm thiểu căng thẳng khi lái xe. Hệ thống hiển thị kính lái HUD trực quan và chi tiết, hiển thị đầy đủ các thông tin vận hành như tốc độ, bản đồ..., người lái vẫn dễ dàng quan sát khi lái mà không cần dời sự tập trung sang hướng khác.
Tôi cũng đánh giá cao hệ thống nhận diện biển báo có trên Volvo S60. Mọi thông báo sẽ hiển thị lên HUD như biển báo tốc độ, nút giao... Khi vượt quá tốc độ cho phép, biểu tượng biển báo tốc độ trên HUD sẽ nhấp nháy để cảnh báo.
Nhờ hệ thống này, tôi khá tự tin khi lái. Tại các nút giao trên cao tốc, hệ thống sẽ thông báo giảm tốc độ, dù có độ trễ khoảng 5 giây sau khi qua biển báo, nhưng theo tôi nó hoạt động khá nhạy.
Có thể nói hiếm mẫu xe nào có hệ thống an toàn và hỗ trợ lái hoạt động hiệu quả như Volvo S60. Khi cài đặt kiểm soát hành trình thích ứng, cảm giác nhẹ nhàng và tận hưởng là những gì người lái có được. Chiếc xe sẽ chủ động giữ khoảng cách và tốc độ với xe phía trước. Việc di chuyển trên cao tốc cũng đỡ căng thẳng hơn.
Ngoài ra, tôi cũng đánh giá cao khả năng cách âm trong cabin của Volvo S60. Chiếc xe triệt tiêu hầu hết tiếng ồn từ bên ngoài, góp phần mang đến cảm giác riêng tư và thoải mái cho người lái cũng như hành khách.
Khả năng tự hành cấp độ 2
Bên cạnh đó, Volvo S60 cũng đạt đến khả năng tự hành cấp độ 2. Chiếc xe hoàn toàn có thể tự lái nhờ sự kết hợp của nhiều tính năng an toàn và hỗ trợ lái. Sau khi cài đặt cruise control, tôi thử để chiếc xe tự vận hành, vô lăng vẫn tự đánh lái ở từng đoạn cua và vẫn giữ đúng làn đường.
Chiếc xe có thể tự hành chính xác trong điều kiện giao thông trung bình. Xe có thể tự đánh lái theo làn đường, tự giảm tốc khi xe phía trước giảm tốc, và tự tăng tốc trở lại khi đường thoáng. Khả năng vận hành tự động của xe mang lại sự tự tin khá lớn cho người lái, khi vô lăng được tự điều chỉnh êm ái và mượt, không có hiện tượng giật cục.
Tất nhiên, khả năng này chỉ thực sự hiệu quả khi vạch kẻ đường rõ ràng. Là một phần trong tính năng an toàn, nếu nhận thấy người lái rời tay khỏi vô lăng, sau khoảng 10 giây chiếc xe cũng sẽ phát ra cảnh báo.
Kết luận
Với giá bán 1,7 tỷ đồng khá cạnh tranh, Volvo S60 R-Design là một lựa chọn lý tưởng trong phân khúc sedan hạng sang. Mẫu xe này phù hợp với nhiều đối tượng người dùng, có sử dụng hàng ngày hoặc phục vụ tốt cho những hành trình dài.
Không hẳn giá trị thương hiệu của Volvo S60 thua những đối thủ đến từ Đức. Nhưng độ phổ biến của nó chưa thực sự lớn. Nếu bạn yêu thích sự lịch lãm và đơn giản trong thiết kế, tìm kiếm một mẫu xe có cảm giác lái nhẹ nhàng và chắc chắn, Volvo S60 là một lựa chọn lý tưởng.
Mẫu sedan này cũng sẽ làm hài lòng những tín đồ yêu công nghệ và an toàn với những trang bị "tận răng" mà đối thủ cùng tầm tiền không sở hữu. Nhưng nếu bạn mong muốn một chất thể thao từ ngoại hình cho đến cảm giác lái phấn khích, những cái tên như BMW 330i M Sport hay Mercedes-Benz C 300 AMG sẽ là ứng viên ưu tú hơn.